Đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn EEF tích cực tham gia thảo luận các vấn đề cấp bách toàn cầu

Ngày 4 tháng 9 là ngày làm việc thứ hai tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ 9 (EEF 2024) ở Vladivostok.
Sputnik
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Vladimir Kolotov, Giám đốc Viện Hồ Chí Minh - Đại học tổng hợp quốc gia Saint Petersburg, lưu ý rằng, EEF 2024 có sự khác biệt đáng kể so với các sự kiện tương tự trong những năm qua.
“Lần này chúng tôi thấy nhiều chính trị gia, doanh nhân, chuyên gia đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Ban tổ chức cho biết có khoảng 6.000 người từ 76 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Diễn đàn. Điều này chứng tỏ một cách thuyết phục rằng các biện pháp trừng phạt và nỗ lực cô lập Nga của phương Tây đã thất bại”, - Giáo sư Kolotov nhấn mạnh.
Vào ngày làm việc đầu tiên đã diễn ra Hội thảo khoa học và thực tiễn quốc tế Nga - Việt Nam. Sự kiện này được tổ chức để hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2025.
Rosatom thảo luận với Việt Nam về khả năng tham gia dự án Tuyến đường biển phía Bắc
23 báo cáo được trình bày bởi những người đứng đầu và chuyên gia hàng đầu của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, các chi nhánh khu vực của Viện, các trường đại học lớn nhất ở Nga nơi nghiên cứu Việt Nam và các trung tâm khoa học có hoạt động liên quan đến Việt Nam. Các đại biểu Việt Nam tham dự EEF đã đọc 16 bài tham luận - trong đó có đại diện Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ, Viện Hóa sinh biển, Viện Địa chất và Địa vật lý, Trường Đại học Lao động và Xã hội, các trường đại học tổng hợp của Hà Nội và Đà Nẵng. Những người tham gia hội thảo đã thảo luận về những vấn đề cấp bách trong ngành của họ, triển vọng hợp tác giữa các nhà khoa học hai nước và tiềm năng phát triển quan hệ đối tác Nga-Việt.

Giáo sư Kolotov lưu ý: “Điều quan trọng là rất nhiều doanh nhân cũng có mặt tại Hội thảo khoa học. Nếu phần lớn các doanh nhân Việt Nam biết rõ về Nga và các cơ hội ở nước này, thì đối với một số đồng nghiệp Nga, những gì họ nghe được tại Hội thảo là những khám phá bất ngờ về Việt Nam. Tôi cho rằng điều này sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển mối quan hệ song phương. Suy cho cùng, nếu trước đây chính phủ, giới kinh doanh và cộng đồng chuyên gia không có chương trình hành động thống nhất, thì việc kết hợp nỗ lực sẽ tạo động lực đáng kể cho sự phát triển quan hệ kinh tế giữa Nga và Việt Nam”.

Chương trình ngày 4 tháng 9 – ngày làm việc thứ hai của Diễn đàn EEF - bao gồm một số phiên họp rất quan trọng. Ví dụ, các đại biểu đã thảo luận về việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường, về các vấn đề địa chính trị, trật tự thế giới và những hướng mà trật tự thế giới đang thay đổi. Các chuyên gia Việt Nam đã tham gia tích cực trong cả hai phiên họp, đặc biệt với phần phân tích về cách thức thực hiện cải cách kinh tế ở nước họ, chương trình Đổi mới đang được thực hiện thành công trong hơn ba mươi năm.
Multimedia
Sản xuất tại chỗ – chìa khóa tăng trưởng hợp tác giữa Việt Nam và Viễn Đông Nga
“Vì vậy, tại Diễn đàn đan diễn ra một cuộc thảo luận rất tích cực về những vấn đề cấp bách nhất của thế giới hiện đại. Và các đại diện của Việt Nam đóng góp nhiều ý kiến mang tính xây dựng vào cuộc thảo luận này”, - Giáo sư Kolotov nhấn mạnh.
Thảo luận