Những động cơ điện như vậy đang được triển khai trên cả phương tiện trên cạn và tàu thủy.
Những chi tiết – trong tài liệu của Sputnik.
Tại Triển lãm và Hội nghị Quốc tế lần thứ 18 về Đóng tàu và Vận tải biển Dân dụng, NEVA-2025 tại St. Petersburg vào cuối tháng 9, Tập đoàn Đóng tàu Ak Bars của Nga đã giới thiệu một sản phẩm mới tại gian hàng của mình. Đây là tàu chở khách chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Tàu được phát triển bởi Trung tâm Nghiên cứu Nhà nước Krylov (St. Petersburg) và được đóng tại một trong những nhà máy của tập đoàn Ak Bars.
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông Ildar Mingaleev, Cố vấn Tổng giám đốc Tập đoàn đóng tàu Ak Bars, cho biết về những sản phẩm dân sự hiện đại:
"Con tàu này được thiết kế để mở rộng dòng tàu chở khách hiện có của chúng tôi. Chúng tôi đã khôi phục sản xuất tàu cánh ngầm lớp Meteor, mà dưới thời Liên Xô nhà máy đã đóng hơn 400 chiếc. Nhưng giờ đây, những chiếc Meteor này là hiện đại hơn, được chế tạo bằng công nghệ thế kỷ 21. Sáu trong số những tàu này hiện đang vận chuyển hành khách ở Tatarstan và miền bắc nước Nga, tại Khu tự trị Khanty-Mansi.
Năm 2020, chúng tôi đã đóng du thuyền Chaika hạng sang chạy trên sông hồ bằng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG). Con tàu đã hoàn thành chuyến hải trình dài 2.200 km dọc theo các tuyến đường thủy nội địa của Nga từ xưởng đóng tàu ở Zelenodolsk, Tatarstan, đến St. Petersburg. Du tuyền Chaika đã hoàn thành hành trình trong bảy ngày, với năm lần tiếp nhiên liệu khí mê-tan lỏng, và đã vượt qua một cơn bão lớn trên hồ Ladoga. Du thuyền Chaika vẫn tiếp tục hoạt động thành công và mang lại lợi nhuận. Tổng cộng 15 tàu chạy bằng LNG hiện đang hoạt động tại Nga. Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các loại tàu chạy bằng LNG thân thiện với môi trường: tàu kéo và tàu phá băng trên sông hồ, cũng như tàu nạo vét”.
Tàu chở khách chạy bằng pin nhiên liệu hydro của Tập đoàn Đóng tàu Ak Bars của Nga
© Sputnik
Nhưng LNG chỉ là một trong những phương pháp tiếp cận vận tải đường thủy "sạch". Một loại nhiên liệu thân thiện với môi trường khác là hydro. Nhân tiện, tàu chạy bằng pin nhiên liệu hydro hoạt động rất yên tĩnh. Còn gì tuyệt vời hơn cho hệ thống đường thủy của một đô thị?
Cố vấn Tổng giám đốc Tập đoàn Ak Bars nói tiếp: “Trung tâm Nghiên cứu Nhà nước Krylov - một tổ chức khoa học đóng tàu độc đáo và quan trọng ở Nga - đã được giao nhiệm vụ phát triển mô-đun vạn năng chạy bằng pin nhiên liệu hydro, và thử nghiệm nó trên tàu thật. Công ty chúng tôi đã được lựa chọn để tham gia vào dự án này vì chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc đóng tàu chạy bằng nhiên liệu thay thế. Điều này đòi hỏi các giải pháp kỹ thuật hoàn toàn khác biệt cho cách bố trí toàn bộ hệ thống điện so với tàu truyền thống chạy bằng động cơ diesel, tua-bin khí và các loại động cơ khác. Các yêu cầu an toàn cho thủy thủ đoàn và hành khách cũng khác biệt: phòng máy và thùng nhiên liệu phải được cách ly hoàn toàn với họ”.
Theo ông Ildar Mingaleev, mô-đun năng lượng hydro và con tàu đã được phát triển đồng thời. Các công việc đã được thực hiện trong vòng hai năm, tàu chở mô-đun hydro - tàu đầu tiên ở Nga và thứ 11 trên toàn thế giới - đã được đóng, các thử nghiệm trên sông đã hoàn tất. Mô-đun hydro thứ hai hiện đang được thử nghiệm, và dựa trên kết quả thử nghiệm, tàu sẽ được bàn giao cho khách hàng.
"Đây là một nền tảng đáng tin cậy để thử nghiệm mọi chế độ vận hành của động cơ điện chạy bằng pin nhiên liệu. Tàu có tốc độ hành trình 12-14 km/h, phù hợp cho các hoạt động giải trí và du ngoạn, động cơ điện hydro có công suất 80 kW, với thời gian tăng tốc từ 2 lên 80 kW công suất cực đại chỉ trong 2 giây", - ông Ildar Mingaleev cho biết.
Đông cơ hydro hoạt động như thế nào? Theo ông Ildar Mingaleev, phản ứng điện hóa giữa hydro và oxy để tạo ra điện xảy ra trong 340 cell. Quá trình này tạo ra cả điện áp cao (550 V) cho hai động cơ điện đẩy (tổng công suất 44 kW, các động cơ này do Nga sản xuất) và điện áp thấp (24 V) cho các thiết bị vận hành, tự động hóa, chiếu sáng, thông tin liên lạc, v.v.
An toàn của động cơ điện được đảm bảo bởi hệ thống phun nước tự động cho các bình hydro (trong thời tiết nóng) và một mô-đun bảo vệ và giám sát pin nhiên liệu đáng tin cậy. Hệ thống này giám sát hoạt động của tất cả các pin màng từng giây. Nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra, hệ thống này sẽ được kích hoạt, hydro sẽ được thay thế bằng nitơ trung tính, và phản ứng trong pin nhiên liệu được ngăn chặn. Sau đó, tàu sẽ cập bờ an toàn nhờ bộ lưu trữ năng lượng dự phòng và đưa hành khách lên bờ.