Việt Nam đủ năng lực đón "cơn lốc” du khách Ấn Độ

© Ảnh : Vietjet AirẤn Độ đang là thị trường mục tiêu của nhiều ngành du lịch trên thế giới, trong đó có Việt Nam
Ấn Độ đang là thị trường mục tiêu của nhiều ngành du lịch trên thế giới, trong đó có Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2024
Đăng ký
Theo báo cáo "Xu hướng du lịch 2024: Phá vỡ ranh giới" của Viện Kinh tế Mastercard, lượng du khách Ấn Độ đến Việt Nam đã tăng 248% so với cùng kỳ năm 2019. Con số này không chỉ phản ánh sự phục hồi sau đại dịch mà còn cho thấy Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách đến từ đất nước tỷ dân.

Sức hấp dẫn của Việt Nam

Khi 4.500 nhân viên của tập đoàn dược phẩm Sun Pharma do tỷ phú Dilip Shanghvi sáng lập đặt chân đến Việt Nam vừa qua, họ đã lập nên kỷ lục về đoàn khách Ấn Độ đông nhất từng đến thăm đất nước hình chữ S. Sự kiện này không chỉ là một con số ấn tượng, mà còn là minh chứng cho xu hướng du lịch mới giữa hai quốc gia.
Trước đó, vào đầu năm 2024, một cặp đôi tỷ phú Ấn Độ cũng đã chọn Việt Nam làm điểm đến tổ chức đám cưới, thu hút sự chú ý của nhiều du khách hạng sang trên toàn thế giới. Nhận định với Sputnik, bà Phạm Vân Anh, điều hành tour du lịch lâu năm, cho biết:

“Các khu nghỉ dưỡng năm sao tại Đà Nẵng, Phú Quốc và Nha Trang ngày càng nâng tầm về chất lượng, cung cấp những trải nghiệm đẳng cấp mà vẫn giữ được sự gần gũi với thiên nhiên – điều mà nhiều du khách Ấn Độ đặc biệt ưa chuộng. Một yếu tố quan trọng nữa là giá các tour du lịch tại Việt Nam có chi phí rất phải chăng. Đây là yếu tố quan trọng đối với du khách Ấn Độ".

Chairman of Adani Group Gautam Adani poses during Akash Ambani's wedding reception in Mumbai, India, Sunday, March. 10, 2019 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2024
Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani gửi 1 triệu USD hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3
Việt Nam không chỉ có cảnh quan tuyệt đẹp mà còn cung cấp những dịch vụ được cá nhân hóa tối đa, từ du lịch nghỉ dưỡng đến chăm sóc sức khỏe (wellness). Ông Rajesh Patel, một doanh nhân Ấn Độ vừa có chuyến du lịch tại Việt Nam, chia sẻ với Sputnik:

"Tôi bị thu hút bởi sự đa dạng của Việt Nam, từ những bãi biển tuyệt đẹp đến phố cổ đầy màu sắc. Ẩm thực Việt Nam và sự hiếu khách của người dân địa phương là những điểm cộng lớn. Mọi thứ rất hoàn hảo".

Du lịch Việt cần chuẩn bị gì?

Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến cho tầng lớp thượng lưu Ấn Độ, nhưng để duy trì đà phát triển này, ngành du lịch cần chú trọng hơn nữa vào các yếu tố dịch vụ và trải nghiệm. Những khách du lịch hạng sang từ Ấn Độ thường yêu cầu mức độ cá nhân hóa cao, đặc biệt là về ẩm thực và văn hóa.

“Nhiều du khách Ấn Độ có chế độ ăn chay nghiêm ngặt và yêu cầu cao về nguồn gốc thực phẩm. Các nhà hàng và khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam cần mở rộng thực đơn chay và có các lựa chọn phong phú hơn, phù hợp với truyền thống ẩm thực của Ấn Độ", bà Trần Thị Hoa, Giám đốc một công ty lữ hành chuyên về thị trường Ấn Độ, cho biết.

