Con búp bê gây sợ hãi
Con búp bê Labubu lông xù là một nhân vật kỳ lạ. Nó có cái đầu khổng lồ, đôi tai nhọn, chín chiếc răng sắc nhọn và nụ cười quỷ dị. Tác giả của con búp bê này là Lun, một họa sĩ Hồng Kông đang sinh sống tại Bỉ, nói đây là một tiên tinh trong truyện cổ Bắc Âu.
Hiện nay, trào lưu sở hữu con búp bê này lan rộng khắp thế giới. Không chỉ trẻ em, mà cả người lớn cũng muốn có một con. Xuất hiện cả những nhà sưu tầm thực thụ, tích trữ nhiều con búp bê Labubu với các kiểu trang phục khác nhau.
Tại Nga, các bác sĩ tâm lý nhi khoa có cái nhìn cực kỳ tiêu cực về búp bê Lal Labubu. Theo họ, trẻ nhỏ thường có xu hướng bắt chước đồ chơi; nếu đồ chơi thể hiện sự xảo quyệt hoặc ác ý (ví dụ như răng nhọn, ánh mắt dữ tợn), trẻ sẽ coi đó là sự cho phép để hành xử tương tự. Các bác sĩ cũng lưu ý ở những gia đình mua búp bê Labubu, trẻ em thường xuyên bị ác mộng. Các chuyên gia tâm lý khuyên nên chọn cho trẻ những con búp bê có khuôn mặt hiền lành thay vì Labubu.
Đảng Cộng sản Trung Quốc ủng hộ Labubu
Thuật ngữ “sức mạnh mềm” được đưa vào khoa học bởi học giả người Mỹ Joseph Nye Jr. Ông lý giải lý thuyết của mình bằng những ví dụ trong chính sách của Trung Quốc: Họ giành được thiện cảm và mở rộng ảnh hưởng đến các quốc gia khác không phải bằng vũ lực hay ép buộc, mà bằng sức hấp dẫn văn hóa và kinh tế. Những công cụ của “sức mạnh mềm” Trung Quốc bao gồm triết học Trung Hoa, y học cổ truyền, ẩm thực Trung Hoa, và trong thế kỷ 21 là mô hình phát triển kinh tế - xã hội của Trung Quốc.
Trong bối cảnh đó, con búp bê Labubu dường như chỉ là một chi tiết nhỏ. Tuy nhiên, tạp chí lý luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, tạp chí Hồng Kỳ, gần đây tự hào viết “sự phổ biến của Labubu là minh chứng rõ ràng cho sự cam kết lâu dài của các doanh nghiệp Trung Quốc với đổi mới sáng tạo và sự công nhận ngày càng tăng đối với các sản phẩm sáng tạo của Trung Quốc trên toàn cầu”. Tất nhiên, các đảng viên cộng sản Trung Quốc rất vui mừng khi thấy Labubu bán chạy khắp thế giới.
Tuy nhiên, cần lưu ý trên nhiều con Labubu được bán bên ngoài Trung Quốc, không có nhãn “Made in China”, và nhiều người tiêu dùng tại Mỹ chẳng hạn, không biết rõ nguồn gốc của con búp bê này. Điều này khiến sản phẩm dễ được chấp nhận hơn ở thị trường Mỹ và Tây Âu, nơi hiện nay đang tồn tại tâm lý chống Trung Quốc khá mạnh. Thủ thuật tinh vi này của các chuyên gia chính trị Trung Quốc nhằm tăng cường ảnh hưởng lên khán giả phương Tây, và từng bước, không vội vã, giành được thiện cảm từ giới trẻ phương Tây đối với Trung Quốc.
Có thể giả định Bắc Kinh còn ấp ủ những kế hoạch tinh vi hơn với con búp bê Labubu: làm cho thế hệ trẻ ở các nước phương Tây trở nên bất ổn về tâm lý, sống trong nỗi sợ hãi nguyên thủy, và mất khả năng sống hài hòa với thế giới.