Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina

Công binh Nga phát hiện đạn nổ gần Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi và các chuyên gia của cơ quan này khẳng định việc tìm ra nguồn gây cháy nổ ở chân tháp giải nhiệt của Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye là chuyện hy hữu, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.
Sputnik
Hôm thứ Tư đã diễn ra vòng luân chuyển quan sát viên IAEA lần thứ 22 theo kế hoạch tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, do ông Grossi chủ trì.

"Trong quá trình luân chuyển, Tổng Giám đốc IAEA Grossi đã thăm tháp giải nhiệt số 1, nơi bị máy bay không người lái của lực lượng vũ trang Ukraina tấn công vào ngày 11 tháng 8 năm nay. Cuộc phân tích do phía Nga thực hiện tại địa điểm xảy ra sự cố cho thấy các UAV có trang bị chất gây cháy là nguyên nhân gây hoả hoạn. Ông Rafael Grossi và các chuyên gia IAEA xác nhận rằng việc tìm ra nguồn gây cháy nổ nằm ở chân tháp giải nhiệt là hy hữu”, - Bộ Quốc phòng cho biết.

Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Lực lượng vũ trang Ukraina tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye
Cơ quan quân sự Nga cũng thông báo rằng tại khu vực chuyển đổi các quan sát viên, trong quá trình công binh Nga kiểm tra đường đã ghi nhận có loại đạn nổ do nước ngoài sản xuất, phát lộ do cuộc pháo kích mới có hệ thống từ phía Ukraina ở khu vực lân cận Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye.

Quân Nga đảm bảo an toàn cho kế hoạch luân chuyển phái bộ IAEA tới Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

“Tại khu vực chuyển đổi, trong quá trình công binh Nga kiểm tra đường đã phát hiện đạn nổ có nguồn gốc nước ngoài, do cuộc pháo kích mới có hệ thống từ phía Ukraina ở khu vực sát gần Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye”.
Vì vậy, lệnh ngừng lưu thông đã được ban bố dọc theo tuyến đường từ điểm chuyển đổi được chỉ định của các quan sát viên - một cây cầu bị phá hủy ở điểm dân cư Kamenskoye - từ 9h30 đến 00h00 theo giờ Hà Nội, và các quân nhân Nga tuân thủ nghiêm ngặt, Bộ Quốc phòng ghi nhận.
Các chuyên gia IAEA đã hiện diện tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye kể từ ngày 1 tháng 9 năm 2022, sau chuyến thăm đầu tiên của Tổng Giám đốc Rafael Grossi tới chủ thể này.
Đại diện nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye nói về tình hình sau khi đường dây điện bị cắt

IAEA lo ngại về vấn đề gắn với khối làm mát lò phản ứng tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

«Nói chung, tình hình gắn với khâu làm mát của nhà máy và với nguồn nước là quan tâm hàng đầu của chúng tôi, đặc biệt là sau khi đập Kakhovka bị phá hủy. Và mùa hè năm ngoái, đây là vấn đề chính trong chuyến thăm của tôi tới cơ sở. Lần trước đến đây, tôi đã có thể thấy rõ tình hình, đặc biệt là việc khoan thêm 11 giếng hồ chứa, đủ để ổn định tình hình tại nhà máy, vì hiện tại cơ sở này đang trong trạng thái “đóng băng” không hoạt động», - ông Grossi thông báo sau chuyến thăm Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye.
Tổng Giám đốc IAEA nói thêm rằng ông không biết là công việc bổ sung đang được tiến hành ở khối thủy lực của Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, đồng thời lưu ý rằng điều đó chứng tỏ rằng tại nhà máy đang có nỗ lực không ngừng để ổn định tình hình.
Thảo luận