“Sát thủ xyanua Đồng Nai”: Xâu chuỗi những tình tiết gây sốc

CC0 / Pixabay / Còng tay
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2024
Đăng ký
Liên quan vụ 5 người chết do nghi bị đầu độc xyanua ở Đồng Nai, người dân địa phương đều tỏ ra bàng hoàng, bị “sốc” khi xâu chuỗi lại sự việc và những tình tiết liên quan đến nghi phạm máu lạnh.
Về người cháu 18 tuổi bị đầu độc, các bác sĩ Bệnh viện Lê Văn Thịnh (Thủ Đức, TP.HCM) đã kịp thời tìm ra nguyên nhân, cứu sống được nạn nhân. Hiện bệnh nhân đã có thể xuất viện, nhưng còn cần trợ giúp trong sinh hoạt.

Sát thủ máu lạnh vẫn bình thản khi 5 người nhà lần lượt tử vong

Như Sputnik đã đưa tin, ngày 5/7, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Thị Hồng Bích (sinh năm 1986) để điều tra về tội Giết người.
Nguyễn Thị Hồng Bích là nghi phạm đầu độc anh N.H.B.T. (18 tuổi), cũng là cháu ruột Bích, bằng chất cực độc xyanua.
Chiều cùng ngày, nhiều người dân ở xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) vẫn tỏ ra bàng hoàng khi xâu chuỗi lại vụ việc trên, bởi có đến 5 thành viên trong gia đình anh N.H.B.T. đã lần lượt qua đời trước đó, nghi do bị đầu độc bằng xyanua.
Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2024
5 người cùng một nhà liên tục chết bất thường, nghi bị đầu độc xyanua ở Đồng Nai
Được biết, căn nhà gia đình có 5 người đã qua đời là một tiệm bán cơm tấm với mặt tiền khoảng 10m nằm trên đường Hùng Vương, xã Vĩnh Thanh.
Báo Dân trí dẫn lời bà Nguyễn Thị Hương (41 tuổi) sống cách tiệm cơm khoảng 200m cho biết, mọi người ai cũng sốc khi biết Bích là nghi phạm đầu độc cháu ruột. Kinh hoàng hơn cả là trong số 5 người chết bất thường thời gian qua có cả cha, chồng và con trai của Bích.
Theo bà Hương, khoảng tháng 10/2023, ông N.T.T.T. (sinh năm 1985, chồng Bích) qua đời sau 8 lần đi bệnh viện điều trị với triệu chứng tức ngực, đau tim…
Người dân khu giáo xứ Bắc Minh đến chia buồn với gia đình Bích đều xem cái chết của T. như “số trời đã định”.
Khoảng 2 tháng sau, ông Nguyễn Văn Hải (cha Bích) đột ngột qua đời cũng với những triệu chứng tức ngực, đau tim, nôn ói… như con rể. Một lần nữa, người dân địa phương, dù rất xót xa, đều không lấy gì làm lạ về cái chết của ông Hải, bởi ông có tiền sử bệnh tai biến.
Thế nhưng, khoảng 1 tháng sau, bé M. (con Bích) bất ngờ đau bụng, tức ngực dữ dội. Khi được đưa bệnh viện cấp cứu, bé M. đã không qua khỏi. Lúc này, người dân địa phương bắt đầu thấy băn khoăn vì sao nhà ông Hải liên tục có người chết chỉ trong thời gian ngắn.
"Chúng tôi bàn tán chắc do người nhà đi coi thầy chôn cất T. (chồng Bích) không đúng giờ tốt nên gia đình bị trùng tang. Đi viếng đám tang nhưng ai cũng hoang mang, thoáng chút lo sợ", báo Dân trí dẫn lời bà Hương.
Theo bà, suốt thời gian diễn ra lễ tang của con trai, Bích không hết đau buồn, khóc lóc. Sau khi chôn cất con xong, Bích vẫn đi ăn sáng, nhậu nhẹt bình thường.
"Bích nói con trai có gen di truyền giống cha, phát bệnh và chết giống cha nên không có gì bất thường", bà Hương nhớ lại.
 lò phản ứng hạt nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2024
Nga giúp Việt Nam xây lò phản ứng hạt nhân mới ở Đồng Nai
Kể tiếp câu chuyện, một người địa phương là ông T. (51 tuổi) cho biết, khi đứa cháu ngoại và cháu nội ông Hải tiếp tục qua đời, người dân địa phương thực sự kinh hãi.
Ai nấy không hiểu vì sao chỉ chưa đến 1 năm mà có đến 5 người ở gia đình ông Hải ra đi với những biểu hiện bệnh tim mạch, nôn ói.
Xâu chuỗi lại sự việc, ông T. nói dù nhà có nhiều người chết như vậy nhưng Bích không bộc lộ nhiều cảm xúc khi đi ra đường. Người đàn bà này vẫn tiếp tục bán cơm trưa và đi ăn nhậu vào buổi chiều như không có chuyện gì xảy ra.
"Có hôm tôi hỏi Bích là nhiều người trong nhà chết vậy có sợ không. Bích nói cô có đi xem bói và thầy cho biết sẽ có nhiều người trong nhà chết nữa", ông T. bàng hoàng kể lại.
Cuối tháng 6, người cháu nội ông Hải là N.H.B.T. (18 tuổi) được đưa đi cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh. Các bác sĩ ở Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP. Thủ Đức, TPHCM), xác định T. ngộ độc xyanua bất thường.
Gia đình bên ngoại anh N.H.B.T. sau đó đã làm đơn trình báo công an. Vào cuộc điều tra, nhà chức trqách xác định Bích là nghi phạm đầu độc cháu ruột, đã đưa về trụ sở để đấu tranh làm rõ. Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Hồng Bích thừa nhận hành vi đầu độc cháu mình.

