Cục Hàng không muốn sửa quy định để nhập khẩu tàu bay Comac

© Sputnik / Mikhail Voskresensky / Chuyển đến kho ảnhMột mô hình máy bay tầm xa thân rộng CR929 tại triển lãm sẽ khai mạc trong khuôn khổ MAKS-2019
Một mô hình máy bay tầm xa thân rộng CR929 tại triển lãm sẽ khai mạc trong khuôn khổ MAKS-2019 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2025
Đăng ký
Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vừa báo cáo Bộ Xây dựng về việc khảo sát tiêu chuẩn thiết kế và chế tạo tàu bay Comac C909 của Trung Quốc, đồng thời đề xuất sửa đổi một số quy định để tạo cơ sở pháp lý cho việc nhập khẩu dòng máy bay này vào Việt Nam.
Theo báo cáo, từ ngày 15/1 đến 24/1, đoàn công tác của Cục HKVN đã làm việc trực tiếp với Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) và Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) tại Thượng Hải. Mục đích của chuyến khảo sát là tìm hiểu về tiêu chuẩn kỹ thuật, khai thác và quy trình cấp giấy chứng nhận loại (TC) đối với mẫu máy bay Comac ARJ21-700 (C909).
Cục HKVN đánh giá hệ thống quy chế an toàn hàng không của Trung Quốc (CAAC Regulations) được xây dựng theo cấu trúc tương tự Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Về mặt kỹ thuật, C909 là máy bay phản lực chở khách tầm ngắn đến trung bình, có sức chứa từ 78 đến 95 hành khách, tốc độ hành trình khoảng 825 km/h, trần bay tối đa 12.200 m.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Toạ đàm với các doanh nghiệp Nhật Bản. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2025
Mua thêm máy bay và nhiều hàng Mỹ, Việt Nam khéo léo với chính quyền Trump
Tính đến ngày 5/1, Comac đã bàn giao 160 máy bay C909 cho 12 hãng hàng không, trong đó có 11 hãng của Trung Quốc và 1 hãng tại Indonesia. Đội bay này đã vận chuyển hơn 19,16 triệu hành khách trên 633 đường bay, đến 158 thành phố và 181 sân bay, với hơn 330.000 lượt cất/hạ cánh.
Dữ liệu của Comac cho thấy C909 chưa từng gặp tai nạn hay sự cố nghiêm trọng kể từ khi đi vào khai thác. Trong năm 2024, mỗi chiếc C909 có giờ bay trung bình 5,2 giờ/ngày, với tỷ lệ tin cậy khai thác đạt trên 99%.
Cục HKVN cũng nhận định, tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay của Trung Quốc chỉ có một số khác biệt nhỏ, chủ yếu liên quan đến việc sử dụng tiếng Trung trên các nhãn mác trong máy bay.
Đúng 11h50 và 12h40 ngày 26/2, lần lượt hai máy bay C919 và ARJ21 của Comac Air đã hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Sân bay tổ chức nghi thức phun vòi rồng chào đón. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2025
Khả năng Việt Nam chấp nhận máy bay COMAC của Trung Quốc
Để mở đường cho việc khai thác Comac C909 tại Việt Nam, Cục HKVN đã báo cáo và kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi một số quy định trong Nghị định số 92/2016/NĐ-CP và Thông tư số 01/2011/TT-BGTVT. Những điều chỉnh này nhằm công nhận tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay của Trung Quốc như một cơ sở pháp lý để nhập khẩu tàu bay vào Việt Nam.
Sau khi hoàn tất các điều kiện pháp lý, Cục HKVN dự kiến sẽ công nhận Giấy chứng nhận loại (TC) của Comac C909, tạo tiền đề cho các hãng hàng không trong nước có thể đưa dòng máy bay này vào khai thác thương mại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала