Việt Nam: Công an và điện lực đến nhà làm việc vụ 2 hoá đơn điện y chang nhau ở Phú Thọ

Ngày 6/9, Công ty Điện lực Phú Thọ (PC Phú Thọ) thông tin về vụ việc hai hóa đơn tiền điện có nội dung giống hệt nhau được chia sẻ trên mạng xã hội, gây nhiều tranh luận những ngày qua.
Sputnik
Cũng theo Điện lực Phú Thọ, lực lượng Công an xã Hùng Việt đã cùng phối hợp với Đội quản lý điện lực khu vực Cẩm Khê đến làm việc và cung cấp thông tin chính xác cho khách hàng.

2 hoá đơn tiền điện y chang nhau

Theo đơn vị này, Đội quản lý điện lực khu vực Cẩm Khê đã phối hợp cùng UBND xã và Công an xã Hùng Việt nhanh chóng xác minh, làm rõ để tránh hiểu lầm trong dư luận.
Trước đó một ngày, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh hai hóa đơn tiền điện tháng 8/2025 của ông Nguyễn Đình Mạnh và bố mình là ông Nguyễn Đức Đoan, cùng trú tại khu Đồng Phai, xã Hùng Việt, tỉnh Phú Thọ.
Cả hai hóa đơn đều ghi mức tiêu thụ 230 kWh với số tiền thanh toán 572.011 đồng. Sự trùng hợp khó tin này khiến một số ý kiến nghi ngờ có hiện tượng "nhân bản hóa đơn" hoặc thiếu minh bạch trong quá trình ghi và phát hành hóa đơn điện.

Tuy nhiên, trao đổi với cơ quan chức năng, ông Nguyễn Đình Mạnh cho biết: “Tôi chỉ nói vui rằng nhà mình có hai hóa đơn giống nhau, sau đó có người chụp lại đưa lên Facebook*. Thực tế tôi không hề khiếu nại, vì hiểu mùa nắng nóng dùng nhiều thiết bị thì tiền điện tăng là bình thường. Các cháu nhỏ trong nhà lại hay mua vải, nhãn về ăn, mở tủ lạnh liên tục cũng gây tiêu hao điện năng. Nếu nghi ngờ thì tôi đã không đi nộp tiền rồi”.

Được Công an Tây Ninh cảm hoá, 2 đối tượng truy nã đặc biệt ra đầu thú
Ngay sau đó, Đội quản lý điện lực khu vực Cẩm Khê đã phối hợp với chính quyền địa phương và công an xã kiểm tra toàn bộ lịch sử sử dụng điện của hai hộ trong hai năm 2023-2024 và tám tháng đầu năm 2025.
Kết quả cho thấy mức tiêu thụ điện năng của từng hộ hoàn toàn phù hợp với thiết bị sử dụng trong gia đình, không phát hiện dấu hiệu bất thường, không có tình trạng tăng đột biến hay giảm bất thường.
Riêng trong tháng 8/2025, cả hai hộ tình cờ cùng tiêu thụ 230 kWh, dẫn đến số tiền thanh toán giống nhau. Các chỉ số đầu - cuối công tơ cũng như số seri công tơ hoàn toàn khác nhau, loại bỏ khả năng "sao chép" hóa đơn.

Không có ý kiến thắc mắc

Ông Hoàng Thanh Bình, Đội trưởng Đội quản lý điện lực khu vực Cẩm Khê cho biết, đây chỉ là sự trùng hợp do hai hộ có điều kiện sử dụng điện tương tự.
“Chúng tôi đã giải thích cụ thể cho khách hàng và cả hai hộ đều đồng thuận, không có ý kiến thắc mắc”, ông Bình chia sẻ.
Đại diện PC Phú Thọ cho biết, hiện nay ngành điện đã áp dụng hệ thống công tơ điện tử với công nghệ thu thập dữ liệu từ xa. Chỉ số điện được ghi nhận tự động, theo ngày giờ cố định và truyền thẳng về trung tâm tính toán hóa đơn, loại bỏ nguy cơ can thiệp thủ công.
Quang Linh Vlogs, hoa hậu Thuỳ Tiên, Hằng Du Mục lừa người Việt thế nào?
Đồng thời, cơ chế kiểm soát sai số được áp dụng nghiêm ngặt: nếu sản lượng điện của khách hàng trong tháng biến động trên ±30% so với tháng trước, hệ thống sẽ tự động phát cảnh báo để nhân viên đến kiểm tra, phúc tra trước khi phát hành hóa đơn.
EVNNPC và PC Phú Thọ khẳng định luôn đặt minh bạch, công khai và sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu; mọi nghi ngờ về chỉ số tiêu thụ điện, khách hàng có thể liên hệ tổng đài Chăm sóc khách hàng 1900 6769 hoặc trực tiếp với điện lực địa phương để được hỗ trợ, kiểm tra và giải đáp kịp thời.
* Hoạt động của Meta (Facebook và Instagram) bị cấm ở Nga vì mang tính cực đoan.
Thảo luận