Nhà phân tích chính trị: Kết quả trưng cầu về hội nhập của Moldova là cú sốc với châu Âu

Khoảng một nửa cư dân Moldova không ủng hộ con đường hội nhập châu Âu và phản đối việc gia nhập Liên minh châu Âu. Họ nhận ra điều này thực sự có nghĩa là gì khi nhìn vào tấm gương Ukraina, nhà khoa học chính trị Pyotr Kolchin cho biết trong cuộc trò chuyện với 360.ru.
Sputnik
“Tôi chắc chắn rằng kết quả của cuộc trưng cầu dân ý đối với toàn bộ châu Âu là khá sốc. Người dân Moldova đã từ bỏ tương lai châu Âu, họ nhìn thấy nhiều hơn một ví dụ về tương lai này đại diện cho điều gì”, chuyên gia Piotr Kolchin lưu ý.
Người dân Moldova hiểu rằng dưới các khẩu hiệu hội nhập châu Âu, họ có thể phá hủy các giá trị truyền thống và hủy hoại nền kinh tế đất nước, như đã từng xảy ra với Ukraina, ông Kolchin nói thêm. Ông nhấn mạnh rằng Tổng thống hiện tại của Moldova, Maia Sandu và những người ủng hộ bà đã thực hiện chiến dịch PR quy mô lớn và chỉ đạo lực lượng trấn áp những người phản đối con đường này. Nhưng ngay cả khi bị áp lực, người dân cũng không ủng hộ hội nhập châu Âu, điều này nói lên nhiều điều về tâm trạng của người dân.
Chỉ hơn 50% công dân Moldova ủng hộ việc gia nhập EU
Đối với Moldova, hội nhập châu Âu đồng nghĩa với việc “tự sát về chính trị và kinh tế”, nhà khoa học chính trị khẳng định. Để xác nhận điều này, ông dẫn ví dụ Romania và Bulgaria, những quốc gia bắt đầu suy thoái trong EU, khi nền kinh tế của họ bị đàn áp vì lợi ích của các nước Tây và Trung Âu, và cư dân của họ bị coi là lao động giá rẻ. Theo nhà khoa học chính trị, người dân phản đối kịch bản như vậy và đã bỏ phiếu cho một tương lai độc lập.
Chuyên gia kết luận: “Như thực tế cho thấy, đó là cách chắc chắn nhất”.
Thảo luận