Quyền lực Việt Nam tăng đáng kể

MATXCƠVA (Sputnik) - Theo báo cáo Chỉ số Quyền lực Châu Á 2024 do Viện Lowy công bố, Việt Nam đã tăng 1,2 điểm về sức mạnh tổng thể so với năm 2023, đứng 12 trong bảng xếp hạng có cả những cái tên như Mỹ, Trung Quốc, Nga hay Nhật.
Sputnik
Đáng chú ý, Việt Nam đạt kết quả tốt nhất về thước đo ảnh hưởng ngoại giao, nhờ sự thành công của đường lối tiếp cận ngoại giao chủ động với nhiều đối tác đa dạng trên toàn thế giới.

Việt Nam tăng chỉ số sức mạnh

Mới đây, Viện nghiên cứu Lowy của Úc đã công bố báo cáo Chỉ số Quyền lực Châu Á, trong đó đánh giá quyền lực của các quốc gia trên khắp Châu Á - Thái Bình Dương, gồm 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm cả Mỹ, Nga, Australia, New Zealand.
Báo cáo được biên soạn hằng năm dựa trên một bộ số liệu toàn diện 133 chỉ số, bao gồm nguồn lực kinh tế, năng lực quân sự, ảnh hưởng ngoại giao, phạm vi văn hóa và nguồn lực trong tương lai.
Trong báo cáo năm 2024, Việt Nam đã tăng 1,2 điểm về sức mạnh tổng thể so với năm 2023 và đứng 12 trong bảng xếp hạng năm nay.
WIPO: Việt Nam thăng hạng về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu
Đáng chú ý, Việt Nam đạt kết quả tốt nhất về thước đo ảnh hưởng ngoại giao, đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng nhờ kết quả của hoạt động tiếp cận ngoại giao chủ động với nhiều đối tác đa dạng. Thứ hạng của Việt Nam về thước đo này đã tăng 1 bậc so với năm ngoái.
Sự cải thiện lớn nhất của Việt Nam trong năm 2024 là khả năng phục hồi và ảnh hưởng ngoại giao, tăng 1 bậc ở mỗi thước đo này. Với những nguồn lực sẵn có, Việt Nam đang tạo ra nhiều ảnh hưởng hơn trong khu vực so với dự kiến.
Trong năm 2024, Việt Nam đạt nhiều thành tựu nhất về ảnh hưởng ngoại giao (+3,3). Ngoài ra, Việt Nam còn cải thiện về ảnh hưởng văn hóa (+1,9), nguồn lực tương lai (+1,8), quan hệ kinh tế (+1,6), năng lực quân sự (+1,5) và năng lực kinh tế (+0,8). Riêng điểm số về khả năng phục hồi không thay đổi trong năm nay.

Những quốc gia đứng đầu

Mỹ là nước dẫn đầu bảng xếp hạng năm 2024, theo báo cáo của Viện Lowy. Nước này tiếp tục đứng đầu trong 6/8 chỉ số. Tương tự như năm 2023, Mỹ dẫn đầu chỉ số về nguồn lực tương lai, khả năng phục hồi, mạng lưới quốc phòng, ảnh hưởng văn hóa, năng lực kinh tế và năng lực quân sự.
Xếp thứ 2 là Trung Quốc. Viện Lowy đánh giá Trung Quốc là nước dẫn đầu về hai phương diện: quan hệ kinh tế và ảnh hưởng ngoại giao. Trung Quốc luôn dẫn đầu bảng xếp hạng về chỉ số về quan hệ kinh tế, cho thấy mối quan hệ thương mại và đầu tư chặt chẽ với các nước khác trong khu vực.
Lần lượt xếp kế tiếp là Ấn Độ và Nhật Bản. Năm 2024, Ấn Độ vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia xếp thứ 3, tăng 2,8 điểm. Đây là lần đầu tiên Ấn Độ tăng điểm sức mạnh chung của mình, nhưng vẫn thấp hơn một chút so với điểm số của năm 2018 và 2019.
Dù sức mạnh tổng thể của Nhật Bản đã tăng 1,6 điểm vào năm 2024, nhưng thứ hạng của nước đã giảm từ thứ 3 xuống thứ 4. Nhật Bản đạt điểm cao nhất về ảnh hưởng ngoại giao, xếp thứ 2 vào năm 2024, đẩy Mỹ xuống vị trí thứ 3.
Trong khi đó, chỉ số sức mạnh của Australia tăng 1,0 điểm trong năm nay, đưa nước này vươn lên vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng.
Australia được đánh giá tốt nhất về năng lực quốc phòng, đứng ở vị trí thứ 2, mặc dù điểm số này đã giảm tương đối trong 3 năm qua do các quốc gia khác đạt được tiến bộ, đặc biệt là Nhật Bản.
Kinh tế Việt Nam vững vàng
Điểm số yếu nhất của Australia là về các nguồn lực trong tương lai, đứng thứ 9, phản ánh quy mô tương đối nhỏ hơn của nền kinh tế và lực lượng lao động nước này vào năm 2035 và 2050.
Nga được đánh giá xếp ở vị trí thứ 6, giảm 0,4 điểm vào năm 2024. Viện Lowy nhận định Nga đã tăng điểm về năng lực quân sự. Khả năng phục hồi của Nga vẫn tốt, đứng thứ 3, phản ánh tình trạng an ninh tài nguyên tương đối và khả năng răn đe hạt nhân đã được thiết lập tốt.
Xếp tiếp theo trên bảng xếp hạng là Hàn Quốc. Tổng điểm của nước này tăng 1,5 điểm vào năm 2024, đưa nước này lên vị trí thứ 7, gần bằng Nga.
Điểm mạnh nhất của Hàn Quốc vẫn là mạng lưới quốc phòng, xếp thứ 4, nhờ sự hợp tác quốc phòng sâu rộng với đồng minh Mỹ.
Xử sở kim chi cũng xếp thứ 5 trong 4 yếu tố — năng lực kinh tế, năng lực quân sự, quan hệ kinh tế và ảnh hưởng ngoại giao. Điều này cho thấy vai trò của Hàn Quốc là một trong những quốc gia lớn nhất và thịnh vượng nhất ở Châu Á.
Thảo luận