Triệt phá đường dây tuồn 2,5 tấn chất độc Xyanua ra thị trường

Công an TP.HCM cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Ngô Thị Như Huệ (39 tuổi, ngụ quận 12) và Nguyễn Đức Thành Huy (35 tuổi, quê Bình Định) để điều tra về tội "mua bán trái phép chất độc".
Sputnik
Trước đó, cảnh sát tiếp nhận trình báo của người dân, về việc có gói hàng chứa chất bột màu trắng khả nghi giao nhầm đến nhà. Kết quả giám định cho thấy đây là 300 gr chất độc xyanua. Ban Giám đốc Công an TP HCM ngay sau đó chỉ đạo Công an quận Bình Thạnh phối hợp nhiều đơn vị để điều tra.
Lần theo các dấu vết, cảnh sát bắt được Huy - người bán chất độc; thu giữ thêm một kg xyanua đang chờ bán ra thị trường.
Cơ quan điều tra xác định, Huy đã sử dụng Facebook* Hóa chất Nam Phương và Hóa chất Xi mạ để quảng cáo, trao đổi, mua bán chất độc xyanua. Khi có khách cần, người này đóng gói, giao cho họ thông qua dịch vụ giao hàng - thu hộ.
Huy khai, từ tháng 3 đến nay đã bán hơn 100 kg xyanua cho nhiều người tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Nghi can này thừa nhận "không quan tâm người mua có giấy phép kinh doanh, có đủ điều kiện sử dụng hóa chất độc hại này không".
“Sát thủ xyanua Đồng Nai”: Xâu chuỗi những tình tiết gây sốc
Đáng chú ý, có 16 trường hợp tại TP.HCM và một số tỉnh lân cận mua chất độc Xyanua nhằm mục đích tự tử. Trong đó, 2 trường hợp may mắn được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời, 14 trường hợp còn lại từ bỏ ý định tự tử và tự tiêu hủy số Xyanua đã mua.
Mở rộng điều tra về nguồn cung cấp chất độc này, cảnh sát bắt thêm Huệ, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty TNHH hóa chất Nam Phương tại quận 12; thu giữ thêm 150 kg xyanua.
Bà này bị cáo buộc lợi dụng vị trí công việc và sự quản lý lỏng lẻo của chủ doanh nghiệp đã lập khống hợp đồng mua bán chất độc xyanua của công ty với các đối tác, tuồn ra ngoài bán cho người khác để hưởng chênh lệch.
Theo Công an TP.HCM, từ năm 2019 đến nay, Huệ đã bán tổng cộng 2,55 tấn chất độc Xyanua với tổng số tiền thu được hơn 373 triệu đồng cho 11 khách hàng. Riêng Nguyễn Đức Thành Huy mua chất độc Xyanua về để bán lại kiếm lời bất chính; các trường hợp còn lại đều sử dụng vào trường hợp khai khoáng và chế tác kim loại. Công an Q.Bình Thạnh đã thu giữ 149,2 kg chất độc Xyanua.
Nam thanh niên bị đầu độc bằng xyanua xuất viện chiều nay
Căn cứ kết quả điều tra ban đầu và tài liệu chứng cứ thu thập được, Công an Q.Bình Thạnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Ngô Thị Như Huệ và Nguyễn Đức Thành Huy về tội mua bán trái phép chất độc.
Đến nay, Công an TP.HCM tiếp tục chỉ đạo Công an Q.Bình Thạnh khẩn trương điều tra mở rộng vụ án, xử lý nghiêm, triệt để các đối tượng có liên quan liên quan vụ án mua bán trái phép chất độc. Đồng thời, làm rõ những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh hóa chất độc hại, nguy hiểm của doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có liên quan đến kiến nghị chấn chỉnh, xử lý theo quy định.
*Hoạt động của Meta bị cấm trên lãnh thổ Nga
Thảo luận