Việt Nam khiến Thái Lan lo lắng

Trước tốc độ phát triển nhanh của du lịch Việt Nam, Thái Lan bắt đầu bộc lộ tâm lý dè chừng.
Sputnik
Việt Nam đang tăng tốc đầu tư vào hạ tầng du lịch, từ đường sắt cao tốc đến các công trình biểu tượng, khiến Thái Lan lo ngại sẽ dần đánh mất lợi thế cạnh tranh trong khu vực.

Thái Lan lo bị vượt mặt

Ủy ban Chiến lược quyền lực mềm quốc gia Thái Lan cho rằng ngành du lịch trong nước không nên xem nhẹ sự cạnh tranh từ các quốc gia trong khu vực, đặc biệt là Việt Nam – nước đang đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng du lịch, bao gồm cả đường sắt cao tốc, các điểm tham quan mới và chuỗi khách sạn cao cấp.
Tại Diễn đàn Quyền lực mềm SPLASH 2025 diễn ra vào tuần trước, bà Marisa Sukosol Nunbhakdi, Chủ tịch Tiểu ban Du lịch, nhấn mạnh Thái Lan cần tăng cường đầu tư vào ngành du lịch, đặc biệt là những dự án phát triển nhân tạo, nếu không muốn mất đi lợi thế cạnh tranh.
Bà Marisa lấy ví dụ từ Việt Nam, quốc gia vừa công bố kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao tốc trị giá 67 tỷ USD, nối thủ đô Hà Nội với TP.HCM, dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động vào năm 2035.
Theo bà, việc phát triển các công trình này sẽ mang lại lợi ích cho ngành du lịch Việt Nam. Với bờ biển dài và đẹp, Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển du lịch ven biển, đồng thời thu hút thêm các dự án khách sạn hạng sang.
Khách nước ngoài thích Việt Nam
Hiện Việt Nam đã thu hút nhiều thương hiệu khách sạn cao cấp như Capella Hanoi – công trình do kiến trúc sư nổi tiếng Bill Bensley thiết kế. Hà Nội cũng đang lên kế hoạch xây dựng Nhà hát Opera Hà Nội, kỳ vọng trở thành biểu tượng mới của thủ đô.
Ông Kriengkrai Kanjanapokin, thành viên Tiểu ban Lễ hội, cho biết Bà Nà Hills ở Đà Nẵng là một ví dụ điển hình cho sự đầu tư bài bản vào sản phẩm du lịch. Cây Cầu Vàng nổi tiếng đã giúp du khách ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn khi đến đây.
Ông Kriengkrai đánh giá Đà Nẵng đang ngày càng trở thành một trong những thành phố du lịch hàng đầu nhờ các hoạt động hấp dẫn xoay quanh những công trình như vậy.
"Thái Lan có rất nhiều ngôi đền với kiến trúc tinh xảo. Chúng ta nên kể một câu chuyện mới về trải nghiệm du lịch - có thể là du lịch tâm linh, du lịch kiến trúc hoặc chăm sóc sức khỏe tinh thần", ông Kriengkrai nêu quan điểm.

Thái Lan gặp áp lực phụ hồi ngành du lịch

Về phần mình, bà Marisa cũng nhắc đến việc một số quốc gia đã dùng viện bảo tàng và nghệ thuật để tạo dấu ấn cho du lịch, như Bảo tàng Guggenheim tại Bilbao (Tây Ban Nha), Bảo tàng Ai Cập Mới và đảo Naoshima (Nhật Bản) – nơi nổi tiếng với các tác phẩm nghệ thuật đương đại và hệ thống bảo tàng đa dạng.
Việt Nam vươn lên dẫn đầu Đông Nam Á về tốc độ phát triển du lịch
Bà nhận định trong bối cảnh các ngành khác đang bị ảnh hưởng bởi thuế đối ứng mới của Mỹ, phát triển du lịch nên được đưa vào chỉ số đánh giá hiệu quả (KPI) của các bộ và cơ quan công quyền Thái Lan, nhằm thúc đẩy sự hợp tác liên ngành.
Một cơ hội nữa cho Thái Lan là phát triển du lịch đường sắt, giúp kết nối khách du lịch tới nhiều tỉnh thành, tương tự mô hình ở Tây Ban Nha và Pháp – hai quốc gia thu hút khoảng 100 triệu lượt khách mỗi năm nhờ mạng lưới đường sắt hiệu quả.
Cuối cùng, ông Kriengkrai cho rằng Thái Lan cần làm mới các lễ hội truyền thống để nâng cao giá trị trải nghiệm và kéo dài thời gian lưu trú của khách quốc tế. Lễ hội âm nhạc S2O là ví dụ tiêu biểu khi kết hợp thành công giữa lễ hội té nước Songkran và sự kiện âm nhạc điện tử.
Được biết, Thái Lan đang đối mặt với áp lực phục hồi ngành du lịch. Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) tuần này đã hạ dự báo lượng khách quốc tế đến Thái Lan năm 2025 xuống còn 35 triệu lượt, giảm 5 triệu lượt so với kế hoạch ban đầu, với nguyên nhân do lượng khách Trung Quốc không đạt kỳ vọng.
Thảo luận