Ông Macron: Châu Âu phải xem xét lại quan hệ với Nga vì hòa bình trên lục địa

Châu Âu phải tính đến thực tế địa lý của mình và xem xét lại mối quan hệ với Nga trong tương lai, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết tại hội nghị hòa bình quốc tế ở Paris, bài phát biểu của ông được phát trên tài khoản của Điện Elysee ở mạng xã hội X.
Sputnik

"Chúng ta cần nghĩ về hòa bình dưới một hình thức mới. Chúng ta cần tính đến thực tế địa lý của châu Âu, khu vực không giới hạn ở EU, hay hoàn toàn chắc chắn, là không giới hạn ở NATO. Chúng ta cần nghĩ về một hình thức tổ chức mới cho châu Âu và suy nghĩ lại quan hệ với Nga trong tương lai cũng như hòa bình trên lục địa này", - nhà lãnh đạo Pháp nói.

Macron nhắc lại rằng trật tự thế giới hiện tại hình thành sau Thế chiến thứ hai, khi một số quốc gia đông dân như ngày nay vẫn chưa tồn tại, do đó theo ông, nó chưa đầy đủ và không công bằng.
“Chúng ta cần một trật tự trong đó các quốc gia sẽ được đại diện một cách xứng đáng và do đó, sẽ thực hiện điều này với sự giúp đỡ của các cơ quan công bằng hơn nhiều, có thể là Liên hợp quốc, Ngân hàng Thế giới hoặc Quỹ Tiền tệ Quốc tế”, - Tổng thống Pháp lưu ý, đồng thời hứa sẽ nêu vấn đề này tại kỳ họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tuần tới.
Chính trị gia Pháp: Macron đang đưa Pháp vào cuộc chiến tự sát với Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần chỉ trích trật tự thế giới dựa trên luật lệ do phương Tây cổ xúy. Theo ông, trước đây không ai nhìn thấy hoặc viết về trật tự này, điều đó mang lại cho những người theo cách tiếp cận thuộc địa như vậy cơ hội đặt ra các điều kiện của riêng họ theo từng trường hợp vì lợi ích riêng của họ.
Nguyên thủ nước Pháp chỉ ra sự cần thiết phải hình thành một trật tự thế giới mới, dựa trên các nguyên tắc mở cửa kinh tế, công bằng cho tất cả mọi người, các quyết định tập thể và có tính đến lợi ích của tất cả các quốc gia. Ông cũng nhấn mạnh rằng sẽ không thể tạo ra được điều đó nếu không có một nước Nga có chủ quyền và mạnh mẽ.
Thảo luận