Đan Mạch không cho Nga biết về kết quả điều tra vụ “Dòng chảy phương Bắc”

Copenhagen không cho Nga biết về bất kỳ kết quả nào của cuộc điều tra được thực hiện ở Đan Mạch liên quan đến vụ phá hoại đường ống khí đốt “Dòng chảy phương Bắc” của Nga, Đại sứ quán Nga tại Đan Mạch thông báo với Sputnik.
Sputnik

“Hai năm đã trôi qua kể từ khi xảy ra vụ tấn công khủng bố đối với đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc" và “Dòng chảy phương Bắc-2” vào tháng 9/2022 tại vùng đặc quyền kinh tế của vương quốc này. Copenhagen không cung cấp cho Nga bất kỳ kết quả nào về cuộc điều tra đã được tiến hành ở Đan Mạch. Vào tháng 2 năm nay các cơ quan thực thi pháp luật Đan Mạch đã chấm dứt hoạt động điều tra vì cho rằng không “đủ cơ sở để tiếp tục”, - phát đoàn ngoại giao đưa tin.

Đại sứ quán cũng chỉ ra rằng Đan Mạch từ chối Nga không chỉ đối với yêu cầu tiến hành cuộc điều tra chung về vụ phá hoại mà còn cả yêu cầu được hỗ trợ pháp lý trong vụ này.
Đan Mạch từ chối yêu cầu của Nga liên quan vụ phá hoại “Dòng chảy phương Bắc”
“Chính quyền Đan Mạch từ chối yêu cầu hỗ trợ pháp lý từ Cơ quan Tổng công tố Liên bang Nga, cho rằng việc đáp ứng yêu cầu của chúng tôi sẽ gây ra “mối đe dọa đối với an ninh” của vương quốc”, - phái đoàn ngoại giao Nga kể lại.
Vụ nổ trên hai đường ống xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu - “Dòng chảy phương Bắc” và “Dòng chảy phương Bắc-2” - xảy ra vào ngày 26/9/2022. Đức, Đan Mạch và Thụy Điển không loại trừ khả năng đó là hành vi phá hoại có chủ đích. Công ty Nord Stream AG, nhà điều hành “Dòng chảy phương Bắc”, cho biết việc phá hủy đường ống khí đốt như vậy là chưa từng có tiền lệ và không thể ước tính được khung thời gian sửa chữa. Cơ quan Tổng công tố Nga đã khởi tố vụ án liên quan đến hành động khủng bố quốc tế. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga ông Dmitry Peskov cho biết Nga đã nhiều lần yêu cầu được cung cấp dữ liệu về các vụ nổ đường ống trong dự án Dòng chảy phương Bắc nhưng chưa bao giờ nhận được dữ liệu đó.
Thảo luận