AM-17: Mẫu mới súng tiểu liên tấn công nhỏ gọn của Nga

Trên hàng loạt phương tiện truyền thông Nga có thông tin rằng Liên hiệp tập đoàn «Kalashnikov» dự kiến vào năm 2025 bắt đầu sản xuất hàng loạt súng tiếu liên tấn công mới, loại nhỏ gọn AM-17 cỡ nòng 5,45 mm. Điều này được xác nhận từ thông cáo báo chí do Liên hiệp tập đoàn công bố trên trang web chính thức của doanh nghiệp nổi tiếng này.
Sputnik
Năm 1979, tiểu liên tấn công AKS-74U cỡ nhỏ 5,45 mm, phiên bản rút gọn của AK-74, được tiếp nhận vào hệ trang bị của Quân đội Liên Xô. Đây là loại vũ khí tự vệ cá nhân dành cho phi công quân sự, lính tăng và quân nhân của loạt chuyên ngành quân sự khác mà súng máy không phải là vũ khí cơ bản. Nhân tiện cần nói luôn, nhiều phi công quân sự Liên Xô và Nga tham gia hoạt động chiến sự ở Afghanistan và Bắc Kavkaz cũng đã không chỉ một lần dành những lời thân thiện nói về khẩu súng đã cứu mạng họ khi máy bay bị đối phương bắn hạ.
Cho đến nay AKS-74U vẫn được sử dụng trong quân đội Nga, nó có mặt cả trong hệ trang bị của lực lượng cảnh sát và quân Cận vệ Nga. Nhưng việc sản xuất mẫu súng này thì đã ngừng. Cho dù «Malysh» có tiện lợi đến mấy khi cận chiến và trong không gian hạn chế, thì nó cũng lỗi thời rồi: “gốc rễ” của nó là từ những năm 1970 xa xôi!
Súng trường tấn công cỡ nhỏ AM-17
Ban đầu, dự án AM trù tính chế tạo một loại súng tiểu liên hiện đại có khả năng thay thế “cựu binh của những cuộc chiến tranh cục bộ”. Giới chuyên gia Nga sáng chế phiên bản mới với ba cỡ nòng khác nhau: dành cho loại đạn thông thường là 5,45x39 mm, 7,62x39 mm, cũng như loại sửa đổi «không tiếng động» (AMB-17) có cỡ nòng 9x39 mm với sơ tốc đạn đầu nòng cận âm, trang bị bộ giảm thanh tích hợp, được thiết kế cho các hoạt động đòi hỏi sự kín đáo. Tuy nhiên, các nhà quân sự không hài lòng với phiên bản sau cùng và công việc thực hiện nó đã bị đình chỉ. Phiên bản 7,62 mm cũng chỉ mang tính thử nghiệm. Còn loại cơ bản - 5,45 mm - đã từng trải qua vận hành trong hoạt động thử nghiệm ở khu vực chiến dịch đặc biệt. Dựa trên phân tích kết quả từ thực chiến, mẫu súng này được sửa đổi thêm một chút và đem trình làng ở dạng chốt tại Diễn đàn «Army-2024».
Về mặt cấu trúc, súng tiểu liên tấn công AM-17 bao gồm một hộp nòng gồm hai phần – bên trên và bên dưới, liên kết với nhau bằng khớp bản lề, «hộp kích hoạt» và phần trước. Trong hộp nòng chứa bộ phận khóa, khung chốt với chốt và cơ chế hồi quy. Trên hộp nòng có thanh đường ray Picatinny tiêu chuẩn, nhờ đó có thể gắn bất kỳ hệ thống ngắm nào vào vũ khí. “Hộp kích hoạt” bao gồm một tay cầm điều khiển và cửa sổ dưới băng đạn, trong đó cũng chứa cơ chế kích hoạt phóng đạn bắn. Phần trước có tầm nhìn và một màn hình được thiết kế để giảm sức nóng của phần trước khi bắn. Phía trước cũng có thể gắn thiết bị bổ sung.
Để đáp ứng các đòi hỏi hiện đại đối với từng loại vũ khí xạ kích cá nhân, hộp kích hoạt, phần trước và báng của AM-17 được làm bằng polymer gia cố cường độ cao siêu bền. Phần đế có thể điều chỉnh độ dài và gập sang bên phải. Đảm bảo an toàn từ hai phía; tay cầm của khung chốt có thể di chuyển sang bên trái cũng như bên phải của khẩu súng. Ngoài ra, để đảm bảo «phát bắn không ồn» còn có thiết bị giảm âm-chống cháy hình trụ.
Súng trường tấn công cỡ nhỏ AM-17
Khâu tự động hoá tiểu liên AM-17 dựa trên cơ sở loại bỏ khí bột «kiểu Kalashnikov» truyền thống khỏi nòng súng với hành trình piston ngắn. AM-17 phù hợp với tất cả các loại đạn 5,45x39 mm được Lực lượng Vũ trang Nga sử dụng. Tất nhiên, hoả lực có thể phóng ra theo cách bắn loạt tự động cũng như bắn từng phát đơn lẻ.
Theo dữ liệu do bộ phận báo chí của Liên hiệp tập đoàn «Kalashnikov» cung cấp, chiều dài của súng tiểu liên ở tư thế chiến đấu là 750 mm, khi thu gọn – 490 mm. Trọng lượng không có băng đạn là dưới 2,5 kg. Tốc độ bắn - 850 phát trong 1phút. Hộp đạn có sức chứa 30 viên.
Khi quy trình sản xuất hàng loạt súng tiểu liên tấn công AM-17 đã thành chuẩn mực, trên nền tảng mới của nó nhà sản xuất dự kiến cho ra đời toàn bộ «dòng» vũ khí xạ kích và súng săn, trong đó có những loại cỡ nòng khác nhau.
Hiện đã phát triển phiên bản dân dụng là súng «Saiga-AM» 5,45 mm: là loại súng carbine tự nạp đạn nên không thể bắn từng loạt liên tiếp. Có thể dễ dàng phân biệt được mẫu súng này do không có «thiết bị đảm bảo độ ồn thấp» gắn trên nòng súng. Phần đế của khẩu carbine không thể điều chỉnh và cũng không gập gọn được, còn bản thân nòng thì dài hơn và chỉ được gắn bộ hãm nhỏ ngăn tia lửa.
Thảo luận