Theo Thứ trưởng Chi, Bộ Tài chính hiện đang cân nhắc hai phương án điều chỉnh: một là căn cứ theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI), hai là theo tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người.
“Hiện Bộ Tài chính nhận được các ý kiến tham gia, đa số đồng tình theo phương án hai. Tức là mức giảm trừ gia cảnh được điều chỉnh theo tốc độ tăng của bình quân đầu người, GDP”, ông Chi cho biết.
Về đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh theo khu vực, chẳng hạn như TP.HCM hay Hà Nội - nơi có chi phí sinh hoạt cao, Thứ trưởng Chi cho rằng điều này gặp nhiều thách thức trong triển khai thực tế. Ông phân tích rằng ngay trong một địa phương vẫn có sự chênh lệch lớn giữa khu trung tâm và vùng ven.
“Ví dụ ngay trong một tỉnh và TP, những khu vực khác nhau cũng có những chi phí sinh hoạt và đòi hỏi xem xét mức giảm trừ gia cảnh khác nhau, thậm chí là rất khác biệt”, ông nói.
Hiện Bộ đang tiếp tục hoàn thiện số liệu về tốc độ tăng GDP từ năm 2020 đến nay, từ đó xây dựng phương án cụ thể để báo cáo Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo đúng quy trình lập pháp.
Mức giảm trừ cho người phụ thuộc bị đánh giá là “bất hợp lý”
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi cũng mở rộng phạm vi giảm trừ thu nhập trước thuế với các khoản chi cho y tế, giáo dục - đào tạo của người nộp thuế và các thành viên trong gia đình như bố mẹ, vợ chồng, con là người phụ thuộc. Các khoản chi này phải có hóa đơn, chứng từ hợp lệ và không trùng với nguồn chi khác.
Tại hội nghị lấy ý kiến về dự thảo do Hội Tư vấn và Đại lý thuế TP.HCM tổ chức ngày 5/8, ông Đỗ Quốc Tuấn, nguyên Phó trưởng phòng tuyên truyền hỗ trợ Cục Thuế TP.HCM, cho rằng mức giảm trừ hiện hành là chưa phù hợp với thực tế. Theo ông Tuấn, mức giảm trừ 4,4 triệu đồng/tháng cho người phụ thuộc chỉ tương đương 40% so với mức 11 triệu đồng/tháng dành cho người nộp thuế.
“Câu hỏi đặt ra là tại sao quy định mức 40%? Trên thực tế nuôi dưỡng một đứa con thì chi phí có khi còn hơn cả người nộp thuế vì hàng loạt khoản chi như học phí, ăn uống, vui chơi giải trí, ốm đau… Do vậy tôi đề nghị nâng mức giảm trừ cho người phụ thuộc lên ngang bằng bản thân người lao động hoặc nâng lên ít nhất bằng 60%, chứ mức 40% quá thấp và không hợp lý với thực tế đời sống”, ông Tuấn lập luận.
Cũng theo ông Tuấn, với phương án sửa đổi mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến như hiện tại, người có thu nhập thấp hầu như không được giảm nhiều, trong khi người có thu nhập cao “giảm chút chút”. Ông đề xuất điều chỉnh lại các mức thu nhập tính thuế ở những nấc đầu của biểu thuế lũy tiến từng phần để tạo điều kiện cho người lao động thu nhập thấp tích lũy được nhiều hơn.