Mỹ gia tăng căng thẳng khi Trung Quốc tiến hành thử tên lửa ở Thái Bình Dương

© AFP 2023 / Stringer Tàu của Hải quân Trung Quốc trong cuộc tập trận ở Biển Đông
Tàu của Hải quân Trung Quốc trong cuộc tập trận ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2024
Đăng ký
Hôm thứ Tư, Trung Quốc tuyên bố đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có đầu đạn giả trên vùng biển Thái Bình Dương. Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo vụ phóng là một phần của cuộc tập trận thường niên ; Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc đưa tin tên lửa đã rơi vào vùng biển đã được quy hoạch.

Cuộc tập trận thường niên của Trung Quốc

“Vụ phóng này được thực hiện trong khuôn khổ kế hoạch tập trận hàng năm, phù hợp với luật pháp quốc tế và thông lệ quốc tế, đồng thời không nhằm vào bất kỳ quốc gia hay mục tiêu cụ thể nào”, Bộ nêu rõ trong tuyên bố trên WeChat.
KJ Noh, nhà khoa học, nhà báo và nhà phân tích địa chính trị chuyên về khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đã thảo luận về vụ phóng tên lửa với Sputnik.
“Tôi nghĩ ,Trung Quốc đang gửi một tín hiệu rất rõ ràng. Ý tôi là, đất nước có rất nhiều thông điệp. Một số người nói rằng vì đã có một số phát ngôn nổi bật của các vị lãnh đạo lực lượng tên lửa, nên đây là thông điệp từ Trung Quốc về việc "Chúng tôi vẫn hoạt động tốt, các bạn biết đấy". Tuy nhiên cũng trong bối cảnh địa chính trị hiện nay, tôi nghĩ nó sẽ gửi một thông điệp rất, rất rõ ràng tới Hoa Kỳ”, - Noh giải thích.
Cuộc tập trận hải quân Nga - Trung mang tên Beibu/Interaction - 2024 đã bắt đầu ở Hạm đội Thái Bình Dương - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2024
Cuộc tập trận hải quân Nga - Trung bắt đầu ở Hạm đội Thái Bình Dương

Mỹ chuẩn bị chiến tranh với Trung Quốc

“Mỹ đang chuẩn bị chiến tranh với Trung Quốc. Ít nhất là từ năm 2009. Họ đã tăng tốc. Và Hải quân vừa công bố Kế hoạch điều hướng 2024, về cơ bản ấn định thời điểm chiến tranh với Trung Quốc là năm 2027. Họ tuyên bố về khả năng răn đe, nhưng sự răn đe quá mạnh mẽ và hướng tới tương lai đến mức bạn chỉ có thể coi đó là hành động kích động chiến tranh”, - nhà phân tích giải thích. “Bây giờ câu hỏi ở đây là liệu Mỹ có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Trung Quốc hay không? Câu trả lời đơn giản là không".

“Vậy họ sẽ chiến thắng và chiến đấu như thế nào? Mọi thứ trở nên rất công khai. Bạn biết đấy, CNAS, cơ quan rất, rất quan trọng trong việc xác định chính sách chiến lược, đã nói rằng Mỹ nên âm thầm tích hợp vũ khí hạt nhân vào các trò chiến sự và lên kế hoạch cho chiến tranh với Trung Quốc. Nói cách khác, cuộc chiến với Trung Quốc sẽ mang tính hạt nhân”,- ông bổ sung. “Và vì vậy tôi nghĩ Trung Quốc đang gửi đi một thông điệp rất rõ ràng: "Các ông nghĩ rằng mình có thể thoát khỏi một cuộc tấn công hạt nhân lén lút? Đừng nghĩ thế. Các ông có nghĩ rằng mình có thể chống lại một cuộc chiến tranh hạt nhân trên sân khấu có giới hạn không? Đừng nghĩ vậy".

Tàu chống ngầm cỡ lớn Đô đốc Panteleyev của Hạm đội Thái Bình Dương bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chỉ huy và tham mưu chiến lược Ocean-2024. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2024
Tàu hải quân Nga và Trung Quốc bắn đạn thật trong cuộc tập trận Ocean-2024

Mỹ thà đốt cháy hành tinh còn hơn cho Trung Quốc một chỗ dưới ánh nắng mặt trời

Hôm thứ Sáu, Mỹ công bố tăng mức thuế đối với một loạt hàng hóa do Trung Quốc sản xuất, bao gồm 100% thuế đối với xe điện, 50% thuế đối với pin mặt trời và 25% thuế đối với thép, nhôm, pin EV và các khoáng sản thiết yếu. Các hãng sản xuất ô tô cảnh báo thuế quan có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng - lời cảnh báo mà Mỹ trắng trợn phớt lờ.
Washington vẫn nghi ngờ rằng ô tô có thiết bị kết nối Internet hoặc dịch vụ đám mây dễ bị hack. Như Sputnik gần đây đưa tin lệnh cấm phần mềm có thể được đưa ra sớm nhất là vào năm mẫu 2027, trong khi lệnh cấm phần cứng sẽ có hiệu lực vào tháng 1 năm 2029.

“Chắc chắn nó sẽ không bảo vệ việc làm của người Mỹ. Ý tôi muốn nói là, ở mức độ đó nó sẽ thất bại vì Mỹ không còn tham gia vào lĩnh vực sản xuất nữa”,- Noh giải thích. “Biểu thuế có bảo vệ dữ liệu không? Tôi nghi ngờ điều đó. Các tập đoàn Mỹ đang đổ dữ liệu như một cái sàng, và không thứ gì họ có thể sử dụng ở Trung Quốc lại có cơ sở bằng chứng”.