Cứu sống được nạn nhân

Báo Thanh niên dẫn lời bác sĩ Nguyễn Phạm Cao Khoa, Khoa Nội tim mạch - lão học Bệnh viện Lê Văn Thịnh, cho biết lúc 18h20 ngày 22/6, bệnh nhân N.H.B.T. được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, mất tri giác.
Các bác sĩ đã lập tức thực hiện đặt nội khí quản thở máy cho bệnh nhân. Do người bệnh có diễn tiến tụt huyết áp nên được cho thuốc vận mạch. Các bác sĩ cho rằng bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim. Hội chẩn ban đầu rối loạn nhịp tim trên bệnh nhân trẻ có thể do viêm cơ tim cấp, rối loạn nhịp liên quan đến yếu tố gia đình.
Tuy nhiên, khai thác bệnh sử và diễn tiến của bệnh nhân không phù hợp với chẩn đoán ban đầu.
Qua hội chẩn với chuyên gia độc chất Bệnh viện Chợ Rẫy, các thầy thuốc nghi ngờ bệnh nhân bị ngộ độc chất nhưng chưa biết là độc chất gì. Nếu chuyển viện tiếp, bệnh nhân sẽ đối mặt nguy cơ tử vong trên đường đi.
"Sau đó bệnh nhân bị phù phổi, giãn đồng tử, lactate máu tiếp tục tăng cao dù được điều trị tích cực, nghĩ nhiều đến bệnh nhân bị ngộ độc xyanua gây độc hô hấp tế bào (tế bào không sử dụng được oxy làm lactate máu tăng cao). Nếu là xyanua thì hấp thu vào máu rất nhanh và có thể gây tử vong ngay sau đó. Trong cấp cứu lúc này không cho phép trì hoãn thời gian vàng cứu bệnh nhân", bác sĩ Khoa cho hay.
Сòng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2024
Đồng Nai: Khởi tố thêm 41 bị can vẽ dự án “ma”
Các y bác sĩ đã thực hiện lọc máu với 2 quả lọc hấp phụ nhằm hấp thụ chất độc trong máu 12 giờ. Không có thuốc giải độc xyanua đặc hiệu, bệnh viện đã sử dụng vitamin B12 (có hiệu quả nhưng yếu hơn thuốc đặc hiệu) để điều trị cho bệnh nhân.
Đến sáng ngày 23/6, tình trạng bệnh nhân được cải thiện, được giảm liều thuốc vận mạch. Ngoài ra, đồng tử co nhỏ lại, lactate máu và toan chuyển hóa giảm.
Hai ngày sau, kết quả xét nghiệm độc chất từ dịch dạ dày khẳng định bệnh nhân bị ngộ độc xyanua, nhưng loại trừ nhiễm độc từ thức ăn tự nhiên.
"Độc chất Xyanua gây ngộ độc cấp tính, hấp thu nhanh qua đường tiêu hóa vào máu, có thể gây tử vong chỉ trong vòng vài phút nếu uống, nên cần lấy chất độc ra nhanh", báo Thanh niên dẫn lời bác sĩ Khoa.
Bác sĩ và bệnh nhân trong bệnh viện. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2024
Vụ ngộ độc bánh mì gần 600 người nhập viện ở Đồng Nai: Một bệnh nhi tử vong
Đến ngày 30/6, bệnh nhân được ngưng thở máy. Chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhân có tổn thương rải rác ở vỏ não, cần theo dõi thêm. Bệnh nhân còn trẻ, hy vọng sẽ hồi phục. Hiện bệnh nhân đã có thể xuất viện nhưng cần được trợ giúp trong sinh hoạt. Người bệnh cũng cần tập vật lý trị liệu vì sức cơ còn yếu, do chất độc xyanua làm tiêu cơ vân.
BS. Kiều Ngọc Minh – Phó Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh – cho biết các bác sĩ bệnh viện đã kịp thời trong chẩn đoán, vì ngộ độc xyanua là hiếm gặp. Các thầy thuốc đã bảo vệ được hô hấp tuần hoàn cho bệnh nhân, tìm ra nguyên nhân với sự hỗ trợ chuyên môn của các chuyên gia từ Bệnh viện Chợ Rẫy.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала