Điểm đáng chú ý là THACO khẳng định sẽ sử dụng 20% vốn tự có và cam kết không chuyển nhượng dự án hay cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài nhằm đảm bảo an ninh công nghệ và chủ quyền quốc gia.
Theo đề xuất, phần vốn tự có và huy động hợp pháp trong nước chiếm 12,27 tỉ USD, còn lại gần 49,08 tỉ USD sẽ được vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. THACO kiến nghị Chính phủ bảo lãnh các khoản vay này và hỗ trợ lãi suất trong thời gian 30 năm.
Dự án được phân kỳ thực hiện trong 7 năm và chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn đầu kéo dài 5 năm, tập trung hoàn thành hai phân đoạn từ TP.HCM đến Nha Trang và TP.HCM đến Hà Tĩnh - những đoạn có nhu cầu vận tải lớn. Giai đoạn hai tiếp tục thi công đoạn Hà Tĩnh - Nha Trang trong vòng 2 năm. THACO đặt mục tiêu hoàn thiện toàn tuyến trong 7 năm để vừa đảm bảo tiến độ, vừa tạo điều kiện học hỏi, làm chủ công nghệ cho các doanh nghiệp trong nước.
Doanh nghiệp này cũng đề xuất nhiều cơ chế đặc thù như tách công tác giải phóng mặt bằng thành một dự án độc lập do Nhà nước đảm nhiệm, giao quỹ đất quanh các nhà ga để phát triển đô thị theo mô hình TOD, miễn thuế nhập khẩu thiết bị chưa sản xuất được trong nước và ưu tiên tiếp cận các chính sách hỗ trợ công nghiệp.
Trong văn bản gửi Chính phủ, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO, nhấn mạnh mong muốn không chỉ đầu tư một tuyến đường sắt, mà cùng Nhà nước xây dựng ngành công nghiệp đường sắt nội địa đi kèm với phát triển luyện kim, cơ khí chế tạo và công nghiệp số.
Trên nền tảng sản xuất cơ khí tại Chu Lai (Quảng Nam), THACO INDUSTRIES dự kiến phối hợp cùng doanh nghiệp trong nước tiếp nhận công nghệ, tự sản xuất đầu máy, toa tàu và các thiết bị vận hành. Đồng thời, tập đoàn sẽ đầu tư xây dựng các khu công nghiệp hỗ trợ tại Bình Dương và Bắc Ninh để phục vụ chuỗi sản xuất.
Bên cạnh mục tiêu phát triển công nghiệp đường sắt, THACO cam kết xây dựng các đô thị kiểu mẫu xung quanh nhà ga, tích hợp các tiện ích công cộng như trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học, công viên… nhằm tạo động lực kinh tế - xã hội tại địa phương.
Tập đoàn cũng khẳng định sẵn sàng để Nhà nước tiếp quản toàn bộ dự án trong những trường hợp đặc biệt liên quan đến an ninh quốc gia, đồng thời cam kết giữ chi phí vận hành ở mức hợp lý để người dân dễ dàng tiếp cận.
Trước THACO, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed cũng từng đề xuất tham gia đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của khu vực tư nhân đối với các dự án hạ tầng chiến lược mang tính quốc gia.