https://kevesko.vn/20240916/de-nghi-nghien-cuu-mo-rong-cao-toc-cam-lo---la-son-len-6-lan-xe--31878750.html
Đề nghị nghiên cứu mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 6 làn xe
Đề nghị nghiên cứu mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 6 làn xe
Sputnik Việt Nam
Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị vừa nhận được báo cáo kết quả thẩm định nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông... 16.09.2024, Sputnik Việt Nam
2024-09-16T14:46+0700
2024-09-16T14:46+0700
2024-09-16T14:54+0700
việt nam
thông tin
bộ giao thông vận tải
dự án
cao tốc
cao tốc bắc – nam
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/0a/0b/25772078_0:0:2000:1125_1920x0_80_0_0_649a903331b1e9a4f4d1dfeb9237920f.jpg
Việc thẩm định do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp nhiều bộ ngành và 2 tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng.Theo báo cáo thẩm định, dự án mở rộng cao tốc này lên 4 làn xe, tổng mức vốn 7.000 tỉ đồng và sẽ hoàn thành cơ bản trong năm 2025. Về quy hoạch, báo cáo thẩm định cho rằng cao tốc này có quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.Trong báo cáo tiền khả thi nêu đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh nên sẽ khó đảm bảo đoạn cao tốc này đạt quy mô 6 làn xe trước năm 2030 như quy hoạch. Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, lựa chọn phương án đầu tư đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí.Bộ Giao thông Vận tải đưa ra hai phương án. Phương án 1 là mở rộng cao tốc lên quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng. Phương án 2 là quy mô 6 làn xe theo quy hoạch với tổng mức đầu tư 12.778 tỷ đồng.Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn phương án 1 với ưu điểm là hạn chế giải phóng mặt bằng chính tuyến, phù hợp với quy mô đầu tư các đoạn lân cận (Vạn Ninh - Cam Lộ và La Sơn - Hòa Liên) và tận dụng được hạng mục kiên cố hóa mái ta luy đã thi công, phù hợp về nguồn vốn được thông báo là 7.000 tỷ đồng. Đơn vị tư vấn cũng tính toán nhu cầu vận tải đến năm 2045 mới cần mở rộng lên quy mô 6 làn xe.Tuy nhiên, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cách tính toán lưu lượng trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chưa tính đến việc gia tăng lưu lượng phương tiện vận chuyển than từ Lào tới các cảng biển Việt Nam trong khi nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam để xuất khẩu qua các cảng biển (Mỹ Thuỷ, Chân Mây, Thuận An), bằng đường bộ, bao gồm cả tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có thể lên tới 20 - 30 triệu tấn/năm.Bên cạnh đó, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đoạn Cam Lộ - La Sơn có quy mô cao tốc 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Dự án dự kiến hoàn thành năm 2026 với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Với tiến độ này sẽ khó đảm bảo trước năm 2030, đoạn Cam Lộ - La Sơn đạt quy mô 6 làn xe như quy hoạch.Do đó, Bộ Giao thông vận tải được đề nghị tính toán, rà soát lại và chịu trách nhiệm trong lựa chọn quy mô đầu tư và thực hiện việc mở rộng lên 6 làn xe theo quy hoạch, tránh lãng phí.
https://kevesko.vn/20240829/tap-doan-giao-thong-trung-quoc-muon-lam-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-31584908.html
https://kevesko.vn/20240802/thu-tuong-dong-y-dau-tu-du-an-cao-toc-thanh-pho-ho-chi-minh---moc-bai-31155237.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2024
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/0a/0b/25772078_402:0:1902:1125_1920x0_80_0_0_6083b5af5bd3c4ded4dc764ba85ca434.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, thông tin, bộ giao thông vận tải, dự án, cao tốc, cao tốc bắc – nam
việt nam, thông tin, bộ giao thông vận tải, dự án, cao tốc, cao tốc bắc – nam
Đề nghị nghiên cứu mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 6 làn xe
14:46 16.09.2024 (Đã cập nhật: 14:54 16.09.2024) Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị vừa nhận được báo cáo kết quả thẩm định nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Việc thẩm định do
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp nhiều bộ ngành và 2 tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng.
Theo báo cáo thẩm định, dự án mở rộng cao tốc này lên 4 làn xe, tổng mức vốn 7.000 tỉ đồng và sẽ hoàn thành cơ bản trong năm 2025. Về quy hoạch, báo cáo thẩm định cho rằng cao tốc này có quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Trong báo cáo tiền khả thi nêu đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh nên sẽ khó đảm bảo đoạn cao tốc này đạt quy mô 6 làn xe trước năm 2030 như quy hoạch. Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, lựa chọn phương án đầu tư đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí.
Bộ Giao thông Vận tải đưa ra hai phương án. Phương án 1 là mở rộng cao tốc lên quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng. Phương án 2 là quy mô 6 làn xe theo quy hoạch với tổng mức đầu tư 12.778 tỷ đồng.
Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn phương án 1 với ưu điểm là hạn chế giải phóng mặt bằng chính tuyến, phù hợp với quy mô đầu tư các đoạn lân cận (Vạn Ninh - Cam Lộ và La Sơn - Hòa Liên) và tận dụng được hạng mục kiên cố hóa mái ta luy đã thi công, phù hợp về nguồn vốn được thông báo là 7.000 tỷ đồng. Đơn vị tư vấn cũng tính toán nhu cầu vận tải đến năm 2045 mới cần mở rộng lên quy mô 6 làn xe.
Tuy nhiên, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cách tính toán lưu lượng trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chưa tính đến việc gia tăng lưu lượng phương tiện vận chuyển than từ Lào tới các cảng biển Việt Nam trong khi
nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam để xuất khẩu qua các cảng biển (Mỹ Thuỷ, Chân Mây, Thuận An), bằng đường bộ, bao gồm cả tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có thể lên tới 20 - 30 triệu tấn/năm.
Bên cạnh đó, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đoạn Cam Lộ - La Sơn có quy mô cao tốc 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi,
Dự án dự kiến hoàn thành năm 2026 với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Với tiến độ này sẽ khó đảm bảo trước năm 2030, đoạn Cam Lộ - La Sơn đạt quy mô 6 làn xe như quy hoạch.
Do đó, Bộ Giao thông vận tải được đề nghị tính toán, rà soát lại và chịu trách nhiệm trong lựa chọn quy mô đầu tư và thực hiện việc mở rộng lên 6 làn xe theo quy hoạch, tránh lãng phí.