75 câu hỏi về Việt Nam

Học viện các nước Á Phi (IAAS) Đại học Tổng hợp Quốc gia Moskva mang tên Lomonosov (MSU) đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu khu vực đa phương tiện về Việt Nam. Cuộc thi dạng trắc nghiệm đầu tiên trong lịch sử giáo dục Nga dành cho thí sinh không chỉ trong số các nhà Việt Nam học, mà cả các nhà Đông phương học nói chung.
Sputnik
Người khởi xướng cuộc thi tìm hiểu về Việt Nam kiêm tác giả các câu hỏi, phó giáo sư IAAS Maksim Syunnerberg, nói với Sputnik:

“Tổ chức cuộc thi đố vui đa phương tiện là nỗ lực nhằm giới thiệu một hình thức mới trong nghiên cứu về Việt Nam học và tiếng Việt, nhằm quảng bá lịch sử và văn hóa nước này. Nga từ lâu đã tổ chức các hội thảo khoa học về chủ đề Việt Nam, trong đó có hội thảo sinh viên, cuộc thi tiếng Việt, sự kiện hòa nhạc sáng tạo với sự tham gia của sinh viên ngành Việt Nam học. Ý tưởng của tôi là kết hợp ba thành phần trong một sự kiện: trí tuệ, giải trí và năng động. Để trong một buổi tối, thí sinh có thể thể hiện sự hiểu biết, phản ứng, logic của mình trong bầu không khí thể thao và trò chơi. Cơ chế đố vui hoàn toàn giúp đạt được điều này.”

Người khởi xướng cuộc thi tìm hiểu về Việt Nam kiêm tác giả các câu hỏi, phó giáo sư IAAS Maksim Syunnerberg

Cơ chế đố vui

Tất cả các câu hỏi được hiển thị trên màn hình lớn treo tường và câu trả lời được đưa ra thông qua điều khiển từ xa trên tay người tham gia. Thí sinh được đề xuất năm vòng thi khác nhau, mỗi vòng có 15 câu hỏi. Mỗi câu hỏi có một số đáp án để lựa chọn trả lời. Thời gian để chọn đáp án mà mỗi người tham gia cho là đúng và nhấn nút tương ứng trên điều khiển từ xa là 15 giây. Sau đó, kết quả hiển thị trên màn hình cho biết ai trả lời sai, ai trả lời đúng và ai nhanh nhất. Điểm được trao cho câu trả lời đúng và tốc độ; nếu câu trả lời sai sẽ bị trừ điểm.
Viện Á Phi (IAAS) trực thuộc Đại học Tổng hợp Quốc gia Moskva mang tên Lomonosov (MGU) đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu khu vực đa phương tiện về Việt Nam

Câu hỏi trắc nghiệm

27 sinh viên đến từ các trường đại học Moskva nơi giảng dạy bộ môn Việt Nam học đã tham gia cuộc thi. Tổng cộng có 75 câu hỏi về các lĩnh vực khác nhau. Ví dụ:
Quốc gia nào thiết lập quan hệ ngoại giao đầu tiên với nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa?
Tên khai sinh của Hồ Chí Minh là gì?
Hồ lớn nhất ở Hà Nội tên là gì?
Ngày lễ nào được coi là ngày hội thiếu nhi ở Việt Nam?
Ý nghĩa của từ Nam tiến là gì?
Con vật nào đã giúp đỡ An Dương Vương nhiều nhất?
Mặt trống Đông Sơn khắc họa những gì?
Khái niệm “Tâm giao ” bao gồm những gì?
Ông tổ đầu tiên của dân tộc Việt Nam là ai?
Hoặc câu hỏi này: Hãy đề xuất một đápán chưa từng có ở Việt Nam hiện nay.
Viện Á Phi (IAAS) trực thuộc Đại học Tổng hợp Quốc gia Moskva mang tên Lomonosov (MGU) đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu khu vực đa phương tiện về Việt Nam

