Bộ Ngoại giao Nga: MSMT do Washington, Seoul và Tokyo thành lập là bất hợp pháp

MATXCƠVA (Sputnik) - Nhóm đa phương về giám sát các lệnh trừng phạt (MSMT) do Washington, Seoul và Tokyo thành lập nhằm thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ liên quan đến CHDCND Triều Tiên là cơ cấu bất hợp pháp, những bước đi như vậy chỉ dẫn đến căng thẳng hơn nữa, đại bà Maria Zakharova diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.
Sputnik
Trước đó, Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ đã thành lập Nhóm đa phương giám sát các lệnh trừng phạt (MSMT) để thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong quan hệ với Triều Tiên.

“Những vị nhiệt huyết chẳng ai mời này đã phớt lờ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khi tự phong cho mình chức năng giám sát việc tuân thủ các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an liên quan đến CHDCND Triều Tiên, sau đó công bố kết quả hoạt động của họ. Không còn nghi ngờ gì nữa, sáng kiến ​​này chẳng hề liên quan gì đến mục tiêu đã tuyên bố là không phổ biến vũ khí hạt nhân hoặc thực hiện các quyết định tương ứng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Các tác giả của sáng kiến ​​này ngang nhiên phô trương sự coi thường trắng trợn với luật pháp quốc tế”, bà Zakharova tuyên bố trong cuộc họp báo ngắn.

Theo đánh giá của bà, những người sáng lập nhóm rõ ràng theo thúc đẩy của những lợi ích chính trị ích kỷ hạn hẹp.
Nhật Bản kêu gọi ngăn chặn leo thang trên Bán đảo Triều Tiên

“Thấy rõ là sáng kiến ​​mang tính chính trị của Washington, Seoul và Tokyo nhằm mục đích bóp nghẹt thêm CHDCND Triều Tiên bằng những biện pháp trừng phạt và làm suy yếu hệ thống chính trị xã hội của quốc gia có chủ quyền này”, bà nói thêm.

Bà Zakharova lưu ý rằng bất kỳ nỗ lực nào của từng quốc gia hoặc nhóm quốc gia nhằm chiếm đoạt quyền lực của Hội đồng Bảo an đều là bất hợp pháp.

“Kết quả có thể từ hoạt động của họ sẽ không có bất kỳ hiệu lực hợp pháp. Những bước đi như vậy sẽ chỉ dẫn đến gia tăng căng thẳng hơn nữa và tạo ra mối đe dọa bổ sung đối với an ninh khu vực”, đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo.

Thảo luận