Giữ giá để níu chân khách hàng
“Cuối năm nay hàng bán rất chậm. Chợ chỉ đông khi cuối tuần chứ ngày thường vắng. Mọi người chỉ mua mấy mặt hàng thiết yếu chứ không bày vẽ ăn uống như trước. Chỉ mong tình hình khá hơn để còn Tết nhất”, bà Phạm Hương, một tiểu thương tại chợ Nguyễn Cao, quận Hai Bà Trưng, chia sẻ với Sputnik.
“Năm 2024 sức mua không tăng, thậm chí còn giảm. Vì vậy, công ty có áp dụng nhiều chính sách ưu đãi cho nhà bán buôn, bán lẻ để làm sao kích cầu vào cuối năm và vụ Tết. Giá nguyên liệu đầu vào thì tăng nhưng do chúng tôi đã tính toán kỹ nên giữ được giá bán ổn định nhằm níu chân khách hàng”, ông Cường cho biết.
“Lương cơ bản tăng, giá điện tăng, hàng hóa cứ thế tăng, mà tăng cao hơn cả lương. Mọi thứ đều đắt lên mà thu nhập hai vợ chồng vẫn thế nên mua gì cũng phải tính. Con tôi sắp vào lớp 1 nên chi tiêu trong nhà cần cân đối hơn”, chị Vũ Thanh Loan, một cư dân quận Đống Đa cho biết.
Áp lực kích cầu cuối năm
“Nguyên nhân dẫn tới việc người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu vì họ đang phải đối mặt với nhiều áp lực, bao gồm tác động bất ổn của kinh tế thế giới, mối lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu cũng như nhận thức ngày càng cao về môi trường và xã hội”, một chuyên gia tài chính nhận định với Sputnik.
“Tốc độ tăng trưởng này cao hơn so với các năm 2020 và 2021, nhưng chưa đạt mức trước dịch Covid-19 (hơn 10%). Bà chỉ ra rằng, người dân đang chi tiêu tiết kiệm hơn, với nhu cầu tiêu dùng hồi phục nhưng vẫn ở mức thấp. Nhóm hàng thiết yếu có mức tăng trưởng tốt, trong khi ô tô và vật phẩm văn hóa tăng trưởng chậm, phản ánh sức mua chưa hồi phục hoàn toàn”.
Giải nén áp lực
“Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn đang rất khó khăn do sức cầu giảm, không ít doanh nghiệp phải đóng cửa, nhất là các đơn vị kinh doanh hàng hóa dịch vụ. Vì vậy, việc kéo dài giảm thuế VAT đến hết năm 2025 không chỉ người dân đỡ khó khăn mà các doanh nghiệp cũng được hưởng lợi khi sức mua được cải thiện hơn”, chuyên gia phân tích.
“Việc tiếp tục giảm thuế cả năm 2025 sẽ giúp doanh nghiệp hạch toán được thuận lợi. Bên cạnh đó, Chính phủ có thể nghiên cứu các chính sách khác để kích thích tiêu dùng trong nước”, chuyên gia đề xuất”.