Người Trung Quốc không thích điểm nào trong lời chúc mừng của Washington?

Ngày 1 tháng 10, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa kỷ niệm Ngày Quốc khánh. Lần này là kỷ niệm lớn - 75 năm trước nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được tuyên bố thành lập, chuyên gia phân tích chính trị Piotr Tsvetov của Sputnik viết trong bài báo của mình.
Sputnik

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhận điện mừng

Theo thông lệ nghi thức ngoại giao quốc tế, nhà lãnh đạo của nước kỷ niệm Ngày Quốc khánh sẽ nhận được lời chúc mừng từ những người đứng đầu nhà nước và chính phủ của tất cả các quốc gia mà quốc gia này có quan hệ ngoại giao. Tất nhiên, nội dung của những bức điện chúc mừng này khác nhau: một số rất trang trọng nhưng mang tính chất lễ nghi không nói lên điều gì, trong khi những bức điện khác cung cấp thông tin bình luận về những đặc thù của quan hệ song phương.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện mừng tới Chủ tịch Tập Cận Bình, bắt đầu bằng cách xưng hô “Bạn thân mến”.
Bức điện nhấn mạnh rằng Moskva coi trọng quan hệ với Bắc Kinh và cho biết: “Điều quan trọng là trong thế kỷ 21 mới, quan hệ giữa hai nước chúng ta đang tự tin phát triển trên tinh thần đối tác và liên minh chiến lược. Điều này giúp tăng mức độ tương tác chính sách đối ngoại, đảm bảo an ninh trong khu vực, hỗ trợ khai thác tiềm năng kinh tế, khoa học, kỹ thuật, văn hóa to lớn của Nga và Trung Quốc, và quan trọng nhất là mang lại lợi ích thiết thực cho hàng triệu người dân Nga và Trung Quốc. ”
Việt Nam thành công khi không chọn bên trong cuộc chơi Mỹ-Trung
Tổng thống Kazakhstan Tokayev cũng gửi lời chúc mừng. Trong bức điện của mình, ông Tokayev bày tỏ tin tưởng rằng “quan hệ giữa hai nước, dựa trên tình hữu nghị không thể lay chuyển và tình láng giềng tốt đẹp, sẽ tiếp tục được tăng cường vì lợi ích của nhân dân hai nước”. Tổng thống Tokayev chúc Chủ tịch Tập Cận Bình “thành công trong các hoạt động có trách nhiệm, thịnh vượng và hạnh phúc đối với người dân Trung Quốc thân thiện”.
Một đối tác thân thiết khác của Trung Quốc là Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên cũng gửi lời điện chúc mừng.

Trong bức điện mừng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lưu ý: “Việc tiếp tục củng cố và phát triển tình hữu nghị truyền thống Triều Tiên-Trung Quốc là quan điểm thường trực của đảng và chính phủ chúng tôi. Tôi tin tưởng rằng quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước – CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc sẽ ngày càng củng cố và phát triển hơn nữa”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc gọi Mỹ là mối đe dọa lớn nhất đối với thế giới

Hành vi bất lịch sự của Mỹ

Những bức điện mừng này được gửi tới Bắc Kinh đúng vào ngày kỷ niệm Quốc khánh 1 tháng 10. Các nhà lãnh đạo Italy, Đức và nhiều nước khác cũng kịp thời gửi lời chúc mừng. Nhưng chính quyền Mỹ thì đến ngày 3 tháng 10 mới chúc mừng Trung Quốc, mặc dù trước đó họ từnglàm điều này đúng thời điểm hoặc thậm chí còn chúc trước: năm 2023, Nhà Trắng đã gửi lời chúc mừng vào ngày 29 tháng 9, còn năm 2022 – vào ngày 30 tháng 9. Trong năm nay, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken là quan chức Mỹ đầu tiên chúc nhândân Trung Quốc hòa bình, thịnh vượng và hạnh phúc và cam kết sẽ duy trì các đường dây liên lạc cởi mở giữa hai chính phủ. Lời chúc mừng của Tổng thống Biden tới Tập Cận Bình thậm chí còn đến muộn hơn - vào ngày 5/10 và bức điện chỉ mang tính chất nghi thức.
Trong tiệc chiêu đãi tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink thực sự trình bày quan điểm của chính quyền Nhà Trắng về quan hệ Mỹ-Trung. Phát biểu chào mừng tại Đại sứ quán Trung Quốc, nhà ngoại giao Mỹ đảm bảo rằng “Hoa Kỳ vẫn cam kết làm mọi điều có thể để mở rộng hợp tác, giải quyết nhiều giữa chúng ta và thực hiện điều này trong từng trường hợp một cách có trách nhiệm nhất”.
Mỹ gia tăng căng thẳng khi Trung Quốc tiến hành thử tên lửa ở Thái Bình Dương
Và mặc dù nhà ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng nước ông ủng hộ việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa người dân Hoa Kỳ và Trung Quốc, các biên tập viên của tờ South China Morning Post, xuất bản tại Đặc khu Hành chính Hồng Kông coi bức điện mừng muộn màng như vậy phản ánh sự xung đột trong quan hệ hiện tại giữa Bắc Kinh và Washington, trong đó Washington có đường lối hung hăng che giấu kém.
Qua đó có thể thấy rõ rằng rằng Washington chưa sẵn sàng chấp nhận sự trỗi dậy của Trung Quốc và duy trì đối thoại văn minh với Bắc Kinh.
Thảo luận