Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông

Ông Macron: Chiến tranh ở Gaza và Lebanon không đáp ứng lợi ích của Israel

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố việc cung cấp vũ khí cho Israel và tiếp tục xung đột ở Gaza, cũng như việc mở rộng cuộc chiến sang Lebanon không có lợi cho người Israel, đồng thời nói thêm rằng “đã đến lúc ngừng bắn”.
Sputnik
"Tổng thống nước cộng hòa đã thông báo với Thủ tướng Israel (Benjamin Netanyahu) rằng ông tin chắc thời điểm ngừng bắn đã đến. Việc cung cấp vũ khí, kéo dài chiến tranh ở Dải Gaza và mở rộng cuộc chiến sang Lebanon không thể đảm bảo an ninh mà người Israel và toàn thể dân chúng trong khu vực trông đợi. Chúng ta cần thực hiện ngay lập tức những nỗ lực kiên quyết để có được các giải pháp chính trị cần thiết cho an ninh của Israel và toàn bộ Trung Đông", - tuyên bố của Điện Elysee cho biết.
Đồng thời, ông Macron đảm bảo với Thủ tướng Netanyahu về sự hỗ trợ và đoàn kết nhất quán của Pháp, “sự tôn trọng và tình hữu nghị” giữa hai nước cũng như “mong muốn hiểu biết lẫn nhau”.
Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Ông Macron: Chiến dịch quy mô lớn trên bộ của Israel ở Gaza sẽ là một sai lầm
Trước đó ông Macron đã lên tiếng ủng hộ việc chấm dứt cung cấp cho Israel vũ khí để nước này sử dụng trong các hoạt động quân sự ở Dải Gaza, coi bước đi đó là ưu tiên hàng đầu để giải quyết tình hình trong khu vực.
Sau đó Thủ tướng Israel gọi đề xuất cấm vận vũ khí là “sự nhục nhã” và bày tỏ tin tưởng rằng Israel sẽ đánh bại các lực lượng thân Iran trong khu vực mà không cần đến sự giúp đỡ của những nước phương Tây nói về sự cần thiết phải áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với nhà nước Do Thái. Điện Elysee cho rằng những tuyên bố như vậy của Thủ tướng Israel là quá gay gắt.
Thảo luận