Trung Quốc nêu mục đích tiến hành tập trận quanh Đài Loan

Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận mang tên “Kiếm sắc liên hợp - 2024B” (Joint Sword 2024B) tại vùng biển xung quanh Đài Loan để đe dọa các lực lượng ly khai đang mưu toan giành lập cho hòn đảo này.
Sputnik
Đây là phát biểu của ông Lý Hy (Li Xi), người phát ngôn Bộ tư lệnh Chiến khu miền Đông của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết hôm thứ Hai.
Trước đó, ông Lý Ly nói rằng Trung Quốc hôm thứ Hai đã bắt đầu cuộc tập trận quân sự “Kiếm sắc liên hợp - 2024B” xung quanh Đài Loan để thực hành tấn công phối hợp, phong tỏa và kiểm soát các hải cảng và khu vực quan trọng của hòn đảo.
“Cuộc tập trận đóng vai trò răn đe mạnh mẽ đối với các lực lượng ly khai đang mưu toan giành độc lập cho Đài Loan và là một bước đi hợp lý và cần thiết để bảo vệ chủ quyền quốc gia và duy trì sự đoàn kết dân tộc”, - ông Lý Hy cho biết trong một tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Những ai vượt quá giới hạn trong vấn đề Đài Loan sẽ phải trả giá
Tình hình xung quanh Đài Loan đã bùng phát leo thang sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến hòn đảo. Vốn luôn coi coi hòn đảo này là một tỉnh của nước mình, Trung Quốc lên án chuyến thăm của bà Pelosi, cho rằng đây là bước đi của phía Mỹ nhằm ủng hộ chủ nghĩa ly khai của Đài Loan, và Bắc Kinh bắt đầu tiến hành những cuộc tập trận quy mô lớn.
Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
Thảo luận