Quang Linh Vlogs, hoa hậu Thuỳ Tiên, Hằng Du Mục lừa người Việt thế nào?

© Ảnh : Video frameHoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs (từ trái qua) trong một lần livestream bán kẹo Kera
Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs (từ trái qua) trong một lần livestream bán kẹo Kera - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2025
Đăng ký
Từ một ý tưởng sản xuất kẹo rau củ mang tên Kera, nhóm sáng lập Công ty Chị em rọt đã biến sản phẩm này thành công cụ để quảng cáo gian dối, lừa hàng chục nghìn khách hàng.
Đáng chú ý, bộ ba KOLs gồm Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs giữ vai trò trung tâm trong việc quảng bá kẹo Kera, góp phần khiến hơn 56.000 người tin tưởng mua sản phẩm.

Ý tưởng sản xuất kẹo Kera

Tháng 7/2024, Phạm Quang Linh (thường gọi là Quang Linh Vlogs) cùng Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) bàn bạc kế hoạch góp vốn lập một công ty chuyên về livestream, quảng cáo và bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Họ dự kiến đầu tư 5 tỷ đồng, đồng thời rủ thêm Lê Thành Công, chị gái của Quang Linh cùng một số người quen khác tham gia góp vốn.
Trong quá trình bàn thảo phương án kinh doanh, Công đề xuất phát triển sản phẩm kẹo rau củ vì nhận thấy thị trường thực phẩm chức năng trong nước đang có xu hướng mở rộng. Công còn nói muốn sản phẩm này được tặng cho Thùy Tiên – vốn quen biết Quang Linh từ việc cùng nhau mở công ty phân phối nước hoa Adopt’ (Pháp) tại Việt Nam – bởi “Tiên không thích ăn rau”. Từ đó, nhóm sáng lập thống nhất để Thùy Tiên “đồng hành” trong kế hoạch kinh doanh kẹo Kera.
Vnexpress dẫn kết luận điều tra cho biết, cơ quan chức năng xác định Thùy Tiên nắm 25%, còn 6 cổ đông còn lại trong Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt (CER) giữ 75%.
Sau đó, Công phụ trách tìm địa điểm đặt trụ sở tại TP HCM và trực tiếp liên hệ các nhà sản xuất để triển khai sản phẩm theo ý tưởng chung. Trong khi đó, Lê Tuấn Linh đảm nhận vai trò Giám đốc, đại diện pháp luật, chịu trách nhiệm về thủ tục pháp lý, tuyển nhân viên và điều hành hoạt động công ty.
Ba gương mặt KOLs – Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs – được phân công quay video quảng bá, livestream bán hàng và giới thiệu sản phẩm. Riêng Thùy Tiên sẽ đại diện hình ảnh, tham gia các sự kiện và hoạt động thiện nguyện gắn liền với thương hiệu.
Công ty 'kẹo rau củ' đã bán hơn 100.000 hộp ra thị trường. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2025
Công an Đắk Lắk kiểm tra nhà máy kẹo rau Kera
Sau khi kế hoạch hoàn tất, Công tìm gặp Nguyên Phong để đặt vấn đề nghiên cứu sản xuất thạch rau củ. Công còn gửi mẫu sản phẩm nổi tiếng từ Nhật Bản với thành phần 80 loại rau củ để tham khảo, trong khi Hằng Du Mục gợi ý thử làm theo mẫu kẹo dẻo nổi tiếng tại Trung Quốc. Từ đó, Công ty ASIA LIFE do Nguyên Phong làm Chủ tịch được giao nhiệm vụ sản xuất kẹo Kera theo đặt hàng của CER.
Công thức cuối cùng được thống nhất với thông điệp: "2 viên kẹo tương ứng với một đĩa rau xanh luộc và đầy đủ Vitamin cần thiết cho người bận rộn hoặc không ăn được nhiều rau xanh".
Công hối thúc Phong sản xuất gấp để kịp phiên livestream bán hàng số lượng lớn trên Tiktok của Hằng Du Mục vào ngày 12/12/2024.
Theo kết luận điều tra, Công còn dặn kỹ: "Cố gắng đảm bảo đồng đều chất lượng, có kẹo hàng ngày. Bởi Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs cũng có antifan nên bọn nó đưa đi kiểm nghiệm không đủ lại mệt".
Sau tổng cộng 21 lần điều chỉnh thành phần và nguyên liệu, đến ngày 5/12/2024, Phong đồng ý sản xuất kẹo Kera. Cùng thời điểm, hồ sơ pháp lý để công bố sản phẩm cũng được chuẩn bị.
Theo kết quả điều tra, trong suốt giai đoạn nghiên cứu và sản xuất, cả Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs – dù là cổ đông sở hữu – đều không thực sự quan tâm tới chất lượng thực tế. Họ chỉ tập trung cho hình thức, mẫu mã bên ngoài và các chiến dịch quảng bá trên mạng.
Phiên livestream ngày 12/12/2024 do Hằng Du Mục thực hiện cho thấy kẹo Kera tiêu thụ rất tốt, lợi nhuận cao. Sau đó, nhóm mới bàn thêm về quy trình sản xuất, nhưng chủ yếu cũng chỉ để phục vụ quay, dựng các video quảng cáo.

