Kỳ vọng vào hiệu quả thu phí nội đô
Người dân sẽ ra sao nếu tiến hành thu phí?
“Tôi đi làm bằng cả ô tô và xe máy. Với quãng đường 7km đi làm mà mức phí 50.000 lượt đi, 50.000 lượt về, tôi sẽ chọn gọi xe ôm công nghệ có khi cũng bằng giá đấy. Tuy nhiên, với 187 trạm thu phí dày đặc như thế này, sẽ gây khó cho người dân. Vì liên quan đến tài chính, mỗi người mỗi khác. Người đi ô tô thì là vấn đề nhỏ. Nhưng với người kinh doanh taxi, xe hợp đồng thì con số này rất đáng cân nhắc", anh Quang Hà chia sẻ với Sputnik.
“Nếu thu phí ô tô vào nội đô thì tôi sẽ cân nhắc đổi nghề, vì mức phí 100 nghìn/ngày sẽ đẩy giá cả các thứ leo thang. Trong khi lương thì gần như nhích lên rất chậm hàng năm, không thể bù đắp được chi phí phát sinh. Các chủ doanh nghiệp taxi, xe hợp đồng cũng sẽ phải tính toán lại nhiều thứ. Chưa tính đến việc các bãi đỗ xe lậu mọc lên như nấm, gây thất thoát cho nhà nước", anh Nguyễn Văn Tùng, một lái xe lâu năm cho biết.
Không thể “cưỡng ép” thu phí nội đô
“Thời điểm hiện tại chưa nên thu phí ô tô vào nội đô. Khoảng 10 - 15 năm nữa khi hệ thống giao thông công cộng kết nối hoàn chỉnh, đời sống của người dân nâng cao, khi đó hãy áp dụng thu phí ô tô vào nội đô. Nếu cứ thu phí mà không tính tới sinh kế của người dân, thì đó là cưỡng ép”, một chuyên gia về quy hoạch đô thị chia sẻ với Sputnik.
“Nhưng đến nay theo báo cáo mới nhất của đại diện UBND thành phố, mặc dù có cố gắng nhưng VTCC hiện nay mới đáp ứng được 19%. Vậy nếu bỏ xe máy, ô tô cá nhân, người dân đi lại bằng gì?”, ông Thông trăn trở.