Trung Quốc, quốc gia dẫn đầu về xe điện và linh kiện ô tô thông minh, khẳng định họ tôn trọng cả sự an toàn của khách hàng nước ngoài và các nguyên tắc cạnh tranh công bằng.
Cuộc tập trận Ocean-2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2024
Tàu chiến Nga-Trung Quốc tiến hành khai hỏa trong cuộc tập trận "Ocean-2024"
“Nhưng tôi nghĩ vấn đề thực sự ở đây là vấn đề an ninh quốc gia, nhưng không hoàn toàn như cách họ nghĩ”, - Noh tiếp tục. “...Về cơ bản, Hoa Kỳ đã thiết lập panopticon điện tử và kết nối internet […] để họ có thể bật và tắt theo ý muốn. Chúng tôi biết Mỹ thực sự làm điều này. Nếu bạn mua một chiếc F-35 từ Mỹ và sau đó họ không thích những gì bạn đang làm với chiếc máy bay hoặc họ không thích hướng nó đi, họ có thể tắt nó giữa chuyến bay.
“Mỹ sợ rằng Trung Quốc sẽ làm với Mỹ những gì mà Mỹ rõ ràng có khả năng làm trên khắp thế giới. Và vì điều đó, họ muốn đóng cửa các phương tiện chạy bằng điện và thực chất là ngăn chặn mọi phương tiện chạy bằng điện hoặc công nghệ, hay công nghệ kết nối internet của Trung Quốc”, - ông nói thêm.

“Trung Quốc là nước dẫn đầu thế giới về năng lượng tái tạo, xe điện, phương tiện sử dụng năng lượng mới và công nghệ năng lượng mới, về cơ bản, chuyển sang năng lượng xanh có nghĩa là chuyển sang năng lượng đỏ”, - nhà phân tích nói. “Nhưng theo quan điểm của Mỹ, họ không muốn điều đó. Họ không muốn quá trình chuyển đổi năng lượng nếu điều đó có nghĩa là người Trung Quốc sẽ dẫn đầu. Vì thế họ thà chết còn hơn trở thành đỏ. Mỹ thà đốt cháy hành tinh này còn hơn cho Trung Quốc một chỗ dưới ánh nắng mặt trời”.

Tàu sân bay Mỹ Harry Truman - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2024
Tàu sân bay Mỹ "Harry Truman" khởi hành tới Trung Đông
Hạ viện Mỹ thông qua 25 dự luật chống Trung Quốc trong một tuần.
Hạ viện Mỹ đã thông qua 25 dự luật chống Trung Quốc trong cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng. Truyền thông Mỹ lưu ý rằng những nỗ lực của Mỹ nhằm làm suy yếu Trung Quốc là một trong số ít vấn đề “mà cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đều có thể đồng ý”. Một trong những dự luật được thông qua bao gồm Đạo luật chống ảnh hưởng độc hại của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, sẽ cung cấp 1,63 tỷ USD cho Bộ Ngoại giao và USAID trong vòng 5 năm để tài trợ cho các tổ chức truyền bá tuyên truyền chống Trung Quốc trên khắp thế giới.
Bản báo cáo Geopolitical Economy lưu ý rằng "Chiến tranh Lạnh lần thứ hai" dường như đang đạt đến đỉnh điểm quan trọng, với việc Giám đốc CIA William Burns gọi Trung Quốc là "mối đe dọa lâu dài lớn nhất" trong khi "hai ngoại trưởng cuối cùng của Hoa Kỳ, từ Đảng Dân chủ Antony Blinken và từ Đảng Cộng hòa Mike Pompeo, đã có những bài phát biểu đặc biệt nhằm bôi nhọ Trung Quốc”.
“...chúng tôi biết rằng USAGM đã chi 950 triệu USD mỗi năm cho việc tuyên truyền về cơ bản. Điều đó sẽ cung cấp thêm khoảng 400 triệu USD mỗi năm cho các hoạt động ở nước ngoài và trên thực tế là các hoạt động tuyên truyền, thông tin quy mô lớn nhằm bôi nhọ vàhuỷ hoại hợp pháp Trung Quốc”, - Noh nói thêm.
Tàu ngầm USS Topeka (SSN-754) của Mỹ khi neo đậu tại cảng Subic của Philippines - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2024
Chương trình tàu ngầm Hải quân khủng hoảng - dấu hiệu mới nhất về suy giảm sức mạnh quân sự Mỹ

“...kiểu tuyên truyền này không chỉ có hại cho lĩnh vực thông tin văn hóa, như bạn biết đấy. Nó có thể nguy hiểm về thể chất. “Một cách khác mà điều này có thể nguy hiểm là nó dẫn đến sự gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào người Mỹ gốc Á trên khắp thế giới và ở Hoa Kỳ”, - ông nói thêm. “Khi bạn bôi nhọ một nhóm đang chuẩn bị tấn công họ ở đây, đừng ngạc nhiên nếu mọi người nhận được thông điệp đó và tấn công vào nhóm người đó, những người châu Á, ở đây”.

“Nhưng điều này báo hiệu sự leo thang trong chiến tranh thông tin, báo hiệu sự chuẩn bị cho chiến tranh động lực. Và nó thực sự là về việc tạo ra sự đồng ý tham gia chiến tranh, phi pháp hóa Trung Quốc, bôi nhọ Trung Quốc, khiến mọi người sợ hãi Trung Quốc, khiến mọi người nghĩ rằng Trung Quốc là một mối đe dọa. Và nó cũng khẳng định sự thống trị của câu chuyện Mỹ, điều này hoàn toàn cần thiết vì lĩnh vực thông tin là "sân khấu của hành động chiến sự”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала