Sự cố khi khoan đường ngầm metro Nhổn – ga Hà Nội khiến bùn đất phun trào

© Ảnh : Báo Thanh Niên/BHTHiện trường 'suối bùn' chảy vào khu dân cư ở ngõ 7 phố Giang Văn Minh
Hiện trường 'suối bùn' chảy vào khu dân cư ở ngõ 7 phố Giang Văn Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2025
Đăng ký
Chủ đầu tư dự án Metro Nhổn – ga Hà Nội đã có thông tin về sự cố máy đào hầm metro phun bùn trào vào nhà dân trên phố Giang Văn Minh.
UBND quận Ba Đình cũng đã giao phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND phường Kim Mã phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẩn trương khắc phục hậu quả sự cố.

Sự cố tràn bùn ở ngõ 7 phố Giang Văn Minh

Chiều nay, nhiều người dân ở ngõ 7 phố Giang Văn Minh, (phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP.Hà Nội bất ngờ trước hiện tượng dòng suối bùn trào lên từ miệng các cống thoát nước.
Đến chiều tối nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), Chủ đầu tư dự án Metro Nhổn – Ga Hà Nội đã có thông tin về sự cố suối bùn phun từ mặt đất lên tại ngõ 7 phố Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội.
Cùng với đó, đại diện UBND quận Ba Đình (TP Hà Nội) cũng thông tin việc chiều cùng ngày xuất hiện hiện tượng hỗn hợp dung dịch bentonite tại các hố khoan thăm dò trào lên mặt đường, rãnh thoát nước khu vực ngõ 7 Giang Văn Minh (phường Kim Mã, quận Ba Đình).
Đây là khu vực trong phạm vi đoạn ngầm tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đi qua, đang được thi công.
“Nhận định ban đầu do áp lực khi máy khoan ngầm từ ga S9 đến ga S10 khoan qua khu vực này”, - chính quyền cho hay.
Xây dựng ga tàu điện ngầm Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2024
Tạm dừng vận hành metro Nhổn - ga Hà Nội trong sáng 9/11
Sau khi phát hiện sự việc, quận đã giao các đơn vị liên quan phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - chủ đầu tư (MRB) khẩn trương kiểm tra khắc phục.
"Chủ đầu tư đã huy động 4 máy hút, 100 công nhân tập trung kiểm tra, dọn vệ sinh nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, sinh hoạt của người dân", - phía chính quyền quận Ba Đình cho biết.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, sự cố xảy ra vào lúc 16 giờ ngày 20-2, khi máy đào hầm (TBM) của dự án đang vận hành để thi công đoạn tuyến đi ngầm của dự án thì gây ra hiện tượng phụ gia đào hầm phun lên mặt đất tại khu vực ngõ 7, phố Giang Văn Minh.
Được biết, trước đó, các hiện tượng xấu có thể ảnh hưởng khi thi công khoan ngầm cũng đã được quận Ba Đình phối hợp chủ đầu tư thông tin khuyến cáo đến nhân dân từ năm 2024, một số hộ trên tuyến quận, phường đã vận động người dân đi tạm cư trong thời gian thi công.

Nguyên nhân do đâu?

Ban Quản lý đã cùng tư vấn và nhà thầu kiểm tra hiện trường, ban đầu xác định nguyên nhân có thể do dưới lòng đất còn tồn tại giếng nước hoặc cống thoát nước cũ đã tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất. Các giếng nước và cống cũ này có thể không còn được sử dụng.
“Theo quy trình của dự án, trước khi thi công khoan hầm, tư vấn và nhà thầu đã tiến hành khảo sát công trình dọc tuyến. Tuy nhiên, do sự thay đổi chủ sở hữu các công trình theo thời gian, nhiều thông tin không được cung cấp đầy đủ nên không tránh khỏi còn thiếu dữ liệu về các công trình ngầm như giếng nước, giếng khoan của nhà dân, hoặc các lỗ khoan khảo sát địa chất từ các dự án trước đây không được lấp lại”, - MRB nhấn mạnh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với ngành Ngân hàng về chính sách tiền tệ

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2024
Metro Nhổn - ga Hà Nội "gọi" Metro Bến Thành - Suối Tiên chưa "trả lời"
Trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở như giếng nước, lỗ khoan thì phụ gia khoan hầm sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất.
Ban Quản lý nhấn mạnh, hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và kết thúc ngay sau khi máy đào hầm khoan qua và lắp đặt vỏ hầm.
“Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị”, - đại diện cơ quan hữu quan cho biết.
Ngay sau khi phát hiện sự việc, Ban Quản lý đã chỉ đạo tư vấn và nhà thầu khẩn trương huy động thiết bị và nhân lực để khắc phục theo quy trình của dự án bao gồm việc hút sạch vữa khoan và làm sạch bề mặt khu vực bị phụt vữa, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường nguyên trạng.
“Hiện tượng này không gây ảnh hưởng đến kết cấu công trình cũng như không có thiệt hại về người hay vật chất”, - đại diện Ban Quản lý cho biết.
Hiện tại, MRB đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đánh giá chính xác nguyên nhân, triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn ngừa sự việc tương tự trong giai đoạn tiếp theo.
Metro Nhổn - Ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại đoạn trên cao - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2024
Việt Nam đưa vào vận hành metro Nhổn – ga Hà Nội với công nghệ hiện đại
Ban Quản lý đã và đang thực hiện nghiêm túc các giải pháp bảo đảm an toàn trong quá trình thi công, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định hiện hành.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về tình hình thi công và phối hợp với các cơ quan có liên quan để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án”, - đơn vị khẳng định.
Như đã thông tin, dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5 km (đã khai thác thương mại), đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4 km.
Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2027.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала