Nga đã trình làng chiếc xe cứu hỏa sân bay mới

Tại Triển lãm Quốc gia về Cơ sở hạ tầng Hàng không Dân dụng NAIS-2025 vừa được tổ chức tại Matxcơva, Nga đã trình làng chiếc xe cứu hỏa sân bay mới do công ty UralPozhtekhnika từ thành phố Miass thuộc vùng Chelyabinsk sản xuất.
Sputnik
Những chi tiết - trong tài liệu của Sputnik.
Không giống như hầu hết các thiết bị sân bay trên mặt đất, xe cứu hỏa không di chuyển liên tục trên sân bay. Những chiếc xe này "ngủ gật" trong các gara ô-tô cho đến khi có trường hợp khẩn cấp xảy ra. Đây có thể là trường hợp máy bay hạ cánh khẩn cấp, khi dầu tràn từ máy bay xuống sân đỗ hoặc đường băng. Và tất nhiên, khi vụ cháy xảy ra trên máy bay, trong các tòa nhà và công trình của sân bay.
Pin máy tạo bọt để bơm bọt vào đường băng
Đôi khi xe cứu hỏa thực hiện nhiệm vụ hoàn toàn hòa bình, thậm chí là danh dự. Có một truyền thống được gọi là "chào bằng vòi rồng". Khi chiếc máy bay đầu tiên của một hãng hàng không mới hạ cánh tại sân bay, các tia nước từ xe cứu hoả tạo ra vòng cung cho máy bay lăn bánh qua.
Tại Triển lãm NAIS-2025, một chiếc xe cứu hỏa được trình bày ở góc gian hàng. Chỉ khi đến gần hơn, khách tham quan mới có thể thấy được kích thước ấn tượng và khả năng hoạt động của nó. Đây là mẫu xe mới của nhà máy UralPozhtekhnika - xe cứu hỏa sân bay AA-12/60 (3055) trên khung gầm ba trục 6x6. Chiều dài của xe là 10,1 m, chiều rộng - 2,5 m, chiều cao - 3,7 m. Xe được lắp ráp hoàn chỉnh tại nhà máy này. Tuy nhiên, khung gầm và cabin đến từ Trung Quốc: xe tải Beiben 3043 –Mercedes-Benz của Trung Quốc.
Vị trí của đội cứu hỏa trong cabin
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông Andrey Sychev, giám đốc kỹ thuật của doanh nghiệp UralPozhtekhnika, cho biết:

“Đặc điểm nổi bật của loại xe này là dung tích bình chứa nước (11.300 lít) và lượng chất tạo bọt gấp đôi (1.400 lít). Các thông số kỹ thuật cực kỳ quan trọng đối với xe cứu hỏa sân bay cũng khá ấn tượng. Động cơ diesel công suất 550 mã lực có dung tích thùng chứa nhiên liệu 13 lít. Nhờ hộp số tự động 6 cấp thiết kế cổ điển (có bộ biến mô), chiếc xe được trang bị đầy đủ với kíp chiến đấu gồm 6 người có khả năng tăng tốc lên tới hơn 120 km/h. Chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 km/h đến 80 km/h trong khoảng thời gian 30 giây, mà theo tiêu chuẩn của thiết bị chữa cháy sân bay, thời gian để vượt qua quãng đường dài 2 km là 90 giây. Hệ thống truyền động bơm chữa cháy được thiết kế theo cách có thể bật khi xe đang di chuyển,".

Nơi làm việc của tài xế xe cứu hỏa AA-12 60 3055 có bảng điều khiển cho thiết bị đặc biệt
Theo ông Andrey Sychev, xe cứu hỏa AA-12/60 (3055) phù hợp để làm việc tại các loại sân bay. Mẫu xe này tuy mới nhưng có thể được đưa vào sản xuất công nghiệp; nhà máy đã bán hai chiếc xe.

“Tôi hy vọng rằng sản phẩm mới của chúng tôi sẽ được ưa chuộng vì nó có thể thay thế những chiếc xe cứu hỏa sân bay của các công ty nước ngoài đã rời khỏi thị trường Nga. Trên thị trường Nga không có loại xe nào khác tương tự như loại xe cứu hỏa của chúng tôi”, - giám đốc kỹ thuật của doanh nghiệp UralPozhtekhnika lưu ý.

Tuy nhiên, AA-12/60 (3055) không phải là “lính cứu hỏa sân bay” lớn nhất trong dòng sản phẩm của công ty UralPozhtekhnika. Có một loại xe nặng hơn có khả năng chữa cháy tốt hơn: AA-13/60 (6560). Mẫu xe này nội địa hóa 100% vì được sản xuất trên khung gầm xe KAMAZ bốn trục (8x8).
Buổi ra mắt Tango. Nga trình làng máy bay huấn luyện thế hệ mới
Thảo luận