Năm 2023, tỉnh Quảng Trị nhập khẩu 2,4 triệu tấn than từ Lào, riêng 11 tháng năm nay, tỉnh đã nhập khoảng hơn 1,7 triệu tấn than từ nước bạn láng giềng.
TKV làm việc với tỉnh Quảng Trị
Chiều nay 14/11, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị làm việc với đoàn công tác Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) về đề xuất nghiên cứu, đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Tham dự cuộc làm việc có Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam.
Về phía doanh nghiệp có Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV Ngô Hoàng Ngân; Tổng Giám đốc TKV Vũ Anh Tuấn, theo thông tin trên báo Quảng Trị.
Trao đổi với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, Tổng Giám đốc TKV Vũ Anh Tuấn thông tin, thực hiện kế hoạch cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện và theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, hiện nay, tập đoàn đang triển khai nhập khẩu than từ Lào về Việt Nam.
Qua tìm hiểu, khảo sát thực địa, TKV mong muốn được nghiên cứu, triển khai đầu tư 2 dự án kho bãi tại khu vực Khu bến cảng Mỹ Thủy nhằm đáp ứng nhu cầu nhập khẩu, pha trộn than cấp cho các nhà máy điện.
Dự án số 1 dự kiến nhu cầu diện tích sử dụng đất từ 10-15 ha, công suất từ 2 - 3 triệu tấn/năm.
Dự án số 2 dự kiến nhu cầu diện tích sử dụng đất khoảng 30 ha, công suất từ 4 - 5 triệu tấn/năm.
Trao đổi thêm một số nội dung liên quan đến dự án đề xuất được thực hiện tại Khu bến cảng Mỹ Thủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV Ngô Hoàng Ngân nhấn mạnh, Bộ Công thương đã lấy ý kiến của các bộ, ban, ngành, tập đoàn, tổng công ty liên quan về dự thảo hiệp định giữa Việt Nam và Chính phủ Lào về mua bán than và điện với thời hạn 10 năm, dự kiến bắt đầu từ năm 2025.
Căn cứ kế hoạch pha trộn chế biến, nhập khẩu than Lào cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện năm 2025, nếu TKV thực hiện toàn bộ hoạt động pha trộn than cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện khu vực miền Trung Nam Bộ tại các cảng miền Trung, năng lực thông qua cảng thì cần 7,8 triệu tấn/năm.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 15D từ cảng biển Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay dài 78 km, 2 làn xe.
Đây là tuyến đường bộ ngắn nhất phục vụ việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu nói chung và mặt hàng than nói riêng từ Lào đến hệ thống cảng biển của Việt Nam.
Ngoài việc vận chuyển bằng đường bộ, các nhà đầu tư cũng đang nghiên cứu, đề xuất xây dựng hệ thống băng chuyền vận chuyển than từ Cửa khẩu quốc tế La Lay xuống thẳng cảng biển Mỹ Thủy.
Với những thuận lợi như trên, cảng Mỹ Thủy có điều kiện để hình thành một khu vực hạ tầng bến bãi tập trung của TKV tại miền Trung phục vụ cho công tác kinh doanh, pha trộn chế biến than.
Do đó, phía doanh nghiệp đề nghị Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ TKV và các đơn vị thành viên trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, thực hiện các thủ tục liên quan đối với 2 dự án dự kiến sẽ đầu tư tại tỉnh Quảng Trị.
Quảng Trị sẵn sàng tạo điều kiện cho TKV
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Quang Tùng đánh giá cao năng lực, sự quyết tâm của TKV trong việc nghiên cứu, đề xuất các dự án đầu tư tại Khu bến cảng Mỹ Thủy.
Ông Tùng cũng khẳng định tỉnh Quảng Trị sẽ tích cực đồng hành, tạo điều kiện để nhà đầu tư sớm đưa dự án vào hoạt động trong thời gian sớm nhất, góp phần thúc đẩy thu ngân sách của tỉnh.
Phía tỉnh đề nghị nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục theo yêu cầu.
UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan tích cực hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ dự án, tiến đến triển khai hợp tác trong thời gian tới, từ đó mở thêm cơ hội mới trong quan hệ giữa tỉnh Quảng Trị và TKV.