Hà Nội xây 10 tuyến đường sắt đô thị cần hơn 37 tỷ USD

Hà Nội phấn đấu xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị dài 413km, tổng vốn lên đến 37 tỷ USD.
Sputnik
Tập đoàn Ấn Độ Larsen & Toubro đã bày tỏ mong muốn tham gia các dự án đường sắt đô thị của thủ đô Hà Nội cũng như quan tâm đến các tuyến đường sắt tốc độ cao khác tại Việt Nam.

Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của tập đoàn Larsen & Toubro, Ấn Độ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - ông Dương Đức Tuấn đã thông tin về kế hoạch xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị nhằm cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông thủ đô của Việt Nam.
Được biết, phía tập đoàn Larsen & Toubro của Ấn Độ đến trao đổi về cơ hội đầu tư kinh doanh tại thành phố Hà Nội trong lĩnh vực đường sắt đô thị theo mô hình EPC+F.
Thông tin cụ thể, Phó Chủ tịch Hà Nội cho biết, theo quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 413km, tổng nhu cầu vốn đầu tư ước tính lên đến 37 tỷ USD.
Dự án được chia thành 3 giai đoạn chính: 2024-2030, 2031-2035 và 2036-2045. Đây là một tham vọng lớn, nhằm đưa Hà Nội thành một thủ đô hiện đại, kết nối chặt chẽ với các khu vực lân cận và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Tạm dừng vận hành metro Nhổn - ga Hà Nội trong sáng 9/11
Ông Tuấn thông tin thêm, đến năm 2045, Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng 5 tuyến còn lại, dài hơn 200 km, với nhu cầu vốn khoảng 18 tỷ USD.
Ttrong đó chia thành 3 phân kỳ đầu tư gồm giai đoạn 2024-2030, hoàn thành thi công xây dựng 96,8km, sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 14,602 tỷ USD; giai đoạn 2031-2035, hoàn thành đầu tư xây dựng 301 km, sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 22,572 tỷ USD; giai đoạn 2036-2045, hoàn thành đầu tư xây dựng 200,7km, sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 18,252 tỷ USD.
Hiện tại,Hà Nội đã đưa vào vận hành thương mại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đồng thời đang triển khai các dự án khác như tuyến Nhổn - ga Hà Nội và tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Đây là các dự án này đều được thực hiện với sự hỗ trợ vốn vay ODA từ các nhà tài trợ quốc tế.
Dự án Nhổn -Ga Hà Nội đoạn trên cao với chiều dài khoảng 8,5km, đã hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại được 6 tháng qua. Đoạn ngầm của dự án là khoảng 4km đang thi công kết cấu ở các ga ngầm song song với đúc vỏ hầm và khoan hầm.
Dự án đường sắt đô thị thứ hai đang triển khai là tuyến đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản (JICA).
Dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư vào cuối năm 2024, đang hoàn thiện thủ tục trình phê duyệt điều chỉnh dự án để tổ chức đấu thầu và thi công theo kế hoạch đề ra của thành phố.

Đối tác Ấn Độ muốn tham gia làm đường sắt đô thị Hà Nội

Larsen & Toubro (L&T) là một tập đoàn đa quốc gia của Ấn Độ, hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ xây dựng hạ tầng, năng lượng đến công nghệ cao.
Tập đoàn L&T từng có kinh nghiệm làm các dự án đường sắt đô thị tại Ấn Độ cùng nhiều quốc gia như Qatar, Ai Cập, Mauritius hay Ả-rập Saudi.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo chính quyền, ông Narayan M. Vernekar - Giám đốc Ban Hạ tầng Công nghiệp nặng, Tập đoàn L&T đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến việc tham gia vào các dự án phát triển hạ tầng đường sắt đô thị tại Hà Nội.
Đối tác Ấn Độ tin rằng, với kinh nghiệm và năng lực của mình, L&T có thể đóng góp tích cực vào việc xây dựng các tuyến đường sắt hiện đại, đồng thời hỗ trợ Việt Nam trong việc nội địa hóa công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố đánh giá cao sự chủ động và tích cực của L&T trong việc tìm kiếm cơ hội hợp tác với Hà Nội.
1 tuyến metro ở Hà Nội làm mất 12-15 năm, 14 tuyến bao giờ mới xong?
Ông Dương Đức Tuấn cho biết, Hà Nội đang nỗ lực cải cách chính sách, tăng cường công tác chuẩn bị và triển khai các dự án một cách hiệu quả nhất.
“Việc hợp tác với những tập đoàn quốc tế như L&T sẽ giúp thành phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị, đồng thời đảm bảo tính bền vững và hiệu quả lâu dài”, - ông nói.
Do đó, với sự hợp tác chặt chẽ giữa Hà Nội và L&T, các dự án đường sắt đô thị trong tương lai sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông của người dân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
Đặc biệt, việc kết nối hệ thống đường sắt đô thị với các tuyến đường sắt trọng điểm trên cả nước như tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, cùng các cửa ngõ giao thông quan trọng như sân bay quốc tế Nội Bài, sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông đồng bộ và hiệu quả.
Cùng với đó, ông Narayan M. Vernekar cũng bày tỏ sự quan tâm đến các tuyến đường sắt tốc độ cao khác tại Việt Nam.
Ông cam kết L&T sẽ làm việc chặt chẽ với các đối tác Việt Nam để xây dựng một hệ sinh thái đường sắt bền vững, giúp Việt Nam tự chủ trong việc phát triển hạ tầng giao thông.
Thảo luận