Quay video quảng cáo ở vườn cà rốt mượn từ người dân

Theo kịch bản dựng sẵn, nhiều video về vùng nguyên liệu của kẹo Kera được thực hiện. Nhằm có đủ hình ảnh minh họa, Phong chỉ đạo mua thêm 10 loại rau củ quả tươi rồi mời Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh cùng đoàn quay đến ghi hình. Các cảnh quay tại nhà máy được giới thiệu như dây chuyền sản xuất hiện đại, nguyên liệu tươi sạch.
Do ASIA LIFE không có vùng nguyên liệu riêng, Phong phải liên hệ mượn vườn cà rốt của người dân và thuê một nông trại để dựng cảnh. Sau khi quay xong, Hằng Du Mục chịu trách nhiệm chỉnh sửa, ghép nhạc, thu âm lời giới thiệu.

Đồng thời, Quang Linh cũng làm video giới thiệu kẹo Kera tại vườn rau ở Đà Lạt, quảng cáo: "Ai mà không ăn được rau củ quả thì mua cái này bổ sung chất xơ, vitamin này, dinh dưỡng".

Bộ Công an phát động đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2025
Bộ Công an quyết “đánh” hàng giả

Trong khi đó, Thùy Tiên giới thiệu: "Trẻ trên ba tuổi là có thể sử dụng được nha, mẹ bầu cũng dùng được luôn. Đây là nhà máy có quy mô hơn 2000 m2 và là nhà máy đầu tiên đạt chứng nhận GMP tại Đắk Lắk. Tính ra thì mỗi lần đi làm hay đi công tác mang theo một lọ nhỏ gọn là tiện lợi. Vậy cứ sau mỗi bữa ăn thì mình ăn thêm 2-3 viên để bổ sung chất xơ".

Cơ quan điều tra kết luận, trong các video này có nhiều thông tin sai sự thật như việc có trang trại 300 ha, đạt chứng nhận VietGap, hay kẹo chứa tinh chất từ 10 loại rau củ quả tươi.
Trong các buổi livestream thường có sự tham gia của bộ ba Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs. Do tin tưởng các KOLs về công dụng sản phẩm, tổng cộng 56.385 khách hàng đã mua 129.617 hộp kẹo Kera, với tổng số tiền lên đến 17,5 tỷ đồng.
Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an (C01) xác định, nhóm này đã quảng cáo gian dối, sai sự thật để lừa người tiêu dùng tin tưởng và mua sản phẩm, từ đó thu lợi bất chính 12,4 tỷ đồng. Đến ngày 28/8, Công ty CER mới chỉ hoàn trả 1,3 tỷ đồng cho gần 3.800 khách hàng (tương ứng hơn 9.600 hộp kẹo).

Đề nghị truy tố

Trong vụ án này, có 5 người thuộc Công ty Chị em rọt gồm:
Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu Thùy Tiên)
Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục, Chủ tịch HĐQT CER)
Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs, thành viên HĐQT)
Lê Tuấn Linh (Giám đốc, đại diện pháp luật)
Lê Thành Công (thành viên HĐQT)
Cả 5 đối tượng nói trên cùng bị Văn phong Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố về tội Lừa dối khách hàng, theo khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự.
Riêng Nguyễn Phong (Chủ tịch HĐQT ASIA LIFE) cùng một số người khác bị cáo buộc hành vi Sản xuất hàng giả là thực phẩm. Tuy nhiên, C01 quyết định tách vụ việc để tiếp tục điều tra do cần thêm thời gian xử lý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала