“Gặp gỡ bạn bè”: Truyền thông quốc tế coi hội nghị BRICS là khẳng định Nga không bị cô lập

Hôm thứ Ba, các phương tiện truyền thông hàng đầu thế giới đặc biệt chú ý đến hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Kazan; họ thấy cuộc họp diễn ra ở Liên bang Nga xác nhận Nga không bị cô lập và là thách thức đối với quyền bá chủ của phương Tây, đồng thời còn gọi BRICS là một hiệp hội “thịnh vượng” thúc đẩy năng lượng mới và các triển vọng.
Sputnik
Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan diễn ra từ ngày 22 đến 24 tháng 10. BRICS là hiệp hội đa quốc gia được thành lập vào năm 2006. Nga đảm nhận chức chủ tịch BRICS vào ngày 1 tháng 1 năm 2024. Năm bắt đầu với việc kết nạp các thành viên mới vào hiệp hội - ngoài Liên bang Nga, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, hiệp hội hiện bao gồm Ai Cập, Ethiopia, Iran, UAE và Ả Rập Saudi. Chức Chủ tịch BRICS của Nga được tổ chức theo phương châm tăng cường chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu một cách công bằng. Với vai trò chủ tịch, Liên bang Nga tổ chức hơn 200 sự kiện chính trị, kinh tế và xã hội.

Thất bại của phương Tây trong nỗ lực cô lập Nga

Hầu hết các phương tiện truyền thông nước ngoài đều viết rằng việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Kazan và sự tham gia của các nhà lãnh đạo thế giới chứng tỏ phương Tây đã thất bại trong việc cô lập Nga,chứng tỏ Liên bang Nga không thiếu đồng minh.
Tờ Kurier của Áo viết rằng việc khai mạc hội nghị thượng đỉnh BRICS là tín hiệu cho toàn thế giới biết rằng, kể từ khi bắt đầu xung đột ở Ukraina, Nga gần như không bị cô lập, như phương Tây - từ Warsaw đến Washington - hướng tới. Tờ báo Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung cho rằng mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh BRICS hiện tại đối với Moskvacó thể chứng tỏ Nga là một phần hội nhập sâu sắc của Miền Nam toàn cầu, “vốn đã thành công hơn phương Tây”.
Tờ Monde của Pháp viết: “Bất chấp những nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Nga, nước này không hề thiếu đồng minh”, đồng thời cho biết đây có thể là một thông điệp gửi tới “tập thể phương Tây”.
Tờ New York Times của Mỹ lưu ý rằng sau khi Nga bắt đầu chiến dịch đặc biệt ở Ukraina, phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt và cố gắng cô lập Nga về mặt ngoại giao với phần còn lại của thế giới, nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin “quyết tâm” cho phương Tây thấy rằng có những đồng minh quan trọng đứng về phía họ”. Ngược lại, Washington Post cho rằng hội nghị thượng đỉnh BRICS có thể là “một cách mạnh mẽ” để chứng minh những nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm cô lập Nga đã bị thất bại.
“Hôm nay Putin gặp gỡ những người bạn của mình trên bờ sông Volga ở Kazan tại hội nghị thượng đỉnh BRICS”, - Politico viết và lưu ý rằng hội nghị thượng đỉnh năm nay là cơ hội đầu tiên để tụ hội với các thành viên mới nhất của tổ chức.
Multimedia
Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Kazan: Ý đồ cô lập Nga đã thất bại
“Đây có thể là thời điểm quan trọng để Nga cho phương Tây thấy rằng nước này không bị cô lập... hội nghị thượng đỉnh ở Kazan sẽ cho chúng ta cảm nhận thú vị về động lực chính trị thực sự ở miền Nam bán cầu giữa các nước BRICS”, - tạp chí Foreign Policy trích dẫn lời Oliver Stunkel., chuyên gia từ tổ chức nghiên cứu Shtunkel của Brazil.

