Trước đó, tờ New York Times dẫn lời một quan chức không muốn nêu tên của chính quyền Mỹ đưa tin Tổng thống Joe Biden lần đầu tiên cho phép Ukraina sử dụng tên lửa tầm xa của Mỹ để tấn công lãnh thổ Nga. Theo New York Times, động thái của Biden có liên quan tới thông tin được cho là có sự hiện diện của quân lính của CHDCND Triều Tiên ở tỉnh Kursk. Tờ báo nhấn mạnh rằng điều này “dẫn đến nhu cầu cần tăng cường khả năng phòng thủ của quân đội Ukraina”.
“Pháp và Anh đã cho phép Ukraina tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga bằng tên lửa Scalp/Storm Shadow của họ”, - phương tiện truyền thông viết.
Nga trước đó đã lưu ý rằng Mỹ không có bằng chứng nào xác nhận việc các quân nhân CHDCND Triều Tiên được cho là có mặt tại khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt. Còn Triều Tiên gọi những lời cáo buộc Bình Nhưỡng gửi quân tới Nga là “những hành động bẩn thỉu” của Mỹ và các đồng minh nhằm che đậy tội ác của chính họ và kéo dài cuộc xung đột ở Ukraina.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 10 trong cuộc phỏng vấn với Olga Skabeeva trong chương trình “60 phút” trên kênh truyền hình Rossiya 1, nói rằng vấn đề cung cấp viện trợ quân sự cho nhau là vấn đề thuộc chủ quyền của Liên bang Nga và CHDCND Triều Tiên, chỉ có họ mới có quyền quyết định xem có nên giới hạn việc thực hiện và trao đổi kinh nghiệm trong khuôn khổ các điều khoản được quy định trong hiệp ước đã ký kết hay “áp dụng điều gì đó”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trước đây từng nhấn mạnh rằng sự hợp tác giữa Liên bang Nga và CHDCND Triều Tiên trong lĩnh vực quân sự không vi phạm các quy định luật pháp quốc tế, bà gọi là sự náo loạn ở Hàn Quốc trước những tin tức nói rằng có quân nhân từ CHDCND Triều Tiên đến Liên bang Nga những “thông tin bịa đặt và cường điệu hóa”.
LB Nga và CHDCND Triều Tiên trong chuyến thăm của Tổng thống Putin tới Bình Nhưỡng vào ngày 18-19 tháng 6 đã ký kết Hiệp ước đối tác chiến lược toàn diện, trong đó quy định rằng nếu một trong các bên bị một hoặc nhiều quốc gia tấn công vũ trang và rơi vào tình trạng chiến tranh, thì phía bên kia sẽ ngay lập tức cung cấp viện trợ quân sự và các hình thức hỗ trợ khác bằng mọi phương tiện mà mình có theo Điều 51 của Hiến chương Liên hợp quốc và phù hợp với luật pháp của Liên bang Nga và CHDCND Triều Tiên. Ngoài ra, theo điều 8, các bên tạo cơ chế để tiến hành những hoạt động chung nhằm tăng cường năng lực phòng thủ, vì lợi ích ngăn chặn chiến tranh, đảm bảo hòa bình, an ninh khu vực và quốc tế.