Hà Nội thí điểm cho thuê vỉa hè: Tiềm năng kinh tế hay rủi ro trật tự đô thị?

Hà Nội đang triển khai thí điểm cho thuê vỉa hè tại 123 tuyến phố, với kỳ vọng mở ra cơ hội kinh doanh mới, tạo thêm nguồn thu ngân sách và giảm tình trạng lấn chiếm. Tuy nhiên, bên cạnh kỳ vọng, nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra xoay quanh tính khả thi và tác động lâu dài của chủ trương này.
Sputnik

Vừa mừng, vừa lo

Tại khu vực phố Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm), ông Hùng, một công nhân nghỉ hưu hiện đang bán trà đá trước cổng khu tập thể nơi mình sinh sống, bày tỏ sự ủng hộ khi nghe tin quận thí điểm cho thuê vỉa hè.

“Việc này tốt, vừa giảm lấn chiếm lại giúp người dân như tôi có thêm thu nhập. Nếu vỉa hè được quy hoạch và quản lý chặt chẽ, tôi sẽ đăng ký thuê để mở rộng quán nhỏ này”, ông Hùng chia sẻ với Sputnik.

Tuy nhiên, với mức giá thuê 20.000 - 40.000 đồng/m2/tháng, ông Hùng cũng không giấu được nỗi lo:

"Quán trà đá thu nhập ít lắm, mỗi ngày chỉ được vài chục nghìn. Với mức giá thuê như vậy, chắc chỉ phù hợp với hàng ăn hay quán cà phê đông khách. Người bán nhỏ như tôi khó mà theo nổi."

Hà Nội: Thu phí ô tô vào nội đô không phải là "thuốc tiên” cho vấn nạn tắc đường
Hoàn Kiếm hiện là quận đang cho thuê vỉa hè để kinh doanh từ năm 2021. Trong đó có 4 địa điểm được chấp thuận để sử dụng một phần vỉa hè để phục vụ kinh doanh với giá 45.000 đồng/m2/tháng và phải đảm bảo tối thiểu lối đi 1,5m dành cho người đi bộ.

“Chủ trương này rất tốt nhưng phải tùy từng khu vực. Tuyến phố đông khách thì còn hợp lý, nhưng ở nơi vắng vẻ, thuê vỉa hè lại thành gánh nặng. Ngoài ra, nếu quản lý không chặt sẽ dẫn đến tình trạng lộn xộn, gây ảnh hưởng đến các hộ kinh doanh xung quanh”, Anh Giang, quản lý một quán cà phê nhỏ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, bày tỏ với Sputnik.

Hà Nội sẽ có tiêu chí cho phép đỗ xe dưới lòng đường và trên vỉa hè

Cần giải pháp có tính khả thi

Vỉa hè từ lâu đã là không gian công cộng quen thuộc, vừa phục vụ đi lại, vừa trở thành nơi kinh doanh và sinh hoạt của nhiều hộ dân, đặc biệt tại khu vực Phố Cổ. Anh Trần Văn Thành (quận Hoàn Kiếm) nêu ý kiến:

"Tôi thấy cái lợi nếu như làm đúng khuôn khổ, nề nếp. Người đi bộ có chỗ đi, hàng quán có không gian bán hàng hợp pháp. Nhưng tôi lo là họ sẽ làm không triệt để, dẫn đến tình trạng lách luật. Nên có khung giá khác nhau cho từng loại hình kinh doanh. Chẳng hạn, giá cao nhất dành cho trông giữ xe, nhà hàng sẽ có mức giá khác, còn nhà dân có thể được áp dụng mức giá thấp hơn”.

Mới đây chia sẻ với báo chí, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đánh giá, vỉa hè cần được quản lý chặt chẽ bởi chúng gắn với kiến trúc không gian hai bên, là đặc thù của từng tuyến phố, từng đô thị.
Hà Nội bổ sung thêm dự án chung cư cao cấp vào Kế hoạch sử dụng đất năm 2024
Đồng tình với ý kiến trên, một chuyên gia về quy hoạch đô thị trao đổi với Sputnik:

“Cần phải xác định mục đích cho thuê vỉa hè. Nếu cho thuê để kinh doanh buôn bán các mặt hàng gây nhếch nhác cho bộ mặt thành phố thì không được. Nếu cho thuê để phục vụ cho giao thông tĩnh - tức là cho thuê để trông giữ các phương tiện giao thông của người dân thì được. Chúng ta cần định hướng lại mục đích - thời gian - cách thức cho thuê, nơi nào được thuê và không được".

Cũng theo chuyên gia trên, giải pháp quan trọng nhất là ban hành tiêu chí diện tích vỉa hè tối thiểu không được lấn chiếm, phải dành cho người đi bộ. Sau đó chúng ta mới khảo sát toàn bộ thành phố, ưu tiên các hộ gia đình sống trên con phố đó thuê.

“Nếu gia đình đó không thuê kinh doanh, chúng ta cũng được cho người khác thuê để chắn lối đi lại của họ. Với những nơi có diện tích đủ lớn, có thể cho thuê để giữ xe. Để cho thuê vỉa hè hiệu quả, Hà Nội cần có lộ trình cụ thể, không gây ảnh hưởng và làm mất đi chức năng chính dành người đi bộ".

Thảo luận