Mỹ cáo buộc Bắc Kinh bán phá giá do ghanh tị với Trung Quốc trên thị trường lithium toàn cầu

Trung Quốc đang tràn ngập thị trường lithium toàn cầu trong nỗ lực hạ giá “săn mồi” và ngăn cản các công ty khai thác theo đuổi các dự án cạnh tranh. Thứ trưởng phụ trách tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ Jose Fernandez tuyên bố điều này tại Bồ Đào Nha.
Sputnik
Quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc bị cáo buộc sử dụng biện pháp bán phá giá, điều mà ông cho là đang hạn chế khả năng đa dạng hóa chuỗi cung ứng trên quy mô toàn cầu. Fernandez lưu ý rằng hành động của Trung Quốc đang gây tổn hại cho các quốc gia cần đầu tư để phát triển các ngành công nghiệp liên quan đến lithium, trong đó có Bồ Đào Nha.
Giá thị trường của lithium được hình thành không ảnh hưởng bởi yếu tố Trung Quốc mà do nhiều lý do phức tạp. Cuối cùng, họ sẽ đưa giá trở lại bình thường trong tương lai, Li Kai, phó giáo sư tại Đại học Tài chính và Kinh tế tỉnh Sơn Tây, lưu ý trong cuộc phỏng vấn với Sputnik:
“Cho đến năm 2022, giá lithium cacbonat nhìn chung không đạt 100 nghìn nhân dân tệ/tấn, nhưng vào năm 2022 và đầu năm 2023, trong bối cảnh đầu cơ, có thời điểm nó đã lên tới 600 nghìn nhân dân tệ/tấn, nhưng sau đó giá trung bình hàng năm đã giảm xuống dưới mức 100 nghìn nhân dân tệ một lần nữa vào năm 2024”.
2 nhà máy lọc dầu của Việt Nam sản xuất được bao nhiêu xăng dầu?
Như chúng ta thấy, vào năm 2022, dưới ảnh hưởng tổng hợp của sự tăng trưởng nhanh chóng về mức độ phổ biến của ô tô chạy bằng nguồn năng lượng mới và sự tăng trưởng nhanh chóng về nhu cầu về pin cho chúng, cũng như do việc mở rộng các lĩnh vực ứng dụng quặng lithium , giá lithium cacbonat bắt đầu tăng với tốc độ chóng mặt.
Sự sụt giảm giá lithium cacbonat hiện nay trông giống như một sự sụp đổ, nhưng xét từ viễn cảnh lâu dài, đó là một quá trình bình ổngiá trở lại mức bình thường. Giá các sản phẩm quặng lithium đã trở lại bình thường, điều này góp phần phát triển khu vực thứ cấp của nền kinh tế, chẳng hạn như giảm giá thành xe điện, từ đó có tác động tích cực đến việc phổ biến loại hình vận tải này. Và điều này có ý nghĩa to lớn trong việc chống biến đổi khí hậu, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng.
"Việc các quan chức Mỹ chỉ ra cái gọi là năng lực sản xuất lithium của Trung Quốc được cho là vượt quá và giá (đối với lithium) giảm nhanh chóng liên quan đến điều này cho thấy rõ ràng rằng họ không cân bằng”, chuyên gia Trung Quốc lưu ý.
Hiện tại, Trung Quốc chiếm khoảng 60% nguồn cung sản phẩm hóa chất lithium toàn cầu và bằng sáng chế về công nghệ luyện lithium cũng chủ yếu thuộc về Trung Quốc. Trung Quốc cũng đứng đầu thế giới về các chỉ số như phát triển quặng lithium, sản xuất muối lithium và pin lithium.
Các biện pháp kinh tế để đối phó với rủi ro khí hậu

“Trong những điều kiện này, Mỹchỉ có thể tiếp tục treo dán nhãn Trung Quốc, cáo buộc nước này cung cấp quá mức năng lực sản xuất. Hành vi này của Washington có vẻ như là một sự oán giận; điều này gián tiếp cho thấy Mỹ không đủ sức mạnh để cạnh tranh với Trung Quốc về ô tô dựa trên nguồn năng lượng mới và trong các chuỗi sản xuất liên quan đến sử dụng lithium. Cách đây không lâu, Liên minh châu Âu đã tổ chức một cuộc bỏ phiếu về vấn đề tăng thuế đối với ô tô điện của Trung Quốc, kết quả cho thấy tồn tại những mâu thuẫn nghiêm trọng về vấn đề này trong nội bộ EU. Cùng lúc đó, quan chức Mỹ ở châu Âu đưa ra tuyên bố về Trung Quốc, chắc chắn là nhằm đổ thêm dầu vào lửa. Trên thực tế, Mỹ, không chỉ trong vấn đề phương tiện năng lượng mới và quặng lithium, mà còn trong các vấn đề khác mà Hoa Kỳ không thể làm được những gì Trung Quốc có thể làm, đều tuân theo tâm lý đố kỵ”, - chuyên gia kết luận.

Thảo luận