Theo đó, có 107 lỗi vi phạm giao thông được Hà Nội đề xuất tăng 1,5 - 2 lần so với Nghị định 168 và mức cao nhất lên đến 120 triệu đồng.
Vì sao Hà Nội đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông?
TTXVN cho biết, UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn.
Đáng chú ý, theo dự thảo mà chính quyền Hà Nội đang lấy ý kiến, có 107 hành vi vi phạm giao thông đề xuất nâng mức phạt gấp 1,5-2 lần so với Nghị định 168/2024.
Ví dụ, theo dự thảo, lái xe ôtô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở bị đề nghị phạt 45-60 triệu đồng, gấp 1,5 quy định hiện hành.
Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10km/h-20km/h, xe máy bị phạt từ 1.600.000 ngàn đồng đến 2 triệu, còn xe ô tô có thể bị phạt từ 8-12 triệu, gấp đôi so với nghị định của Chính phủ.
Theo dự thảo nghị quyết, một số hành vi vi phạm có mức tiền phạt còn thấp, Nghị quyết quy định mức tăng là 2 lần; một số hành vi vi phạm đã có mức tiền phạt cao Nghị quyết quy định mức tăng là 1,5 lần.
Đặc biệt, mức phạt cao nhất đang được Hà Nội đề xuất là 120 triệu đồng dành cho lỗi vi phạm của tổ chức. Mức phạt thấp nhất là 400.000 đồng.
Lý giải về việc muốn tăng mức phạt hơn, UBND TP Hà Nội cho biết, tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông tại TP Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp.
“Ý thức của người tham gia giao thông trên địa bàn thành phố thời gian qua còn nhiều hạn chế, chưa tự giác, cũng như sự am hiểu về pháp luật giao thông còn kém”, chính quyền thành phố Hà Nội lưu ý.
Trong đó, có nhiều hành vi vi phạm giao thông lặp đi, lặp lại như không chấp hành vạch kẻ đường, biển báo hiệu; không đội mũ bảo hiểm; đi ngược chiều; đi vào đường cấm; sai làn đường; không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; dừng, đỗ sai quy định…
Thành phố cũng cho hay, tai nạn giao thông luôn vẫn ở mức cao; tỷ lệ gia tăng phương tiện mỗi năm khoảng 2 – 4%.
Bên cạnh đó, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe gây mất trật tự công cộng vẫn tiếp diễn, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an toàn giao thông và gây tâm lý bất an cho người dân.
Ngoài ra, do sự đa dạng về thành phần tham gia giao thông và nơi lưu trú không cố định ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ, cần thiết phải nâng cao giải pháp về xử lý vi phạm giao thông để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, theo Hà Nội.
Mặt khác, tốc độ gia tăng phương tiện giao thông tại Hà Nội ở mức khá cao từ 2-4% mỗi năm, riêng ôtô tăng 10%, mỗi năm tăng 250.000 đến 300.000…đã gây áp lực lên hạ tầng giao thông.
Việc này khiến nhiều nút giao thông xảy ra tình trạng ùn tắc vào khung giờ cao điểm. Trong khi đó sự phát triển của hạ tầng giao thông và vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.
Ngoài các yếu tố khách quan trên thì một số vụ ùn ứ giao thông nguyên nhân do người tham gia giao thông vi phạm các lỗi như tránh vượt, không nhường quyền ưu tiên, dừng, đỗ sai quy định...
Cần chế tài “mang tính chất đặc thù riêng biệt” của Thủ đô Hà Nội
Cũng theo UBND TP Hà Nội, Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành cuối năm 2024 đã quy định tăng mức xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Tuy nhiên với thực tiễn giao thông trên địa bàn Thủ đô thì cần thiết tiếp tục quy định tăng nặng đối với một số hành vi vi phạm để nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người dân khi tham gia giao thông.
“Việc này nhằm từng bước hình thành văn hóa giao thông trên địa bàn thành phố, kiềm chế và làm giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông”, chính quyền kỳ vọng.
Luật Thủ đô 2024 giao cho HĐND TP Hà Nội quy định mức tiền phạt cao hơn nhưng không quá 2 lần mức tiền phạt chung do Chính phủ quy định và không vượt quá mức phạt tối đa theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm hành chính tương ứng trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Bên cạnh đó, công tác thi hành pháp luật đặc biệt là trong công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, thành phố vẫn áp dụng tương tự như các địa phương.
Nhà chức trách cho biết, Hà Nội rộng 3.359 km2, dân số 8,5 triệu, là nơi đặt trụ sở các cơ quan trung ương, ngoại giao, tổ chức quốc tế, là đầu mối giao thông quan trọng với đủ loại hình đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không.
Những yếu tố trên tạo nên sự đa dạng về loại hình, phương tiện với mật độ cao, liên tục dẫn đến sự phức tạp về giao thông, khác với tỉnh thành khác.
Tuy nhiên, quy định xử phạt hành chính trong giao thông đường bộ vẫn tương tự địa phương khác.
Do vậy, UBND TP Hà Nội cho rằng cần thiết phải có một quy định, chế tài mang tính chất đặc thù riêng biệt của Thủ đô.