Theo phản ánh của người dân, vài ngày sau khi sự cố xảy ra vào chiều 20/2, trên mặt đường và tường nhà trong khu vực đã xuất hiện các vết nứt. Ban đầu, các vết nứt chỉ nhỏ nhưng sau đó mở rộng và lan rộng, gây tâm lý lo lắng cho các hộ dân.
Trước tình hình này, chủ đầu tư, đơn vị thi công cùng chính quyền địa phương đã triển khai kế hoạch tạm cư. Đêm 27/2, 8 hộ dân trong khu vực nguy hiểm đã được di dời, nâng tổng số hộ dân phải tản cư lên 11 hộ cả trước và sau sự cố. Dự kiến sẽ có khoảng 18 hộ dân phải rời khỏi nơi ở để đảm bảo an toàn.
Các hộ dân phải tạm cư sẽ được hỗ trợ chi phí sinh hoạt trong thời gian khắc phục sự cố. Chính quyền địa phương nhấn mạnh việc di tản được thực hiện theo yêu cầu của nhà thầu để phục vụ công tác gia cố và xử lý các lỗi kỹ thuật sau sự cố tràn bùn, chất phụ gia.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã phối hợp cùng tư vấn Systra, liên danh nhà thầu Hyundai - Ghella và chính quyền địa phương để kiểm tra hiện trường và triển khai biện pháp xử lý. Hơn 100 công nhân đã được huy động để khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn cho khu vực dân cư lân cận.
Dự án tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, bao gồm 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy (8,5km) đã đưa vào khai thác thương mại, còn đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội (4km) vẫn đang thi công.
Dự án khởi công từ năm 2009, ban đầu dự kiến hoàn thành vào 2015, nhưng liên tục lùi tiến độ và hiện được điều chỉnh thời gian hoàn thành toàn tuyến vào năm 2027.