Ấn tượng của khách

Khách mời của sự kiện có đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Moskva và Quỹ thúc đẩy hợp tác Nga-Việt “Truyền thống và Hữu nghị” hỗ trợ tổ chức và thực hiện cuộc thi, đại diện ban lãnh đạo IAAS cũng như các giáo viên dạy tiếng Việt và Việt Nam học từ các trường đại học khác ở Moskva. Một người trong số họ, bà Svetlana Glazunova, giáo viên tại MGIMO, đã chia sẻ ấn tượng của mình với Sputnik:
“Hình thức tuyệt vời, rất hay, rất vui. Điều quan trọng là không chỉ về ngôn ngữ, mà còn về đất nước - lịch sử, địa lý, văn hóa. Ngay cả chúng tôi, các giáo viên, dù không tham gia cuộc thi nhưng cũng hào hứng như những người tham gia và hồi hộp theo dõi các em. Chúng tôi sẽ chờ đợi trận đấu tiếp theo như thế này.”
Và đây là ý kiến ​​của giám đốc kỹ thuật Quỹ Truyền thống và Hữu nghị, ông Giang:

“Sự kiện tuyệt vời! Một cách học rất thú vị, hay và hữu ích về đất nước chúng tôi. Ngay cả tôi là người Việt Nam, cũng gặp khó khăn khi trả lời một số câu hỏi. Các em học sinh, các giáo viên, những người khởi xướng và tổ chức sự kiện đã làm rất tốt. Những người tham gia và khách mời đều có tâm trạng tuyệt vời.”

Viện Á Phi (IAAS) trực thuộc Đại học Tổng hợp Quốc gia Moskva mang tên Lomonosov (MGU) đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu khu vực đa phương tiện về Việt Nam

Người chiến thắng nêu cảm tưởng

Vị trí đầu tiên với số điểm cao nhất thuộc về Maria Narbut, sinh viên năm thứ 3 của MGIMO. Sau khi nhận giấy chứng nhận và giải thưởng, cô nói với Sputnik:

“Mỗi năm tôi lại càng vui mừng hơn vì đã theo học ngành Việt Nam học. Trong quá trình học, tôi có cơ hội thực tập bốn tháng tại Việt Nam và đến thăm Hà Nội, Hải Phòng, Hạ Long, Huế và Đà Nẵng. Việc giành chiến thắng trong cuộc thi này vừa là niềm vui vừa là điều bất ngờ đối với tôi: IAAS nổi tiếng với các chuyên gia Việt Nam học và trình độ đào tạo chuyên gia cao tiếng Việt. Cảm ơn IAAS đã tổ cuộc thi tương tác hiện đại. Tôi chắc chắn rằng tất cả sinh viên MGIMO học ngành Việt Nam học sẽ tham gia vào kỳ thi tiếp theo”.

Viện Á Phi (IAAS) trực thuộc Đại học Tổng hợp Quốc gia Moskva mang tên Lomonosov (MGU) đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu khu vực đa phương tiện về Việt Nam
Arseny Ryabov, sinh viên năm thứ ba tại IAAS, nhà kinh tế học tương lai, đứng thứ hai trong cuộc thi nói:

“Từ bảy đến mười tuổi, tôi đã ở Việt Nam với bố tôi, là nhà ngoại giao. Ông đưa tôi đi du lịch khắp miền Bắc và miền Trung nước Việt. Những ấn tượng tuyệt vời đã không bị xóa khỏi trí nhớ của tôi suốt mười năm nay. Nhưng tất nhiên lúc đó tôi chưa học tiếng Việt. Tôi có được tất cả những kiến ​​thức hiện tại về tiếng Việt và về đất nước Việt Nam nhờ vào việc học tại viện IAAS. Cuộc thi này đã mở rộng kiến ​​thức của tôi”.

Thảo luận