Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông

Chuyên gia: Iran ra sức ngăn cản việc Israel muốn kéo Mỹ vào chiến tranh toàn cầu

Moskva (Sputnik) - Israel đang cố gắng gây ra một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực và đổ lỗi cho Iran vì bắt đầu cuộc chiến này nhằm lôi kéo Mỹ vào cuộc xung đột, nhưng Tehran đang cố gắng hết sức đáp trả theo cách ngăn chặn chiến tranh, Tiến sĩ Khoa học Quân sự Konstantin Sivkov nói với Sputnik.
Sputnik

“Bây giờ hoàn toàn rõ ràng, có thể thấy điều này từ lịch sử của tất cả các sự kiện nói chung trong những tháng trước, rằng Israel sẽ đi theo con đường ngày càng tăng leo thang xung quanh Iran và chúng ta phải cho rằng các hành động trả đũa của Israel sẽ nhằm mục đích gâyra sự kích động Iran có hành động cứng rắn hơn nữa, bởi vì Israel cần lôi kéo Hoa Kỳ vào cuộc xung đột này”, - ông Sivkov nói.

Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Những gì được biết về vụ Iran giáng đòn tấn công tên lửa vào Israel?
Theo ông, điều này chỉ có thể đạt được bằng cách phát động một cuộc chiến tranh toàn diện theo cách có thể đổ lỗi cho Iran việc bắt đầu cuộc chiến này.
Chuyên gia nói thêm: “Quan điểm của Iran là ngăn chặn cuộc chiến, vì vậy họ thực hiện các cuộc tấn công rất chính xác. Dữ liệu đêm qua và hôm nay cho thấy Iran tấn công các mục tiêu quân sự thuần túy nhằm giảm thiểu thương vong cho dân thường Israel”.
Theo ước tính của ông, thôngtin hiện có cho phép kết luận cuộc tấn công của Iran đã đạt được mục tiêu: những tên lửa nhắm vào các mục tiêu quân sự Israel đã vượt qua hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome và đánh trúng. Sivkov nhắc lại các bên cung cấp dữ liệu khác nhau về số lượng tên lửa được phóng ra, đồng thời nhấn mạnh trong số các vũ khí khác nhau của Iran, phần lớn là những loại được cho là nhằm đánh lạc hướng hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel.
Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Houthis của Yemen dùng tên lửa hành trình tập kích các mục tiêu quân sự ở Israel

“Và loại chính, quan trọng nhất, tên lửa siêu thanh, không bị ảnh hưởng bởi hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa của Israel, Iran đã tuyên bố tiêu diệt 20 máy bay F-35 Israel. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra, dựa trên những dữ liệu mà chúng tôi có”, - tiến sĩ khoa học quân sự lưu ý.

Hôm thứ Ba, văn phòng báo chí Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết Iran đã bắn khoảng 180 tên lửa vào Israel, nhiều quả trong số đó đã bị đánh chặn. Đồng thời, video trên mạng xã hội cho thấy tên lửa rơi xuống nhiều vùng khác nhau của Israel. Có thông tin cho rằng do cuộc tấn công ở Israel, một người đã thiệt mạng, là người nhập cư bất hợp pháp từ Dải Gaza. Dịch vụ xe cứu thương cho biết một số trường hợp bị thương do mảnh đạn nhỏ và trên đường đến nơi trú ẩn. Tổng tham mưu trưởng IDF Herzi Halevi cho biết quyết định tiến hành các cuộc tấn công trả đũa hiện thuộc về Israel. Iran tuyên bố Israel không nên gây hấn thêm nữa, đồng thời cảnh báo nếu Israel lặp lại các hành động khiêu khích, phản ứng của Iran sẽ còn mạnh mẽ hơn.
Thảo luận