Việt Nam gửi phim tham dự Giải thưởng Điện ảnh Âu-Á mở rộng “Bướm Kim cương”

Venezuela, Việt Nam, Cuba, Kyrgyzstan, Senegal, Tajikistan và Uzbekistan gửi phim để tham dự Giải thưởng Điện ảnh Âu-Á mở rộng “Bướm Kim cương”. Hiện tại, có 30 bộ phim được chấp nhận đưa vào xem xét, theo thông báo của đạo diễn Nikita Mikhalkov, người khởi xướng giải thưởng này.
Sputnik
Trong khuôn khổ bữa sáng làm việc mang chủ đề “Kiến tạo hình ảnh tương lai: Vai trò của các viện điện ảnh trong việc hình thành giá trị và thế giới quan” tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông, đạo diễn Mikhalkov cho biết hiện có hơn 15 quốc gia đăng ký tham gia, bao gồm Armenia, Belarus, Ấn Độ, Indonesia, Kazakhstan, Trung Quốc, Triều Tiên, Mông Cổ, UAE, Pakistan, Cộng hòa Srpska (Bosnia và Herzegovina), Serbia, Turkmenistan, Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Phi.
“Tính đến thời điểm hiện tại, bảy quốc gia ký Tuyên bố hợp tác gồm: Venezuela, Việt Nam, Cuba, Kyrgyzstan, Senegal, Tajikistan và Uzbekistan. Ngoài ra, còn có 15 quốc gia khác đang trong quá trình tham gia, trong đó có Armenia, Belarus, Ấn Độ, Indonesia, v.v. Tất cả bảy quốc gia ký tuyên bố đều gửi phim tham dự giải thưởng. Tính đến hôm nay, chúng tôi tiếp nhận 30 bộ phim đủ điều kiện để xem xét”, ông Mikhalkov cho biết.
Ông cũng cho biết hiện đề xuất mỗi quốc gia nên gửi ba bộ phim để tham dự, nhằm tạo ra sự cạnh tranh rõ rệt hơn trong giai đoạn đầu khi số lượng quốc gia tham gia còn ít. Đạo diễn nhắc lại giải thưởng “Bướm Kim cương” sẽ đi kèm với phần thưởng tiền mặt khá lớn: Giải Nhất tương đương 1 triệu USD, các giải còn lại mỗi giải trị giá 250.000 USD.
“Tôi trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Vladimirovich Putin về vấn đề này, và ông đồng ý chúng ta không nên thực sự gắn phần thưởng với đồng đô la Mỹ. Vì vậy, tôi tin Chính phủ và ban lãnh đạo sẽ tìm ra một hình thức tương đương khác. Có thể là một loại tiền tệ hoặc đồng tiền kim loại có giá trị tương đương, hoặc cũng có thể là một thỏa thuận để trao giải bằng đồng tiền quốc gia của nước đăng cai tổ chức lễ trao giải”, ông Mikhalkov chia sẻ.
Multimedia
Tuần phim Nga tại Việt Nam 2025: Khi điện ảnh gắn kết hai dân tộc
Dự kiến, mỗi năm giải thưởng sẽ được tổ chức tại một quốc gia khác nhau, và ban giám khảo sẽ gồm các công dân của quốc gia đăng cai tổ chức sự kiện đó.
Đạo diễn Mikhalkov bày tỏ lời cảm ơn tới Bộ Ngoại giao Nga, cơ quan tích cực tham gia vào quá trình này, “bởi nếu không có họ, điều này sẽ hoàn toàn không thể thực hiện được”, cũng như Bộ Văn hóa Nga, cơ quan đồng sáng lập giải thưởng.
“Và tôi xin gửi lời cảm ơn đặc biệt tới ông Vladimir Rostislavovich (Medinsky, trợ lý Tổng thống Nga), người thực sự là người đặt nền móng cho ý tưởng này và được giao nhiệm vụ chủ yếu phối hợp để hiện thực hóa dự án”, ông Mikhalkov nói, quay sang ông Medinsky đang ngồi cạnh mình.
Về phần mình, ông Medinsky nhấn mạnh chính Mikhalkov mới là “người khởi xướng và thúc đẩy toàn bộ câu chuyện này”. Ông cũng lưu ý đây là một công việc lớn, không thể hoàn thành trong một ngày hay một năm.
“Chúng ta cần đầu tư công sức vào việc này, bởi nó xứng đáng nhận được sự quan tâm, tôn trọng và hỗ trợ to lớn. Bởi nếu chúng ta không thực hiện công việc này, không cùng các nước trong không gian Âu-Á xây dựng những nền tảng thay thế để định hình các giá trị kinh tế và tư tưởng điện ảnh, thì mọi thứ sẽ tiếp tục diễn ra như cũ, như cách diễn ra suốt một thế kỷ qua, và chúng ta sẽ mãi chỉ hoạt động trong quỹ đạo do người khác định sẵn”, ông Medinsky nói.
Việt Nam đưa “Đào, phở và piano” đến Oscar
Ông cũng nhắc lại rằng, ví dụ như giải Oscar, phải mất khoảng 10 năm mới đạt được vị thế dẫn đầu trong nước, dù xét về mặt tổ chức thì đơn giản hơn nhiều, bởi chỉ do một học viện điện ảnh, của Mỹ, tổ chức.
“Nhưng việc kết nối nhiều quốc gia, nhiều học viện khác nhau, thống nhất quan điểm, đạt được sự đồng thuận và sự quan tâm chung, điều đó khó khăn gấp mười lần. Chúng ta cần tập trung vào điều này ngay từ bây giờ”, trợ lý Tổng thống Nga nhấn mạnh.
Thảo luận