Việt Nam đã chọn giải pháp đàm phán
“Phản ứng của Việt Nam trước tuyên bố áp thuế 46% đối với hàng hóa Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ là phản ứng nhanh nhạy nhưng không hoảng loạn, chính xác nhưng không vội vã, thận trọng nhưng không chần chừ… trước một tình huống tuy có thể dự báo trước về chiến lược nhưng khá bất ngờ về quy mô và thời điểm. Điều quan trọng nhất là lựa chọn sự phản ứng cho phù hợp và có tính toán đến nhưng bước đi chiến lược nhằm một là không để lặp lại tình huống xấu và hai là mở ra hướng hợp tác lâu dài”, - Nhà nghiên cứu chính sách của Hoa Kỳ Nguyễn Hồng Long nói với Sputnik.
“Việc khởi động đàm phán một thỏa thuận thương mại song phương Việt-Mỹ có ý nghĩa hết sức quan trọng, phù hợp với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ”,- Tiến sỹ kinh tế học Lê Hòa bình luận với Sputnik..
“Việt Nam đã chọn giải pháp đàm phán thay vì cách làm phản ứng cứng rắn như một số nước khác không phải vì Việt Nam hèn yếu như một số kẻ đã đơm đặt mà xuất phát từ quan điểm lấy hòa bình, hợp tác và phát triển làm trọng; đúng như tinh thần của thỏa thuận nâng cấp quan hệ Việt-Mỹ lên đối tác chiến lược toàn diện được hai bên ký kết cách đây khoảng 18 tháng”, - Nhà nghiên cứu chính sách của Hoa Kỳ Nguyễn Hồng Long bình luận với Sputnik.
“Đây là cách phản ứng tối ưu nhất đối với Việt Nam trong điều kiện hiện tại để từng bước tháo gỡ những vướng mắc, những nút thắt trong quan hệ thương mại Việt-Mỹ, đưa quan hệ kinh tế và thương mại song phương trở về trạng thái bình ổn để tiếp tục phát triển”, - Chuyên gia quan hệ quốc tế Nguyễn Minh Hoàng phát biểu với Sputnik.
Đặt gì lên bàn đàm phán?
“Quan hệ giữa thị trường Việt Nam với thị trường Mỹ dù rất chênh lệch về quy mô cũng như khác nhau về sản phẩm nhưng cũng không nằm ngoài các nguyên tắc “bù đắp”, “bổ sung” và “bổ khuyết” đó. Nhìn chung, thị trường Việt Nam sẽ tiêu thụ từ Mỹ những sản phẩm mà Việt Nam chưa thể sản xuất được hoặc không thể sản xuất với chi phí hợp lý. Thị trường Mỹ cũng cần đến những sản phẩm mà họ không sản xuất được hoặc nếu mở cơ sở sản xuất thì sẽ dẫn đến giá thành cao hoặc không có được chất lượng tốt và giá cả hợp lý như sản xuất chính chủng loại hàng hóa đó tại Việt Nam”, - Nhà nghiên cứu chính sách của Hoa Kỳ Nguyễn Hồng Long nhấn mạnh trong trả lời phỏng vấn cho Sputnik.
Những giải pháp cần có trong 90 ngày
“Song song với việc tuân thủ nghiêm túc tiêu chuẩn chất lượng của các thị trường nhập khẩu, việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu là vấn đề cấp bách hiện nay. Việt Nam không thể chỉ hy vọng vào thị trường Mỹ, vì nếu Mỹ cứu thay đổi chính sách liên tục thì Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng rất nặng nề. Mặc dù ông Trump đã hoãn áp dụng thuế đối ứng 46% lên hàng hoá của Việt Nam 3 tháng, nhưng Việt Nam vẫn phải luôn trong tư thế linh hoạt, chủ động tìm các thị trường lớn khác”, - TS kinh tế học Lê Hòa phát biểu với Sputnik.
“Xuất khẩu đóng góp rất lớn vào tăng trưởng GDP, cho nên, thậm chí nếu hàng Việt Nam chỉ bị áp thuế 10% khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ thì đó vẫn sẽ là một khó khăn lớn cho mục tiêu tăng trưởng 8% . Nếu không xuất khẩu được thì tiêu thụ trong nước cũng phức tạp, không dễ dàng, vì đó là những mặt hàng xuất khẩu chất lượng cao, giá cao. Vậy, quay trở lại vấn đề đa dạng hóa thị trường, đây cũng không phải là vấn đề dễ dàng, nhưng cần tích cực tiếp cận những thị trường lớn như EU, Liên minh kinh tế Á-Âu, Trung Đông…”, - TS Lê Hòa nhấn mạnh.