Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông

Xe tăng Israel bắn phá tuyến đường chính ở một tỉnh của Syria

Xe tăng của Israel đã bắn phá tuyến đường chính ở tỉnh Quneitra của Syria trên Cao nguyên Golan, một nguồn tin Syria tại hiện trường thông báo với Sputnik.
Sputnik
“Xe tăng Israel đã nổ súng bắn vào tuyến đường Quneitra - Beer Ajam ở phía tây tỉnh Quneitra”, - nguồn tin của hãng cho biết.
Theo tin báo, súng bắn ra từ khu vực Tel Fares ở Cao nguyên Golan đang bị chiếm đóng. Khu vực bị ảnh hưởng nằm cách đường biên giới từ 1 đến 3 km, nguồn tin cho biết thêm.
Israel hiện đang tham gia vào một số cuộc giao tranh quân sự cùng một lúc. Cụ thể vào đêm rạng sáng ngày 2 tháng 10 IDF bắt đầu chiến dịch hạn chế trên bộ ở Lebanon. Ngoài ra, chiến dịch ở Dải Gaza vẫn tiếp tục.
Số người chết trong cuộc tấn công của Israel ở miền trung Syria tăng lên 15
Hôm thứ Ba, phái đoàn của Iran tại Liên Hợp Quốc đã kêu gọi Hội đồng Bảo an của tổ chức này can thiệp và ngăn chặn “hành động xâm lược và tội ác chiến tranh của Israel đối với Lebanon, Gaza và Syria, đồng thời ngăn chặn tình hình leo thang thành một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực”.
Cho đến năm 1967, Cao nguyên Golan là một phần của tỉnh Quneitra của Syria, nơi sinh sống chủ yếu của người Druze, một tộc người Ả Rập có các đặc điểm tôn giáo và sắc tộc riêng. Trong Chiến tranh Sáu ngày năm 1967, cũng như Chiến tranh Ả Rập - Israel lần thứ tư năm 1973, Tel Aviv đã chiếm được hai phần ba vùng lãnh thổ mang ý nghĩa chiến lược này. Năm 1981, Nhà nước Do Thái đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với khu vực này nhưng Hội đồng Bảo an LHQ không công nhận quyết định đó. Vào tháng 3/2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công nhận phần cao nguyên Golan bị chiếm đóng là lãnh thổ của Israel.
Thảo luận