Cũng theo đại diện công ty này, đối với phân khúc khách hàng cao cấp, việc cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa là yếu tố then chốt. Điều này không chỉ dừng lại ở chất lượng phòng nghỉ hay spa, mà còn bao gồm cả sự hiểu biết về văn hóa và nhu cầu cá nhân của từng du khách.

"Chúng ta cần đào tạo nhân viên am hiểu về văn hóa Ấn Độ, cung cấp dịch vụ ẩm thực đặc biệt, và nâng cao chất lượng dịch vụ MICE để đáp ứng nhu cầu của phân khúc khách hàng này", bà Hoa chỉ ra.

Ngoài ra, các khu nghỉ dưỡng có thể cần phát triển thêm các không gian dành riêng cho việc thực hành tín ngưỡng và yoga, đồng thời cung cấp dịch vụ tổ chức lễ hội cho các sự kiện văn hóa quan trọng của người Ấn Độ như Diwali hay Holi.
Hà Giang: Mưa lũ khiến 2 người chết, thiệt hại ban đầu ước tính gần 10 tỷ đồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2024
Chính phủ Ấn Độ gửi 35 tấn hàng cứu trợ đến Việt Nam

Thúc đẩy hợp tác du lịch song phương

Bất chấp sự tăng giá của đồng đô la Mỹ, hoạt động du lịch nước ngoài của Ấn Độ vẫn phát triển mạnh nhờ phân khúc người tiêu dùng giàu có ngày càng mở rộng và họ đang tìm kiếm những trải nghiệm xa xỉ, cao cấp.
Đối với điểm đến Việt Nam, sau khi hai nước tăng cường các chuyến bay thẳng giữa các thành phố lớn hai bên đã chứng kiến lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng gấp 2,5 lần, khẳng định sự tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu đi lại trong khu vực.

"Việt Nam có thể hợp tác với các đầu bếp Ấn Độ để phát triển thực đơn phù hợp với thị hiếu của du khách. Đồng thời, việc quảng bá ẩm thực Việt Nam tại Ấn Độ cũng có thể tạo nên những cầu nối văn hóa quan trọng thông qua Bollywood do người Ấn Độ chịu tác động mạnh bởi điện ảnh và truyền hình trong việc tạo cảm hứng du lịch", đại diện Joymark Travel phân tích.

Ngoài ra, Việt Nam có thể khai thác thế mạnh của Ấn Độ trong lĩnh vực yoga và thiền để kết hợp vào các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe. Những khu nghỉ dưỡng ven biển hoặc trong rừng nhiệt đới có thể tích hợp các khóa học yoga hoặc thiền định, thu hút du khách tìm kiếm sự thư giãn và cân bằng tinh thần.

Sự kiện tổ chức đám cưới của các tỷ phú Ấn Độ tại Việt Nam đã mở ra tiềm năng phát triển của thị trường du lịch cưới xa xỉ. Các khu nghỉ dưỡng cao cấp của Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành lựa chọn hàng đầu cho các sự kiện xa hoa, với bối cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và các dịch vụ tổ chức đám cưới chuyên nghiệp", bà Trang Nguyễn, một wedding planner chia sẻ với Sputnik.

Làng hương Thủy Xuân - điểm đến hấp dẫn khách du lịch khi đến cố Đô Huế - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2024
Người dân Việt Nam - "Đại sứ" tiềm năng cho du lịch bền vững
Theo ghi nhận của các chuyên gia, Việt Nam có nhiều di tích Phật giáo cổ xưa, trong khi Ấn Độ là cái nôi của nhiều tôn giáo. Cả hai quốc gia có thể hợp tác để phát triển các tour du lịch khám phá văn hóa và tâm linh, thu hút những du khách yêu thích tìm hiểu lịch sử và tín ngưỡng.
Việc gia tăng đột biến số lượng du khách Ấn Độ đến Việt Nam, đặc biệt là phân khúc khách hạng sang, là dấu hiệu tích cực cho ngành du lịch trong bối cảnh một số thị trường ở châu Âu có xu hướng thắt chặt chi tiêu, hạn chế đi xa. Tuy nhiên, để duy trì sức hút này, Việt Nam cần nâng cao chất lượng dịch vụ và cá nhân hóa trải nghiệm du lịch để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách quốc tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала