Cục Hàng không Việt Nam đã niêm phong thiết bị tự ghi của tàu bay để phục vụ công tác. Cơ quan quản lý đánh giá việc hai máy bay va chạm là sự cố nghiêm trọng mức B (đứng thứ 2 trong 5 mức an toàn hàng không).
Đình chỉ 4 phi công, lập tổ điều tra
Báo Vietnamnet dẫn nguồn tin cho biết, sau khi xảy ra vụ va chạm máy bay tại sân bay Nội Bài, hãng hàng không Vietnam Airlines đã ra quyết định tạm đình chỉ 4 phi công điều khiển máy bay Boeing 787 và Airbus 321, bắt đầu từ chiều 27/6 cho đến khi có kết luận về sự việc.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines đã thành lập tổ điều tra độc lập để tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân xảy ra sự cố, song song với tổ điều tra xác định nguyên nhân của Cục Hàng không Việt Nam. Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam cũng phối hợp với cơ quan quản lý hàng không làm rõ sự việc.
Được biết, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về sự cố nói trên.
“Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành thu thập thông tin về tàu bay, tổ bay, chuyến bay và niêm phong thiết bị tự ghi của tàu bay để phục vụ công tác. Đồng thời thành lập ngay tổ điều tra tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố”, báo cáo của Cục Hàng không nêu rõ.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, việc hai máy bay va chạm là sự cố nghiêm trọng mức B (đứng thứ 2 trong 5 mức an toàn hàng không), gây mất an toàn nghiêm trọng dẫn đến phải đóng cửa tạm thời đường cất hạ cánh, đường lăn, hoặc đóng cửa tạm thời cảng hàng không, sân bay.
Hai máy bay va chạm tại sân bay Nội Bài
Trước đó, vào 14h ngày 27/6, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã xảy ra sự việc va chạm giữa hai máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines trong quá trình di chuyển tại khu vực đường lăn.
Cụ thể, máy bay mang số hiệu VN-A863, thực hiện chuyến bay VN7205 hành trình từ Hà Nội đi TP.HCM, trong quá trình lăn ra đường băng để chuẩn bị cất cánh, đã va quyệt cánh vào phần đuôi của máy bay mang số hiệu VN-A338, đang dừng chờ để thực hiện chuyến bay VN1804 hành trình từ Hà Nội đi Điện Biên.
Hậu quả vụ việc làm chiếc máy bay Boeing bị hư hỏng phần đầu cánh bên phải, còn chiếc Airbus bị rách phần cánh đứng. Sau khi vụ việc xảy ra, hai máy bay nói trên phải dừng khai thác để kiểm tra kỹ thuật.
Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, ghi nhận bước đầu cho thấy nguyên nhân là do chiếc Airbus trong quá trình chuẩn bị khởi hành đi Điện Biên đã đỗ không đúng điểm dừng chờ trên đường lăn S3.
Trên thực tế, tình huống va chạm giữa hai máy bay đã từng xảy ra tại một số sân bay. Thông thường, nguyên nhân có thể xuất phát từ lỗi của phi công hoặc bộ phận kiểm soát không lưu.