Việt Nam có 3 cảng biển lọt top 100 cảng container lớn nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2025 do tạp chí Lloyd’s List (Vương quốc Anh) công bố, Việt Nam có ba cảng biển góp mặt trong danh sách những cảng có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất thế giới, gồm cảng TP.HCM (xếp thứ 22), cảng Hải Phòng (xếp thứ 29) và cảng Cái Mép (xếp thứ 30).
Sputnik
Đây đều là những đầu mối giao thương quan trọng, có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải lớn, đóng vai trò trụ cột trong hoạt động xuất nhập khẩu của cả nước.

“Sự bứt phá của các cảng biển Việt Nam trong năm qua gắn liền với xu hướng tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu. Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung khiến nhiều doanh nghiệp quốc tế đẩy mạnh dịch chuyển sản xuất và vận tải về khu vực Đông Nam Á, trong đó Việt Nam trở thành điểm đến nổi bật”, Lloyd’s List nhấn mạnh.

Cảng Hải Phòng

Cảng Hải Phòng hiện sở hữu hơn 17.000 mét cầu cảng với tổng cộng 101 cầu cảng cứng.
Trong đó, khu bến Lạch Huyện có 12 cầu cảng dài 3.050 m (gồm 6 cầu cảng container và 6 cầu cảng dịch vụ, bến sà lan), khu bến Đình Vũ có 25 cầu cảng (17 cầu container, 4 cầu tổng hợp – rời và 4 cầu hàng lỏng/khí), khu bến sông Cấm – Phà Rừng có 64 cầu cảng (46 cầu container, tổng hợp, rời; 10 cầu hàng lỏng/khí và 8 cầu phục vụ cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu).
Ngoài ra, khu vực còn có 5 bến phao và 1 khu chuyển tải dầu tại vùng biển Lan Hạ. Những năm qua, nhờ tăng cường đầu tư hạ tầng và thiết bị hiện đại, cảng Hải Phòng đã nâng cao năng lực bốc xếp, tiếp nhận tàu trọng tải ngày càng lớn và hình thành các tuyến vận tải biển xa.
Các bến cảng như Chùa Vẽ, Tân Vũ, Nam Hải Đình Vũ, Vip Green Port hay Nam Đình Vũ đã được trang bị thiết bị công suất cao, nâng khả năng xếp dỡ container từ mức 500–800 Teu lên 1.000–1.200 Teu/mét dài bến; riêng tại Lạch Huyện, công suất đạt tới 1.400–1.600 Teu/mét dài bến.
Khi nào Việt Nam sẽ vượt Trung Quốc về quy mô bồi đắp ở Trường Sa?

Cảng TP.HCM

Cảng TP.HCM có quy mô không kém với 99 cầu cảng cứng, tổng chiều dài gần 15.000 m và 67 bến phao đang hoạt động.
Khu bến Cát Lái – Phú Hữu sở hữu 19 cầu cảng (11 cầu container, 4 cầu tổng hợp – rời, 3 cầu hàng lỏng/khí và 1 cầu khác), khu bến Hiệp Phước có 23 cầu cảng (2 cầu container, 14 cầu tổng hợp – rời, 2 cầu hàng lỏng/khí và 5 cầu khác phục vụ các nhà máy xi măng), khu bến trên sông Sài Gòn có 36 cầu cảng (7 cầu container, 25 cầu tổng hợp – rời, 3 cầu hàng lỏng/khí và 1 cầu công nghiệp tàu thủy), còn khu bến Nhà Bè có 21 cầu cảng (2 cầu tổng hợp – rời, 14 cầu hàng lỏng/khí và 5 cầu của các nhà máy đóng tàu, công vụ).
Nhiều bến cảng trọng điểm như Tân cảng Cát Lái, Bến Nghé – Phú Hữu hay SP-ITC đã đầu tư thiết bị hiện đại, nâng công suất xếp dỡ container từ mức 1.000–1.200 Teu lên 1.800–2.000 Teu/mét dài bến.

Cảng Cái Mép – Thị Vải

Khác với hai cảng trên, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải tại Bà Rịa – Vũng Tàu là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải trên 200.000 DWT.
Đây là khu bến trọng điểm quốc gia, cảng cửa ngõ và trung chuyển quốc tế của Việt Nam với 24 bến cảng được chia thành nhiều cụm nhỏ theo chức năng.
Cụm cảng Cái Mép, từ thượng lưu bến Tân Cảng Cái Mép đến hạ lưu bến Gemadept Terminal Link, đã được công bố chính thức tiếp nhận tàu từ 60.000 đến 200.000 DWT, chuyên phục vụ hàng container, xăng dầu, khí hóa lỏng và hàng tổng hợp.
Từ Cái Mép, nhiều tuyến dịch vụ tàu mẹ trực tiếp đi Mỹ, châu Âu và các tuyến nội Á đã được thiết lập, đồng thời có tàu gom hàng nội địa của các hãng tàu Việt Nam.
Việt Nam - cảng dừng chiến lược giữa ba lối đi
Điều này giúp hàng hóa Việt Nam có thể đi thẳng tới các thị trường lớn mà không cần trung chuyển, qua đó tiết kiệm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Theo Lloyd's List, tổng lưu lượng hàng hóa qua 100 cảng container lớn nhất thế giới năm 2024 đạt 743,6 triệu Teu, tăng 8,1% so với năm trước.
Trong đó, các cảng châu Á tiếp tục chiếm ưu thế, đặc biệt là Trung Quốc với thị phần hơn 40% lưu lượng container toàn cầu. Cảng Singapore giữ vững vị trí trung tâm trung chuyển hàng hóa hàng đầu thế giới với hơn 41,1 triệu Teu, đứng thứ hai trong bảng xếp hạng.
Việt Nam cùng với Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ là các thị trường mới nổi, đã tận dụng được sự tái cấu trúc chuỗi cung ứng và các hiệp định thương mại khu vực.
Theo công bố trước đó của DynaLiners Millionaires, bộ ba cảng biển của Việt Nam gồm TPHCM – Hải Phòng – Cái Mép Thị Vải cũng đã lọt vào top 50 cảng container lớn nhất thế giới năm 2024, qua đó đưa Việt Nam vươn lên vị trí thứ 6 trong nhóm các quốc gia có hệ thống cảng biển xử lý khối lượng container lớn nhất toàn cầu.
Thảo luận