NEVA-2025: Những chiếc nhà thuyền của Nga có khả năng vượt bão

© SputnikNhà thuyền của «Kalao Boats»
Nhà thuyền của «Kalao Boats» - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2025
Đăng ký
Triển lãm và Hội nghị Quốc tế lần thứ 18 về Đóng tàu Dân dụng, Vận tải biển, Vận hành Cảng biển, Phát triển Đại dương và Ngoài khơi (NEVA-2025) ở Saint-Peterburg trưng bày nhiều loại và lớp tàu dân dụng của Nga. Phải nói luôn là một số mẫu tàu khá lạ thường. Sputnik giới thiệu một trong những con tàu như vậy.
Đội tàu dân dụng không chỉ giới hạn ở tàu chở dầu công suất lớn, tàu chở hàng khô, tàu container, tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân và tàu du lịch đại dương. Còn phải kể đến các loại tàu được gọi là "cỡ nhỏ": tất cả các loại thuyền, xuồng, du thuyền, xuồng máy, tàu vận tải nhỏ đáy phẳng...
Một thành viên trong đội tàu loại kích thước nhỏ là houseboats-nhà thuyền. Đây là những "ngôi nhà trên mặt nước" hoàn chỉnh, có khả năng di chuyển độc lập mà không đòi hỏi nhiều về cơ sở hạ tầng trên bờ. Ở các nước Đông Nam Á có lẽ không hiếm những ngôi nhà nổi trên mặt nước, nhưng ở Nga, nhà mà không đứng trên mặt đất vẫn là cảnh tượng khá kỳ lạ.
© SputnikNhà thuyền của «Kalao Boats»
Nhà thuyền của «Kalao Boats» - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2025
Nhà thuyền của «Kalao Boats»
Tại Nga, nhà thuyền là sản phẩm của «Kalao Boats» - một công ty tương đối trẻ (thành lập năm 2022) có trụ sở tại Nizhny Novgorod. Công ty này là thành viên tham gia triển lãm NEVA-2025.
Trả lời phỏng vấn của Sputnik, ông Kirill Shcherbina, trưởng bộ phận mua sắm của «Kalao Boats» kể rằng khả năng tồn tại của nhà thuyền gần giống như một ngôi nhà trên đất liền, nhưng không giống như một du thuyền thực thụ, khả năng đi biển của nhà thuyền bị hạn chế. Nó không được thiết kế để hoạt động trên biển; môi trường sống tự nhiên của nó là các tuyến đường thủy nội địa và những dòng sông êm đềm.
“Tại triển lãm này, chúng tôi giới thiệu mẫu nhà thuyền K-1000 dài 10 mét. Đây không phải là mẫu lớn nhất của chúng tôi – chúng tôi còn có mẫu K-1300 dài 13 mét. Nếu K-1000 là dạng thân đơn, thì “con át chủ bài” như “siêu du thuyền” của chúng tôi là dạng catamaran (hai thân). Những con thuyền được chế tạo bằng nhôm hàng hải, phần thân được hàn liền, và hoàn toàn chạy bằng động cơ điện: không quá nhanh, nhưng êm ái và thân thiện với môi trường. Tốc độ tối đa đạt 12 km/h, tốc độ hành trình từ 8–9 km/h”.
Theo lời ông Kirill Shcherbina, các mẫu nhà thuyền do công ty “Kalao Boats” sản xuất gần như hoàn toàn sử dụng linh kiện nội địa Nga và được lắp ráp 100% tại lãnh thổ Nga. Chỉ có một vài linh kiện của máy phát điện dự phòng hiện vẫn là sản phẩm Trung Quốc.
© SputnikNhà thuyền của «Kalao Boats»
Nhà thuyền của «Kalao Boats» - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2025
Nhà thuyền của «Kalao Boats»
Có thể coi công ty “Kalao Boats” là chủ thể sản xuất độc quyền, vì các mẫu nhà thuyền của họ có khả năng đi biển tương đối ổn định. Đại diện công ty cũng thẳng thắn cho biết rằng quả thật ở vùng Volga còn có một nhà sản xuất khác trong phân khúc này. Tuy nhiên, các mẫu nhà thuyền của họ tuy to lớn hơn nhiều, nhưng gần như không thể tự di chuyển trên mặt nước.
“Đã có lần, khi cần đưa đến cho khách hàng, mẫu nhà thuyền chủ lực của chúng tôi đã phải vượt qua cửa sông Kama. Đây là đoạn sông rộng và khá nguy hiểm trên dòng Volga, gần như là một «vùng biển nước ngọt». Khu vực này thường có sóng lớn và thậm chí là những cơn bão nhỏ thực thụ. Nhưng con tàu của chúng tôi đã vượt qua cơn bão nhỏ như vậy mà không xảy ra sự cố, dường như không hề gặp trở ngại”, ông Kirill Shcherbina cho biết.
Mẫu tàu lặn biển sâu có người lái Yason dùng để bảo dưỡng và sửa chữa đường ống dẫn khí ngoài khơi. Thủy thủ đoàn: 2 người, độ lặn sâu: 2.250 m - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2025
Multimedia
Triển lãm NEVA-2025 tại Saint-Peterburg
Theo lời ông, hiện tại các mẫu nhà thuyền của “Kalao Boats” đang được vận hành trên một số dòng sông lớn ở Nga như Volga, Oka và thậm chí cả trên sông Matxcơva. Hơn thế nữa, công ty đã nhận được sự quan tâm từ các khách hàng tiềm năng ở nhiều quốc gia Trung Đông và Cận Đông. Quả thực, năng lực sản xuất của cơ sở đóng tàu nhỏ này còn hạn chế, trong khi ở Nga mặc dù nhà thuyền vẫn được xem là một thứ “kỳ lạ”, thì nhu cầu lại khá cao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала