Hiện trên công trường Long Thành, hàng nghìn kỹ sư và công nhân đang làm việc ngày đêm, nhiều hạng mục được rút ngắn thời gian từ 3 đến 6 tháng, nhằm bảo đảm kế hoạch đưa sân bay vào khai thác thương mại năm 2026.
Trung tâm bảo dưỡng 1.700 tỉ đồng
Dự án Trung tâm kỹ thuật bảo dưỡng máy bay (hangar số 3 và số 4) có tổng vốn đầu tư gần 1.700 tỉ đồng, xây dựng trên diện tích hơn 8,4ha, thuộc dự án thành phần 4 sân bay Long Thành giai đoạn 1. Mục tiêu của dự án là bảo dưỡng đồng thời ít nhất hai máy bay code E và bốn máy bay code C, đồng thời xây dựng khu điều hành, lắp đặt hệ thống thiết bị, hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất kinh doanh. Hai hangar dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2026.
Ông Nguyễn Minh Hợi, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai, nhận định đây là công trình trọng điểm, mang ý nghĩa đặc biệt với phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Khi hoàn thành, dự án sẽ hình thành khu bảo dưỡng máy bay hiện đại đạt chuẩn quốc tế, tạo 500-600 việc làm chất lượng cao cho kỹ sư, kỹ thuật viên và lao động địa phương.
Theo ông Hợi, công trình không chỉ góp phần hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ hàng không tại Long Thành mà còn thúc đẩy công nghiệp kỹ thuật cao, nâng cao chất lượng nhân lực và tạo động lực tăng trưởng bền vững.
“Đồng thời, đây sẽ là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị dịch vụ hàng không của sân bay Long Thành, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, tiến tới hình thành trung tâm trung chuyển hàng không hiện đại, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế”, ông nhấn mạnh.
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Đỗ Hồng Cẩm, cũng khẳng định trung tâm của Vietjet sẽ góp phần nâng cao năng lực bảo dưỡng máy bay theo tiêu chuẩn quốc tế. Ông đề nghị chủ đầu tư phát huy tinh thần cao nhất để thực hiện dự án, đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn theo chỉ đạo của Chính phủ.
Công trường Long Thành nhộn nhịp
Theo ghi nhận, toàn bộ dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không giai đoạn 1, đang được thi công rầm rộ. Trên công trường có khoảng 14.000 kỹ sư, công nhân, chuyên gia cùng 3.000 thiết bị máy móc được huy động, thi công liên tục theo khẩu hiệu “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, làm việc ba ca, bốn kíp, xuyên lễ, Tết.
Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện có 11 trong tổng số 14 gói thầu thành phần 3 đang được triển khai đồng loạt. Các hạng mục trọng điểm như nhà ga hành khách, hệ thống hạ tầng ngầm, giao thông nội cảng đều bám sát tiến độ. Riêng nhà ga hành khách đã cơ bản hoàn thiện phần thô, đang bước vào giai đoạn lắp mái, mặt dựng kính và hệ thống kỹ thuật.
Sau khi điều chỉnh thời gian và biện pháp thi công, các liên danh nhà thầu đã cam kết rút ngắn tiến độ từ 3-6 tháng so với hợp đồng ban đầu. ACV khẳng định giai đoạn 1 của sân bay Long Thành sẽ cơ bản hoàn tất trước ngày 19/12/2025, và chính thức đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026.