Thách thức phương Tây

Tạp chí Fokus của Đức viết rằng BRICS+ được giới thiệu trên các phương tiện truyền thông như tiếng nói của miền Nam toàn cầu và là một thách thức đối với phương Tây. Theo ông, lý do khiến nhiều quốc gia quan tâm tham gia hội nghị thượng đỉnh là do trước thềm bầu cử Mỹ ngày càng nhiều chính phủ lo ngại rằng Washington sẽ không còn “bảo đảm cho hợp tác kinh tế, thương mại và an ninh”, và do đó, thật hợp lý khi xem xét những gì đối thủ cạnh tranh của Hoa Kỳ đưa ra.
Tờ Washington Post viết: “Các nhà lãnh đạo thế giới đã đến… dự hội nghị thượng đỉnh BRICS mà Điện Kremlin hy vọng sẽ biến thành một điểm tập hợp để thách thức những gì mà một số người coi là trật tự tự do của phương Tây”.
Politico cũng lưu ý rằng hội nghị thượng đỉnh có thể thách thức "tầm nhìn về trật tự thế giới do phương Tây và Mỹ dẫn đầu".
Tạp chí Foreign Policy gợi ý rằng hội nghị thượng đỉnh BRICS sẽ thảo luận về "việc tạo ra một thế giới đa cực thực sự để thách thức quyền bá chủ của Mỹ và phương Tây". Một phần của việc này sẽ là "nỗ lực thống nhất các giải pháp thay thế khả thi cho sự thống trị của đồng đô la".
Newsweek cho rằng hội nghị thượng đỉnh BRICS hiện tại có thể sẽ đóng vai trò là nền tảng để Liên bang Nga, Trung Quốc và Iran “bảo vệ sự thách thức liên tục của họ đối với sự thống trị toàn cầu của Mỹ và tìm kiếm những con đường thay thế cho sự tham gia toàn cầu”.
"Chương trình nghị sự chính thức của cuộc họp BRICS... bao gồm các chủ đề yêu thích của ngoại giao Brazil: cải cách quản trị toàn cầu, chủ nghĩa đa phương, cuộc chiến chống đói nghèo và bất bình đẳng, phát triển bền vững. Tuy nhiên, đằng sau hậu trường vẫn có ý định rõ ràng là biến BRICS thành một đối trọng với phương Tây dưới sự lãnh đạo của Trung Quốc và với sự hỗ trợ của Nga, nước sẽ đảm nhận chức chủ tịch khối vào năm 2025, sẽ cố gắng ngăn chặn chương trình nghị sự không chính thức này”, - tờ Globo của Brazil bày tỏ quan điểm.

Tính bền vững và phát triển

Ngoài ra, trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh, một số phương tiện truyền thông nước ngoài đã mô tả BRICS là một “cơ chế quốc tế thịnh vượng”, một hiệp hội mang lại “năng lượng và quan điểm mới”, đồng thời thể hiện tính bền vững và phát triển.
Tờ Global Times của Trung Quốc viết: “Trong khi các tổ chức như Liên hợp quốc và Ngân hàng Thế giới vẫn giữ vai trò quan trọng, BRICS đang mang lại nguồn năng lượng và quan điểm mới bằng cách ưu tiên các nhu cầu và nguyện vọng của Nam bán cầu”.
Ấn phẩm kỳ vọng liên minh mới được mở rộng sẽ tăng cường hợp tác giữa các quốc gia ở Nam bán cầu và nỗ lực giải quyết các vấn đề như căng thẳng địa chính trị, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và bất ổn tài chính, cũng như cải thiện quản trị toàn cầu theo hướng bình đẳng và toàn diện hơn.
Multimedia
Tổng thư ký LHQ đến Kazan dự hội nghị thượng đỉnh BRICS
“Khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và các nguyên thủ quốc gia khác tập trung tại thành phố Kazan của Nga để tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 16, sự chú ý của thế giới một lần nữa tập trung vào một cơ chế quốc tế đang phát triển mạnh mẽ, cơ chế này phải tạo động lực cho sự phát triển của nó và ứng phó với các vấn đề toàn cầu”, - ấn phẩm Milenio của Mexico viết, và nêu rõ giá trị của BRICS “không bao giờ ngừng tăng trưởng”.
Tờ South China Morning Post viết rằng BRICS "đã thể hiện khả năng phục hồi của mình bất chấp những hoài nghi ban đầu về thời điểm thành lập."

"Cùng nhau, các quốc gia này đại diện cho hơn 45% dân số thế giới và hơn 30% GDP toàn cầu. Tuy nhiên, ý nghĩa thực sự của BRICS nằm ở tiềm năng của hiệp hội trong việc tổ chức lại quản trị, thương mại và tài chính toàn cầu", - bài báo viết.

Thảo luận