Việt Nam sẽ tham gia Hội nghị Thượng đỉnh BRICS trong định dạng «BRICS Plus/Outreach»

Tại Matxcơva vừa diễn ra cuộc gặp giữa Cố vấn của Tổng thống LB Nga Anton Kobyakov và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi.
Sputnik
Các bên đã thảo luận về phần tham gia của phái đoàn Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS sẽ được tổ chức tại Kazan vào ngày 22-24 tháng 10, cũng như việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa các nước.

“Hợp tác song phương giữa Nga và Việt Nam theo truyền thống dựa trên cơ sở sự gần gũi hoặc trùng hợp trong cách tiếp cận tới các vấn đề then chốt trong chương trình nghị sự toàn cầu, trước hết là các nguyên tắc về tính tối thượng của luật pháp quốc tế, chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác, phối hợp nỗ lực tại các nền tảng đa phương chủ chốt, trong đó có Liên Hợp Quốc, cũng như trong khuôn khổ quan hệ đối tác đối thoại Nga-ASEAN và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á”, đó là nhận định của ông Anton Kobyakov, Cố vấn của Tổng thống LB Nga, Thư ký trọng trách của Ban tổ chức chuẩn bị và đảm bảo nhiệm kỳ Chủ tịch Hiệp hội BRICS của LB Nga trong năm 2024.

Chủ tịch nước Việt Nam tới Mỹ vào tháng 9, ai sẽ tới Nga vào tháng 10?

“Việt Nam mong muốn tiếp tục hợp tác hiệu quả với LB Nga trong các lĩnh vực thương mại-kinh tế, dầu khí, năng lượng và đào tạo-giáo dục. Chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn để thực thi các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Vladimir Putin tới Việt Nam hồi tháng 6 năm nay, yếu tố tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga”, ông Đặng Minh Khôi Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam nhấn mạnh.

Các bên lưu ý rằng hình thức quan trọng để phát triển thành công cuộc đối thoại Nga-Việt có thể là sự tham gia của phái đoàn Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS ở Kazan, cũng như trong các sự kiện kinh doanh lớn do Quỹ Roscongress tổ chức.
Ông Putin chờ đợi Chủ tịch Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh BRICS trong định dạng «nối vòng tay lớn»
Năm tới, Nga và Việt Nam kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, điều này khiến cho việc phát triển liên hệ song phương càng trở nên có tính thời sự đặc biệt. Chẳng hạn, trong năm 2025, chương trình sự kiện dành riêng cho mốc lịch sử trọng đại này dự kiến tiến hành loạt Diễn đàn doanh nghiệp “Thế giới của cơ hội: Nga-Việt” do Quỹ Roscongress tổ chức. Các thành viên cuộc gặp lưu ý rằng các sự kiện đó sẽ trở thành công cụ quý giá để thiết lập quan hệ kinh doanh giữa các công ty của Nga và Việt Nam, còn chương trình văn hóa trong khuôn khổ các sự kiện sẽ tạo ra bầu không khí hiểu biết lẫn nhau và tôn trọng nét đặc sắc dân tộc của hai nước.
Ngoài ra, tại cuộc gặp các bên đã ghi nhận tầm quan trọng của việc Việt Nam tham gia Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint-Peterburg và Diễn đàn Du lịch Quốc tế “Hãy du ngoạn!” vào năm 2025. Dự kiến là các sự kiện này sẽ trở thành nền tảng quan trọng để thu hút đầu tư lẫn nhau vào các dự án chung đầy triển vọng.
MIA “Rossiya Segodnya” và Quỹ "Roscongress" ký thỏa thuận hợp tác thông tin chung
Quỹ Roscongress là tổ chức phát triển phi tài chính theo định hướng xã hội, nhà tổ chức lớn nhất của các sự kiện toàn Nga, quốc tế, đại hội, triển lãm, kinh doanh, xã hội, thanh niên, thể thao và văn hóa, được thành lập theo quyết định của Tổng thống LB Nga.
Quỹ được thành lập năm 2007 với mục đích thúc đẩy phát triển tiềm năng kinh tế, thúc đẩy lợi ích quốc gia và củng cố hình ảnh của nước Nga. Quỹ nghiên cứu, phân tích, hình thành và đề cập một cách toàn diện các vấn đề trong chương trình nghị sự kinh tế của Nga và toàn cầu. Quỹ đảm bảo quản lý và hiệp lực thúc đẩy các dự án kinh doanh và thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển các dự án kinh doanh xã hội và từ thiện.
Các sự kiện của Quỹ quy tụ các thành viên tham gia từ 209 nước và vùng lãnh thổ, hơn 15.000 đại diện truyền thông làm việc thường niên tại các địa điểm của Roscongress, thu hút hơn 5.000 chuyên gia ở Nga và nước ngoài tham gia công tác phân tích và đánh giá chuyên môn.
Quỹ tương tác với các cơ cấu của Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác. Quỹ phát triển hợp tác đa dạng với 212 đối tác kinh tế nước ngoài, hiệp hội các nhà công nghiệp và doanh nhân, hiệp hội tài chính, thương mại-kinh doanh ở 86 nước trên thế giới, với 293 tổ chức công cộng của Nga, các cơ quan lập pháp và hành pháp cấp Liên bang và khu vực của LB Nga.
Thảo luận