Đã rõ điều kiện của phương Tây để kết nạp Ukraina vào NATO

Để gia nhập NATO, Ukraina phải có biên giới quốc gia được xác định, hãng tin AP đưa tin, dẫn lời các nhà ngoại giao từ các nước liên minh.
Sputnik
“Biên giới của Ukraina phải được phân định rõ ràng trước khi nước này có thể gia nhập (NATO)”, - bài báo viết.
Trong trường hợp này, hãng tin lưu ý, mới hiểu được trong những điều kiện nào thì Điều 5 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương nói về phòng thủ tập thể sẽ được áp dụng.
Lời mời Ukraina tham gia liên minh ngay lập tức là mục đầu tiên trong cái gọi là kế hoạch chiến thắng của Vladimir Zelensky mà ông ta mới trình bày ở Verkhovna Rada (quốc hội Ukraina). Tổng cộng có năm mục và ba điều khoản bổ sung bí mật. Mục thứ hai nói về việc dỡ bỏ các hạn chế tấn công bằng vũ khí tầm xa của phương Tây trên lãnh thổ Nga, còn mục thứ ba nói về việc triển khai “gói ngăn chặn phi hạt nhân toàn diện” đối với Nga ở Ukraina. Theo trí tưởng tượng của Zelensky, cuộc xung đột sẽ kết thúc muộn nhất là năm 2025.
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ngoại trưởng Hungary: Việc kết nạp Ukraina vào NATO sẽ đồng nghĩa với chiến tranh thế giới thứ ba
Bộ Ngoại giao Nga gọi kế hoạch này là một tập hợp các khẩu hiệu rời rạc không liên quan với nhau.
Ngoài ra, Đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại tổ chức Julianne Smith tuyên bố rằng NATO sẽ không mời Ukraina tham gia trong thời gian tới.
Tổng thống Nga Vladimir Putin lưu ý rằng việc Ukraina có khả năng gia nhập liên minh là mối đe dọa đối với an ninh của Nga; những rủi ro này đã trở thành một trong những lý do dẫn đến việc bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.
Thảo luận