Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông

Israel không đảm bảo với Mỹ việc sẽ không tấn công Iran

Chính quyền Israel không đưa ra sự đảm bảo cho Hoa Kỳ việc nước này không coi việc tấn công các cơ sở hạt nhân Iran như một phản ứng đối với cuộc tấn công tên lửa của Iran vào ngày 1 tháng 10, theo CNN đưa tin, dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Sputnik
Trước đó, tờ Financial Times dẫn một nguồn tin nắm rõ tình hình cho biết Israel không cân nhắc phương án tấn công các cơ sở hạt nhân Iran và Tổng thống Mỹ Joe Biden từ chối ủng hộ một cuộc tấn công như vậy. Đồng thời, tạp chí New Yorker lưu ý dù Biden từ chối hỗ trợ Israel tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran, không quân Israel vẫn có thể thực hiện nỗ lực như vậy.
“Israel đã không đưa ra sự đảm bảo với chính quyền Biden việc các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran để trả đũa các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran hồi đầu tuần sẽ không được xem xét”, - CNN cho biết.
Phản ứng của Israel trước các cuộc tấn công tên lửa của Iran sẽ vừa phải
Theo kênh truyền hình, các quan chức Mỹ "vẫn chưa rõ ràng" về việc khi nào sẽ đưa ra quyết định về phản ứng của Israel hoặc khi nào sẽ được thực hiện. Khi được hỏi liệu Israel có thể tấn công Iran vào ngày 7 tháng 10, ngày kỷ niệm cuộc tấn công của Hamas Palestine vào Israel hay không, một quan chức Mỹ nói với kênh CNN điều đó "khó nói". Ông lưu ý tin rằng Israel sẽ muốn tránh một cuộc tấn công vào ngày hôm đó. Theo ước tính của ông, nếu một cuộc tấn công trả đũa của Israel xảy ra thì “rất có thể sẽ diễn ra trước hoặc sau” ngày 7/10.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller, khi nói về khả năng Israel tấn công các cơ sở hạt nhân Iran, cho biết hôm thứ Tư Hoa Kỳ phản đối bất kỳ hành động nào có thể dẫn đến một cuộc chiến toàn diện ở Trung Đông. Ông cũng lưu ý Hoa Kỳ đang thảo luận với Israel về khả năng đáp trả cuộc tấn công tên lửa của Tehran.
Thảo luận