Ở Trung Quốc nói về chiến thắng của Tổng thống Nga Putin

Trái ngược với mong đợi của chính quyền Mỹ, các biện pháp trừng phạt không đè bẹp nổi nền kinh tế Nga như đã từng xảy ra với Cuba và Venezuela, báo South China Morning Post của Trung Quốc viết.
Sputnik
Theo nhận đinh của báo, Tổng thống Vladimir Putin đã giành chiến thắng khi quy tụ được quanh đất nước mình nhiều người ủng hộ hệ thống tài chính mới và trật tự thế giới công bằng.
“Việc tái cơ cấu và phục hồi nhanh chóng nền kinh tế đất nước là một hiện tượng thực sự đáng kinh ngạc… Họ (các chính trị gia phương Tây) đã tự thuyết phục mình rằng Nga là một gã khổng lồ đứng trên đôi chân bằng đất sét… Trên thực tế, mọi thứ diễn ra hoàn toàn ngược lại”, - bài báo viết.
Như tác giả nhận xét, ở phương Tây người ta vẫn từ chối thừa nhận sai lầm trong việc đánh giá sức chịu đựng của Nga, đất nước hoàn toàn không phải là “Cuba hay Venezuela” và đã đứng vững trước đòn trừng phạt của Mỹ. Những biện pháp chống lại Moskva đó chỉ có tác dụng cảnh tỉnh các quốc gia khác và cho thấy “sự bất mãn” của Washington và Brussels có thể biến chuyển đến thế nào. Qua đó cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tìm được nhiều đồng minh ngầm cùng chung ý tưởng xây dựng một trật tự thế giới mới - từ Ấn Độ đến các quốc gia Ả Rập, từ Châu Phi đến nhiều quốc gia Trung Á, tác giả tin tưởng khẳng định.
Nhà báo Mỹ chế nhạo phương Tây bằng một bức ảnh chụp ông Putin tại thượng đỉnh BRICS
“Sự thống nhất được tán dương của phương Tây đang tan rã trước mắt chúng ta”, - tác giả viết.
Lấy ví dụ chứng tỏ phương Tây thất bại trong việc biến Nga thành đối tượng bị ruồng bỏ, tác giả dẫn chứng hội nghị thượng đỉnh BRICS tổ chức tại Kazan với sự tham dự của các phái đoàn đến từ 32 quốc gia. Bài viết cũng nhấn mạnh rằng tuần trước Nga đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân với Iran và Oman ở Ấn Độ Dương.
Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan diễn ra từ ngày 22 đến 24 tháng 10. BRICS là hiệp hội liên quốc gia được thành lập năm 2006. Nga đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của BRICS từ ngày 01/01/2024. Nhiệm kỳ của Nga bắt đầu với việc gia nhập hiệp hội của các thành viên mới - ngoài Liên bang Nga, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, hiệp hội hiện bao gồm Ai Cập, Ethiopia, Iran, UAE và Ả Rập Saudi. Nhiệm kỳ Chủ tịch BRICS của Nga được tổ chức theo phương châm tăng cường chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu một cách công bằng. Với vai trò chủ tịch, Nga tổ chức hơn 200 sự kiện và hoạt động chính trị, kinh tế và xã hội.
Thảo luận