Sự kiện là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia, góp phần tăng cường sự hiểu biết, tình cảm hữu nghị và hợp tác nhân dân hai nước. Buổi biểu diễn đã thu hút đông đảo khán giả Việt Nam và Nga, trong đó có nhiều sinh viên, nghệ sĩ và nhà nghiên cứu văn hóa.
Dựa trên hồ sơ tư pháp có thật do Luật sư Nguyễn Trọng Tỵ biên soạn, “Lá đơn thứ 72” tái hiện hành trình tìm công lý của một cán bộ bị kết án oan sai. Không khuất phục trước bất công, ông kiên trì gửi 72 lá đơn lên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chính sự quan tâm của Người đã giúp phục hồi danh dự, khẳng định niềm tin vào công lý và phẩm giá con người.
Đạo diễn – Nghệ sĩ Nhân dân Lê Tiến Thọ chia sẻ: “Khán giả, cái con người, cái tư tưởng, cái phong cách – cái mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và làm việc trong thời kỳ lãnh đạo cuộc kháng chiến và xây dựng xã hội chủ nghĩa – chính là điều mà chúng tôi mong muốn giới thiệu với công chúng trong nước và quốc tế… Nghệ thuật là con đường gần gũi nhất để kết nối tư tưởng và đạo đức của Bác Hồ với khán giả toàn cầu.”
NS Văn Hải - người hóa thân Chủ tịch Hồ Chí Minh và NSƯT Hoàng Tùng trong vai Vũ Kỳ trong vở kịch "Lá đơn thứ 72"
Với cấu trúc sân khấu truyền thống kết hợp yếu tố hiện đại, vở diễn khắc họa sinh động hình ảnh Bác Hồ trong hành trình đồng hành cùng nhân dân vì công lý, đồng thời phản ánh các vấn đề xã hội vẫn còn mang tính thời sự.
Nghệ sĩ Văn Hải – người thủ vai Chủ tịch Hồ Chí Minh – nhận định: “Cái chủ yếu là tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua vở kịch, nó phản ánh cả những vấn đề thời đại hôm nay. Dù câu chuyện từ thế kỷ trước, nó vẫn mang tinh thần hiện thực – phê phán xã hội hiện tại.”
Nghệ sĩ Anh Tuấn – trong vai chính Đỗ Minh – chia sẻ cảm xúc: “Cái nhân vật mình thể hiện… luôn luôn đặt Đảng và chủ nghĩa cộng sản lên hàng đầu. Vào tù vẫn đóng đảng phí, chứng tỏ họ vô tội và luôn muốn khẳng định sự thật. Nhân vật Đỗ Minh gửi gắm một thông điệp rằng: đừng nản chí dù bạn đang gặp hoàn cảnh nào.”
Lần đầu biểu diễn tại Nga, nam nghệ sĩ cho biết: “Hôm nay ra đây rất là run… Lo sợ khán giả Nga không hiểu hết nội dung vở kịch. Nhưng thật may, có cả khán giả Việt Nam và Nga biết tiếng Việt – điều đó khiến tôi rất tự hào và hạnh phúc.”
Với giá trị nghệ thuật và nhân văn sâu sắc, “Lá đơn thứ 72” không chỉ là một tác phẩm sân khấu, mà còn là cây cầu tinh thần kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa Việt Nam và thế giới – đặc biệt là Liên bang Nga, người bạn truyền thống thủy chung trong hành trình phát triển của Việt Nam.